Anthropic tiếp tục đẩy mạnh cuộc đua AI với việc ra mắt Claude 3.5 Sonnet, mô hình mạnh mẽ và nhanh nhạy hơn người tiền nhiệm Claude 3 Opus. Động thái này của Anthropic không chỉ đánh dấu bước tiến quan trọng trong việc cải tiến công nghệ AI của công ty, đồng thời đáp trả sự ra mắt của GPT-4o từ đối thủ OpenAI vào tháng 5 vừa qua.
Nguồn: Jakub Porzycki | Nurphoto
Claude là một trong những chatbot giống như ChatGPT của OpenAI và Google của Gemini, đã bùng nổ về mức độ nổi tiếng trong năm qua. Anthropic là công ty do hai anh em nhà Amodei là Dario và Daniela cùng các cựu giám đốc điều hành của OpenAI thành lập vào năm 2021, có trụ sở tại San Francisco (Mỹ). Trong năm qua, công ty đã hoàn tất 5 thỏa thuận tài trợ khác nhau với tổng trị giá khoảng 7,3 tỷ USD.
Trong thuật ngữ công nghiệp, “anthropic” có nghĩa đảm bảo hệ thống AI phù hợp với giá trị con người. Theo đó, các nhà sáng lập đặt mục tiêu xây dựng các hệ thống AI an toàn và có trách nhiệm hơn so với các phòng nghiên cứu khác.
Chỉ sau ba tháng ra mắt dòng mô hình AI Claude 3, Anthropic tiếp tục giới thiệu phiên bản nâng cấp Claude 3.5 Sonnet. Đây là minh chứng cho tốc độ phát triển và đổi mới không ngừng nghỉ của Anthropic trong lĩnh vực trí tuệ nhân tạo. Claude 3.5 được kỳ vọng sẽ mang đến những cải tiến vượt trội so với phiên bản tiền nhiệm.
Claude 3.5 Sonnet. Nguồn: CNBC
Claude 3.5 Sonnet được cung cấp miễn phí trên trang web của công ty, Claude.ai và trong ứng dụng Claude iPhone. Người đăng ký Claude Pro và Team có thể truy cập mẫu mới nhất với giới hạn tốc độ cao hơn.
Công ty cho biết trong một bài đăng trên blog: “Nó cho thấy sự cải thiện rõ rệt trong việc nắm bắt sắc thái, sự hài hước và các hướng dẫn phức tạp, đồng thời đặc biệt ở khả năng viết nội dung chất lượng cao với giọng điệu tự nhiên, dễ hiểu”. Nó cũng có thể viết, chỉnh sửa và thực thi mã.
Anthropic cũng đã công bố “Artifacts”, cho phép người dùng yêu cầu chatbot Claude của họ, chẳng hạn như tạo một tài liệu văn bản hoặc mã, sau đó mở kết quả trong một cửa sổ chuyên dụng. “Điều này tạo ra một không gian làm việc năng động, nơi họ có thể xem, chỉnh sửa và xây dựng dựa trên những sáng tạo của Claude trong thời gian thực,” công ty cho biết và cho biết thêm rằng họ hy vọng Artifacts sẽ hữu ích cho việc phát triển mã, soạn thảo và phân tích hợp đồng pháp lý, viết báo cáo kinh doanh và hơn.
Claude Artifacts. Nguồn: CNBC
Khi các công ty khởi nghiệp như Anthropic và OpenAI có được động lực trong lĩnh vực kinh doanh AI tổng quát, họ - cùng với những gã khổng lồ công nghệ như Google, Amazon, Microsoft và Meta - đã tham gia cuộc chạy đua "vũ trang" AI nhằm tích hợp công nghệ nhằm đảm bảo họ không bị tụt lại phía sau trong một thị trường được dự đoán sẽ đạt doanh thu 1 nghìn tỷ USD trong vòng một thập kỷ.
Daniela Amodei, đồng sáng lập Anthropic, tiết lộ với CNBC về kế hoạch "Team" - dịch vụ AI dành cho doanh nghiệp. Dự án được phát triển trong vài quý qua, hiện đang trong giai đoạn thử nghiệm beta với 30-50 khách hàng thuộc các lĩnh vực công nghệ, tài chính, pháp lý và y tế.
Amodei cho biết thêm ý tưởng này xuất phát từ nhu cầu của nhiều khách hàng muốn có sản phẩm AI chuyên biệt cho doanh nghiệp. "Phần lớn phản hồi cho thấy người dùng đã sử dụng Claude tại văn phòng."
Tháng trước, sau khi ra mắt sản phẩm mới, Anthropic đón nhận hai nhân sự cấp cao: Mike Krieger, đồng sáng lập Instagram, gia nhập với vai trò giám đốc sản phẩm; và Jan Leike, cựu lãnh đạo an toàn của OpenAI. Krieger, từng là CTO Instagram, đã góp phần phát triển nền tảng này lên 1 tỷ người dùng và mở rộng đội ngũ kỹ thuật lên hơn 450 người.