Xe Hybrid đang dần chiếm lĩnh thị trường xe điện Trung Quốc
"Cuộc chiến" chiếm lĩnh thị phần xe điện tại thị trường Trung Quốc
BYD, nhà sản xuất xe điện hàng đầu tại Trung Quốc, đã ghi nhận doanh số ấn tượng trong năm 2024 với khoảng 4,3 triệu xe ô tô chở khách được bán ra. Trong số đó, gần 2,5 triệu là xe hybrid (xe lai). Đây là bước ngoặt lớn so với năm 2023, khi xe BEV chiếm ưu thế. Sự chuyển đổi này cho thấy chiến lược của BYD trong việc cân bằng giữa hiệu suất pin và phạm vi hoạt động của xe hybrid đang mang lại hiệu quả rõ rệt.
Trong khi đó, Tesla vẫn trung thành với dòng xe chạy hoàn toàn bằng pin. Theo tính toán của Hiệp hội Xe Du lịch Trung Quốc, hãng xe của Elon Musk đã bán hơn 600.000 xe tại Trung Quốc trong năm 2024, duy trì thành tích ổn định từ năm trước. Tuy nhiên, so với sự gia tăng mạnh mẽ của xe hybrid, thị phần của Tesla có dấu hiệu chững lại.
Joe McCabe, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành của AutoForecast Solutions, nhận định rằng thị trường Trung Quốc vẫn sẽ tiếp tục phát triển xe BEV, nhưng xu hướng chuyển dịch sang hybrid là không thể phủ nhận. Ông dự đoán rằng đến năm 2031, xe hybrid và xe động cơ đốt trong vẫn sẽ có chỗ đứng quan trọng.
Thị trường xe điện Trung Quốc cũng trở nên sôi động hơn khi các công ty ngoài ngành ô tô tham gia cuộc đua. Xiaomi, gã khổng lồ trong ngành công nghệ, đã ra mắt mẫu xe điện SU7 vào tháng 3/2024 và giao hơn 135.000 xe tính đến cuối năm. Hãng này đặt mục tiêu giao 300.000 xe vào năm 2025, cho thấy tham vọng chiếm lĩnh thị phần trong lĩnh vực xe năng lượng mới.
Sự bùng nổ của xe điện ở Trung Quốc - Hybrid (xe lai) dẫn đầu xu hướng mới |
Các hãng xe nội địa bứt phá
Theo Hiệp hội Xe Du lịch Trung Quốc, xe năng lượng mới, bao gồm xe BEV và PHEV, đã chiếm hơn 50% tổng số xe du lịch được bán ra tại Trung Quốc trong tháng 7/2024. Xu hướng này tiếp tục tăng mạnh đến tháng 11 với tỷ lệ thâm nhập đạt 52,3%, so với 36% vào cùng kỳ năm trước.
Li Auto, một trong những hãng xe nội địa nổi bật, đã giao hơn 500.000 xe trong năm 2024, phần lớn là xe hybrid với khả năng mở rộng phạm vi di chuyển nhờ bình nhiên liệu. Leapmotor, đối tác của Stellantis tại Trung Quốc, cũng ghi nhận doanh số gần 300.000 xe và đặt mục tiêu tăng lên 500.000 xe trong năm tới.
Các công ty khởi nghiệp như Nio, Xpeng và Zeekr vẫn tập trung vào xe BEV nhưng đang gặp nhiều thách thức. Nio và Xpeng đã mở rộng danh mục sản phẩm với các thương hiệu giá rẻ hơn để tăng doanh số. Trong khi đó, Zeekr công bố kế hoạch ra mắt xe hybrid đầu tiên vào năm 2025 nhằm thích nghi với xu hướng mới.
Chính sách của chính phủ Trung Quốc đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy tiêu dùng xe năng lượng mới. Các thành phố lớn như Bắc Kinh đang ưu tiên cấp biển số cho xe năng lượng mới và hạn chế xe chạy bằng nhiên liệu hóa thạch. Ngoài ra, chính phủ còn đưa ra nhiều chương trình trợ cấp nhằm khuyến khích người dân chuyển sang sử dụng xe hybrid và BEV.
Xe điện và hybrid chiếm lĩnh thị trường ô tô Trung Quốc Lần đầu tiên trong lịch sử, xe điện (EV) và hybrid đã vượt qua xe chạy xăng về doanh số bán hàng tại Trung Quốc. ... |
Tương lai của xe điện tại Trung Quốc
Mặc dù xe BEV từng được kỳ vọng là tương lai của ngành ô tô, nhưng sự gia tăng nhanh chóng của xe hybrid tại Trung Quốc cho thấy người tiêu dùng đang tìm kiếm sự cân bằng giữa hiệu suất và tiện lợi. Các nhà sản xuất xe cũng đang điều chỉnh chiến lược để phù hợp với nhu cầu thực tế của thị trường.
Trong bối cảnh cạnh tranh ngày càng khốc liệt và sự tham gia của các hãng công nghệ như Xiaomi, cuộc đua phát triển xe điện tại Trung Quốc sẽ tiếp tục mang đến những bước ngoặt thú vị trong những năm tới. Sự bùng nổ của xe năng lượng mới không chỉ góp phần vào mục tiêu giảm phát thải của Trung Quốc mà còn định hình lại cục diện ngành công nghiệp ô tô toàn cầu.
Xe điện và hybrid chiếm lĩnh thị trường ô tô Trung Quốc |
Xe điện trở thành dấu ấn cho các buổi hẹn hò |
Range Rover 'bội thu' đơn đặt hàng cho SUV điện đầu tay |