![Xu hướng nào cho ngành AdTech trong năm 2025? Xu hướng nào cho ngành AdTech trong năm 2025?](https://dientuungdung.vn/stores/news_dataimages/2025/022025/07/09/sergey-lisitsyn20250207094235.jpg?rt=20250207094326)
![Xu hướng nào cho ngành AdTech trong năm 2025? Xu hướng nào cho ngành AdTech trong năm 2025?](https://dientuungdung.vn/stores/news_dataimages/2025/022025/07/09/mira-weiser20250207094229.jpg?rt=20250207094330)
![Xu hướng nào cho ngành AdTech trong năm 2025? Xu hướng nào cho ngành AdTech trong năm 2025?](https://dientuungdung.vn/stores/news_dataimages/2025/022025/07/09/nana-phan20250207094233.jpg?rt=20250207094334)
AI và những xu hướng định hình nên doanh nghiệp kiểu mới như thế nào? Những dự báo đối lập từ chuyên gia về giá hàng hóa năm 2025 Dự báo 10 xu hướng công nghệ đột phá năm 2025 |
Sau nhiều thử nghiệm và cải thiện, bức tranh về quá trình chuyển đổi kỹ thuật số đang trở nên rõ ràng hơn. Để đi tìm câu trả lời cho câu hỏi cấp thiết nhất lúc này, đó là Tương lai của AdTech sẽ ra sao và xu hướng nào đáng chú ý?
Để đi tìm câu trả lời, các chuyên gia đến từ Yango Ads sẽ chia sẻ kinh nghiệm và dự đoán của họ về những diễn biến sắp tới trong thị trường khu vực và các hoạt động của ngành, đồng thời thảo luận một số chủ đề quan trọng giúp các bên liên quan định hướng ngành AdTech vào năm 2025 và tương lai gần.
Các chuyên gia đến từ Yango Ads, ông Sergey Lisitsyn, Director of Mobile Products và Data tại Yango Ads; bà Mira Weiser, Chief Product Officer tại Yango Ads Space; và bà Nana Phan, Head of Strategic Partnerships của Yango Ads tại khu vực Đông Nam Á
Theo các chuyên gia đến từ Yango Ads thì, nhiều doanh nghiệp đang đa dạng hóa nguồn thu bằng cách áp dụng phương thức gia tăng doanh thu hỗn hợp, cho phép nhiều nhà quảng cáo kiếm tiền từ chính sản phẩm của họ trong khi các nhà phát hành tự tìm cách kinh doanh trên sản phẩm của mình.
"Thị trường đòi hỏi các doanh nghiệp phải linh hoạt và đa dạng hóa. Vì vậy tôi nghĩ rằng phương thức gia tăng doanh thu hỗn hợp, một thuật ngữ mà chúng ta thường chỉ sử dụng cho các ứng dụng, sẽ trở nên phổ biến trong năm nay đối với mọi loại hình doanh nghiệp. Các nền tảng AdTech có thể hỗ trợ sự thay đổi này và các doanh nghiệp biết tận dụng cơ hội sẽ có nhiều lợi thế." Ông Sergey cho biết.
Trong khi đó, ngành công nghiệp đang chuyển dịch từ các số liệu quảng cáo hào nhoáng (như CPM và CPC) sang các số liệu tập trung thể hiện hiệu suất (như CPA, ROAS và LTV), tạo ra xu hướng gia tăng các chiến lược dựa trên các chỉ số này. Xu hướng này cho thấy AdTech đang hướng tới hiệu suất và nhấn mạnh vào việc tạo ra giá trị trực tiếp cho kinh doanh, theo bà Mira.
Cụ thể, ở khu vực Đông Nam Á, bà Nana nhấn mạnh đến sự gia tăng của các nền tảng và mạng lưới quảng cáo địa phương. Xu hướng này đáp ứng các chính sách và quy định nghiêm ngặt của chính phủ Đông Nam Á đối với việc tuân thủ quyền riêng tư dữ liệu nhằm bảo vệ quyền của người tiêu dùng trong bối cảnh tăng trưởng kỹ thuật số nhanh chóng.
![]() |
Định hướng Cookie nhằm cân bằng quyền riêng tư của người dùng và cá nhân hóa quảng cáo |
Trong năm 2024, ngành quảng cáo đã phải đương đầu với thách thức cân bằng giữa quyền riêng tư của người dùng và trải nghiệm được cá nhân hóa do việc sử dụng cookie. Bà Mira nhấn mạnh rằng trong khi cookie cho phép quảng cáo được tùy chỉnh, chúng cũng làm dấy lên mối lo ngại về quyền riêng tư, đòi hỏi các giải pháp dung hòa những lợi ích này.
Hiện tại thì ngành công nghệ cũng đang chuyển dịch sang các biện pháp kiểm soát quyền riêng tư chặt chẽ hơn, khi mà các nhà lãnh đạo ngành đang nghiên cứu giải pháp cookie do người dùng kiểm soát và dữ liệu của bên thứ nhất cùng với việc nhắm mục tiêu không cần cookie.
“Nhu cầu kết hợp hiệu quả quảng cáo thành công với các biện pháp bảo vệ quyền riêng tư mạnh mẽ hơn vẫn đòi hỏi nhiều nỗ lực và sáng kiến hơn nữa.” Ông Sergey cảnh báo.
Đối với các kênh truyền thông bán lẻ, nơi đang là nguồn quảng cáo quan trọng cho các nhà bán lẻ vừa và nhỏ thì những giải pháp dễ tiếp cận, tập trung vào quyền riêng tư bằng cách sử dụng dữ liệu của bên thứ nhất. Bà Mira gọi đó là "thế hệ không gian quảng cáo tiếp theo" và nhận thấy có nhiều tiềm năng tăng trưởng nếu tiếp cận được các giải pháp dễ sử dụng.
Đồng quan điểm, ông Sergey lưu ý tầm quan trọng của phương tiện truyền thông bán lẻ trong quảng cáo, mặc dù chưa được các công ty nhỏ hơn tận dụng hết. ‘Nhưng khi các mối quan tâm về quyền riêng tư vốn đơn giản hơn với dữ liệu của bên thứ nhất thì việc chia sẻ ngoài trang web cần nhiều thận trọng hơn, và những nền tảng quản lý các vấn đề này sẽ tìm thấy cơ hội vào năm 2025.’ Ông Sergey nhấn mạnh.
Cần chú ý đến các ứng dụng Thương mại điện tử (TMĐT), bởi mua sắm online ngày càng được ưa chuộng sẽ tạo ra nhiều cơ hội tăng cường thu hút người dùng và không gian quảng cáo. “Thương mại điện tử đem đến một lợi thế to lớn, khi các nghiên cứu chỉ ra có tới 85% người mua sắm trực tuyến thích các ứng dụng hơn website.’ Ông Sergey nhấn mạnh.
Bà Mira cũng cho rằng, các nền tảng TMĐT đóng vai trò là nguồn không gian quảng cáo quan trọng, đặc biệt là trong ngành công nghiệp game, nơi mà sự phân chia gần như cân bằng giữa các giao dịch mua trong ứng dụng và kiếm tiền từ quảng cáo. “Với sự cân bằng này, bất kỳ sự thay đổi nào đều có thể ảnh hưởng lớn đến bối cảnh thị trường AdTech, định hình tương lai của ứng dụng, hoạt động quảng cáo và cả ngành công nghiệp.” Bà Nana khẳng định.
![]() |
Nền tảng TMĐT đóng vai trò là nguồn không gian quảng cáo quan trọng, đặc biệt là trong ngành công nghiệp game |
Đặc biệt chú ý tích hợp AI tạo sinh, đây là một vấn đề không chỉ mang tính xu hướng mà còn để lại dấu ấn lớn trong ngành công nghiệp AdTech. Sự xuất hiện ngày càng nhiều của công việc liên quan đến sáng tạo, quảng cáo, phân bổ ngân sách và quản lý giá thầu… AI tạo sinh sẽ dịch chuyển từ giai đoạn thử nghiệm sang ứng dụng thực tế, điều này sẽ giúp tối ưu hóa hiệu suất quảng cáo dựa trên giảm chi phí, mang lại tiềm năng mới cho các chiến lược cá nhân hóa với AdTech.
Bà Mira trích dẫn từ báo cáo Xu hướng công nghệ năm 2025 gần đây và cho biết chi phí cho mỗi triệu token đã giảm 9 lần kể từ khi ra mắt GPT-4, đã cho thấy GenAI đang tiến gần đến điểm mà nó có thể trở thành một nguồn lực vừa thực tế vừa bền vững về mặt tài chính.
“Nhu cầu tối ưu hóa và cá nhân hóa là những lĩnh vực chính mà GenAI có thể được áp dụng hiệu quả trong AdTech.” Ông Sergey cho biết.
Đây là câu hỏi mà rất nhiều doanh nghiệp mong muốn tìm câu trả lời. Cụ thể ở khu vực Đông Nam Á nói chung và Việt Nam nói riêng, trong bối cảnh AdTech đang được định hình bởi nhiều xu hướng. Thì tại Việt Nam, hơn 70% người dùng internet tương tác với các nền tảng mạng xã hội hàng ngày (theo kết quả từ một báo cáo gần đây), điều này cho thấy đây là kênh thiết yếu cho các nhà quảng cáo muốn kết nối với đối tượng mục tiêu của mình.
“Khu vực này mang đến nhiều cơ hội cho các định dạng quảng cáo sáng tạo phù hợp với nhiều đối tượng khác nhau, đồng nghĩa với việc các phương pháp tiếp cận được bản địa hóa có thể nâng cao tỷ lệ tương tác ở nhiều thị trường khác nhau như Việt Nam. Mặt khác, các nhà phát hành ứng dụng và chuyên gia quảng cáo cũng ngày càng mong đợi nhiều hơn từ các nền tảng quảng cáo, chẳng hạn như cung cấp nhiều tính năng vừa tinh vi hơn vừa đơn giản để thuận tiện và hiệu quả. App Monetization của Yango Ads là một công cụ mạnh mẽ có thể hỗ trợ cả nhà quảng cáo và nhà phát hành bằng cách hỗ trợ mọi bước thiết lập gia tăng doanh thu và tối ưu hóa các nguồn lực để đạt được kết quả tối đa.” Bà Nana lưu ý.
![]() |
Năm 2025, thị trường AdTech đã sẵn sàng cho những thay đổi mang tính chuyển giao |
Hướng đến năm 2025, thị trường AdTech đã sẵn sàng cho những thay đổi mang tính chuyển giao. Các xu hướng được nêu ra cho thấy tính linh hoạt và khả năng thích ứng sẽ là những yếu tố quan trọng đối với các doanh nghiệp muốn phát triển mạnh trong bối cảnh AdTech đang thay đổi trong năm 2025 và tương lai không xa. Việc tập trung vào các chiến lược hướng đến kết quả trong khi cân bằng trải nghiệm người dùng với các cân nhắc về quyền riêng tư sẽ là những thách thức quan trọng, đồng thời hứa hẹn tiềm năng to lớn cho sự tăng trưởng và đổi mới của doanh nghiệp.