Singapore: Công nghệ AI đang ngày càng toàn diện trên mọi mặt của đời sống
Theo Báo Liên hợp buổi sáng của Singapore cho biết kể từ khi AI ra đời đến nay, ngày càng có nhiều lĩnh vực ứng dụng công nghệ thông minh này - từ tài chính, thương mại điện tử cho tới viễn thông... Đặc biệt, sau khi đại dịch COVID-19 bùng phát, tiến độ ứng dụng AI càng được đẩy nhanh.
Giám đốc mảng dữ liệu của ngân hàng OCBC, ông Donald MacDonald nhấn mạnh, khi đại dịch COVID-19 bùng phát, số lượng khách hàng đến các chi nhánh của ngân hàng giảm mạnh, ngược lại số lượng các cuộc gọi và thư điện tử gửi đến trung tâm liên lạc tăng mạnh khiến nhân viên tiếp đón khách hàng quá tải.
Để ứng phó với tình hình này, OCBC đã phát triển giải pháp ChatBot (hộp trò chuyện) dựa trên nền tảng AI, giúp khách hàng thông qua dịch vụ tự động, các kênh số hóa để đáp ứng nhu cầu về dịch vụ ngân hàng. Hiện nay, khoảng 10% khối lượng công việc dịch vụ ngân hàng do ChatBot phụ trách.
Trí tuệ nhân tạo và robot đang ngày càng hiện diện sâu trong đời sống của người dân Singapore.
Trong khi đó, Giám đốc bộ phận AI và dữ liệu của UOB, ông Bố Vĩ Lập, nhấn mạnh việc đảm bảo các máy rút tiền tự động (ATM) ở Singapore có đủ tiền mặt là một công việc tương đối rườm rà, song với AI và dữ liệu, ngân hàng này có thể tối ưu hóa số lần nạp tiền vào máy ATM. Cụ thể, việc áp dụng học máy giúp UOB giảm 25% quy trình nạp tiền, từ đó giúp giảm bớt chi phí vận hành và nâng cao hiệu quả.
Trên lĩnh vực thương mại điện tử, nền tảng giao hàng uParcel của Singapore sử dụng AI để nhanh chóng bố trí nhân viên, rút ngắn thời gian giao hàng.
Nhà sáng lập kiêm Giám đốc điều hành (CEO) uParcel Hoàng Vĩ Lương cho biết, giao hàng trong ngày là mô hình kinh doanh chủ yếu của công ty. Do có rất nhiều điểm lấy hàng, nên uParcel đã phát triển một thuật toán AI để bố trí nhân viên, lái xe đến các địa điểm giao hàng phù hợp, tránh tình trạng nhiều lái xe tới cùng một điểm nhận hàng.
Bên cạnh tăng 20% hiệu quả công việc của nhân viên giao hàng, việc triển khai AI cũng giúp uParcel cắt giảm nhân lực - hiện chỉ cần 3 người sắp xếp công việc của nhân viên giao hàng, thay vì cần 6-7 người như trước đây. UParcel cũng thông qua việc triển khai AI để mở rộng cơ sở khách hàng, mở rộng hoạt động kinh doanh sang lĩnh vực khám bệnh từ xa (telemedicine).
Bên cạnh đó, AI cũng rất hữu dụng trong ngành y tế. Cơ sở nha khoa Q & M Dental đã phát triển một loạt hệ thống và phương án AI, bao gồm sử dụng AI để lập biểu đồ y bạ nha khoa cũng như phát triển hệ thống quản lý nha khoa tổng hợp (IDMS), cung cấp kế hoạch điều trị phù hợp cho bệnh nhân, đồng thời thời nâng cao hiệu quả công việc của nha sĩ.
Nha sĩ chỉ cần nhấn nút, chuyển X quang của bệnh nhân đến hệ thống AI, từ đó có thể kiểm tra 14 tình trạng răng miệng phổ biến chỉ trong 5 giây, thay vì phải tự ghi lại tình trạng của từng chiếc răng và cần ít nhất 10-20 phút khám cho một bệnh nhân. AI cũng có thể giúp nha sĩ xác định vị trí răng có thể bị sâu của bệnh nhân, sau đó mới tiến hành kiểm tra chuyên sâu.
Trong lĩnh vực kinh doanh nhà hàng, khách sạn, AI và công nghệ cũng đang phát huy tác dụng, giúp vận hành vượt trội và tiết kiệm chi phí.
AI và học máy đang giúp cuộc sống con người SIngapore ngày càng hoàn thiện.
Phó Chủ tịch dịch vụ công nghệ khu vực châu Á-Thái Bình Dương của Công ty quản lý khách sạn Wyndham, Hoàng Hiển Diệu, nhấn mạnh khách sạn Microtel by Wyndham ở thành phố Thiên Tân của Trung Quốc sử dụng robot lễ tân hoặc robot giao hàng để nâng cao hiệu suất công việc. Bình quân mỗi ngày các robot giao hàng thực hiện 30-50 chuyến, phục vụ trà, khăn tắm và các đồ dùng khác của khách sạn cho khách hàng.
Công ty Wyndham đang lên kế hoạch triển khai những công nghệ này trong những năm tới ở thị trường khu vực châu Á-Thái Bình Dương, trong đó có Singapore.
AISG là tổ chức do các cơ quan chính phủ và đơn vị học thuật bao gồm Quỹ nghiên cứu quốc gia (NRF), Cục phát triển kinh tế (EDB), Cục phát triển doanh nghiệp Singapore (ESG), … hợp tác điều hành, phụ trách thúc đẩy việc ứng dụng AI trên nhiều lĩnh vực tại Singapore.
Tháng 10/2017, AISG đã khởi động kế hoạch phát triển chung giải pháp AI - 100 Experiments để hỗ trợ doanh nghiệp của các ngành phát triển giải pháp AI và thành lập đội ngũ AI.
Trong 4-5 năm qua, AISG đã giao thiệp với hơn 600 doanh nghiệp đang hoạt động ở địa phương. Tính đến cuối tháng 9/2022, tổng cộng có 91 công ty phát triển giải pháp AI dưới sự hỗ trợ của AISG.
PGS. Bàng Nghiêm, đồng Giám đốc Trung tâm phân tích dữ liệu lớn thương mại (BAC) của Đại học quốc gia Singapore cho rằng việc doanh nghiệp có thể ứng dụng thành công AI hay không nằm ở yếu tố quyết định là nhân tài, quy trình kinh doanh và công nghệ. Xét về lâu dài, nhân tố quan trọng nhất là các công ty thu hút nhân tài AI đi đôi với việc đẩy mạnh chương trình đào tạo liên quan đến AI cho nhân viên công ty, giúp nhân viên chuẩn bị tốt tinh thần và năng lực để đón nhận thời đại AI.