Theo báo cáo mới đây từ công ty nghiên cứu thị trường TrendForce, thị trường điện thoại thông minh toàn cầu đang chứng kiến mức suy thoái mạnh nhất trong vòng 10 năm qua. Trong 6 tháng đầu năm 2023, tổng số điện thoại thông minh được sản xuất giảm 13,3% so với cùng kỳ năm ngoái, chỉ đạt 522 triệu chiếc.
Cụ thể, đã có 272 triệu điện thoại thông minh được sản xuất trong quý 2 năm 2023, cộng với số lượng sản xuất trong quý 1, tổng số điện thoại thông minh toàn cầu chỉ đạt 522 triệu chiếc trong 6 tháng đầu năm, giảm mạnh so với con số 602 triệu chiếc cùng kỳ năm ngoái. Đây cũng là mức sản lượng 6 tháng đầu năm thấp nhất trong vòng 10 năm trở lại đây.
Theo TrendForce, nguyên nhân chính khiến thị trường điện thoại thông minh toàn cầu sụt giảm mạnh là do tình trạng suy thoái kinh tế đang diễn ra trên phạm vi toàn cầu. Lạm phát leo thang, chi tiêu tiêu dùng giảm và tâm lý tiêu dùng yếu kém đều là những yếu tố khiến người dùng cắt giảm chi tiêu cho điện thoại thông minh.
Nguồn: TrendForce
Trong số các nhà sản xuất hàng đầu, Samsung vẫn giữ vị trí số 1 với 53,9 triệu chiếc được sản xuất trong nửa đầu năm, nhưng con số này cũng giảm 12,4% so với cùng kỳ năm trước. Thị phần của Samsung chỉ còn dưới 20%.
Trong khi đó, Apple dự kiến sẽ có cơ hội vượt lên dẫn đầu Samsung nếu iPhone 15 được đón nhận tốt hơn kỳ vọng vào quý 3 tới. Xiaomi cũng có mức tăng trưởng tích cực, tăng 32,1% lên 35 triệu chiếc để vượt OPPO giành vị trí thứ 3.
OPPO (bao gồm điện thoại Oppo, Realme và OnePlus) tụt xuống vị trí thứ tư dù tăng 25,4% so với quý trước với tổng số 33,6 triệu điện thoại thông minh được sản xuất. Công ty đã đạt được hiệu quả hoạt động mạnh mẽ ở Đông Nam Á và các thị trường khác, những thị trường này sẽ vẫn mạnh mẽ trong Quý 3, vì vậy đây sẽ là một cuộc đua sít sao với Xiaomi.
Đáng chú ý, Transsion (Tecno, Infinix, itel) lần đầu tiên lọt vào Top 5 và đánh bại Vivo. Kết quả này có được do công ty thâm nhập thành công vào thị trường điện thoại thông minh trung cấp đến cao cấp. So sánh Q1 và Q2 cho thấy sản lượng tăng mạnh 71,9%.
Với triển vọng kinh tế toàn cầu vẫn còn nhiều bất ổn, các chuyên gia của TrendForce nhận định thị trường điện thoại thông minh toàn cầu chỉ có thể tăng trưởng nhẹ 2-3% trong năm tới. Người tiêu dùng có xu hướng thận trọng hơn trong chi tiêu, đặc biệt là đối với các sản phẩm điện tử tiêu dùng có giá trị lớn như điện thoại thông minh.