Những mẫu SUV của Nissan sắp có biến thể thuần điện

Những mẫu SUV của Nissan sắp có biến thể thuần điện

Nissan đang lên kế hoạch tung ra biến thể thuần điện của các mẫu X-Trail, Juke, và Qashqai từ năm 2025 đến 2027. Những chiếc xe điện này có thể sẽ được bán cùng với các biến thể e-Power hybrid hiện có trong vài năm, cho đến khi có lệnh cấm xe xăng dầu chính thức được áp dụng ở châu Âu.

Phiên bản thuần điện Nissan X-Trail có thể thế chỗ bản xăng và hybrid tại một số thị trường - Ảnh: Nissan

Những chiếc SUV điện dự kiến chạy trên các nền tảng dành riêng cho EV từ Liên minh Renault-Nissan-Mitsubishi. Điều đó có nghĩa là chúng có thể thay thế các mẫu xe hybrid và động cơ đốt trong hiện có, theo kế hoạch nửa số xe hãng bán ra trên toàn cầu là xe điện từ 2030.

Ariya nằm ngay giữa Qashqai và X-Trail, nên hai mẫu xe này có thể sử dụng chung nền tảng CMF-EV đã được ứng dụng trên Nissan Ariya EV và Renault Megane E-Tech. Còn Juke có thể sử dụng kiến trúc CMF B-EV sẽ sớm ra mắt trên Renault 5.

Nissan X-Trail, Qashqai và Juke chạy điện có thể được trang bị pin tiên tiến hứa hẹn có "mật độ và hiệu suất năng lượng tốt hơn với chi phí thấp hơn", mang lại phạm vi hoạt động trên 500km với tốc độ sạc nhanh lên đến 40 kW.

Các động cơ cũng sẽ được phát triển, cho phép đạt công suất cực đại và mô-men xoắn cao hơn so với sức mạnh 289 mã lực và 600 Nm mô-men xoắn tối đa của động cơ trên Ariya.

Dự kiến, Juke điện sẽ ra mắt trước (2025), theo sau là X-Trail (2026) và Qashqai (2027). Trong số đó, bản thuần điện của X-Trail được kỳ vọng sẽ hồi sinh doanh số dòng SUV này sau khi xe lên đời thất bại. Giá phiên bản thuần điện của từng mẫu xe trên dự kiến cao hơn đáng kể (10.000 USD) so với bản xăng.

Juke sẽ ra mắt sớm nhất trong bộ 3 SUV điện mới - Ảnh: Nissan

Qashqai cũng sẽ có động cơ điện - Ảnh: Nissan

Dù nằm trong nhóm những chiếc SUV bán chạy của hãng, nhưng doanh số X-Trail đã tuột dốc mạnh trong năm 2022, khi giảm tới 64% so với một năm trước đó, thậm chí còn không bằng SUV điện Ariya (2.380 xe so với 3.182 xe).

Nissan X-Trail từng bán ở Việt Nam nhưng không thể cạnh tranh với các mẫu xe phân khúc như Mazda CX-5, Honda CR-V hay Mitsubishi Outlander. Do đó, chiếc xe đã bị "khai tử" ở đây sau khi đổi nhà phân phối. Tương tự, Juke cũng là mẫu xe khó bán tại Việt Nam và đã rút khỏi thị trường.