Hành vi đăng tải Clip quảng cáo chưa phát hành có thể bị xử lý theo Luật
Hai nghệ sĩ Quốc Cơ - Quốc Nghiệp biểu diễn trong clip quảng cáo lan truyền trên mạng xã hội.
Video biểu diễn việc chồng đầu đi xe máy mà không đội mũ bảo hiểm của Quốc Cơ và Quốc Nghiệp, được cho là dùng cho mục đích quảng cáo, một lần nữa đưa ra lời nhắc nhở về tôn trọng pháp luật và trách nhiệm khi lan truyền hình ảnh vi phạm.
Quảng cáo là việc sử dụng các phương tiện để giới thiệu sản phẩm, hàng hóa và dịch vụ đến công chúng. Khi triển khai hoạt động quảng cáo, tham gia có người quảng cáo, người kinh doanh dịch vụ quảng cáo và người phát hành quảng cáo.
Theo Luật Quảng cáo 2012, quảng cáo phải tuân thủ các quy định và không được vi phạm điều 8 liên quan đến các hành vi cấm trong hoạt động quảng cáo, bao gồm cả những hoạt động ảnh hưởng đến trật tự an toàn giao thông và xã hội.
Hiện nay, việc quay và dựng clip quảng cáo không cần xin phép cơ quan có thẩm quyền, trừ trường hợp quảng cáo thực phẩm phải đăng ký nội dung trước khi quảng cáo theo quy định tại điều 26 nghị định 15/2018/NĐ-CP.
Tuy nhiên, trường hợp có đoàn người (từ ba người trở lên) cùng tham gia, phải thông báo cho sở văn hóa, thể thao và du lịch địa phương trước 15 ngày, để được sự đồng ý.
Sản phẩm quảng cáo là clip có âm thanh, phải đảm bảo không vi phạm pháp luật và tuân thủ thuần phong mỹ tục.
Người quảng cáo và người kinh doanh dịch vụ quảng cáo phải chịu trách nhiệm đối với nội dung sản phẩm quảng cáo.
Cụ thể nội dung điều 8 Luật Quảng cáo 2012, với 16 hành vi bị cấm trong hoạt động quảng cáo, trong đó có quy định cấm quảng cáo gây ảnh hưởng đến mỹ quan đô thị, trật tự an toàn giao thông và an toàn xã hội.
Theo chuyên gia Báo chí, truyền thông ông Phạm Văn Anh cho biết, các đơn vị quảng cáo nói chung cần cân nhắc trước các loại hình quảng cáo, nội dung quảng cáo cũng phải xin phép và hoàn thiện các thủ tục mà pháp luật nêu. Hiện nay, một số đơn vị muốn tạo hiệu ứng cao thường lờ đi những ảnh hưởng mà quảng cáo đưa lại. Ở trường hợp này, tôi thấy có rất nhiều điều cần phải xem xét, ảnh hưởng đến môi trường an toàn giao thông chung của toàn xã hội, khiến giới trẻ tò mò, kích thích trí tưởng tượng theo hướng không mấy tích cực, như vậy hãng xe quảng cáo và chính người đóng quảng cáo đôi khi lại bị hiệu ứng ngược.