Hà Nội: Bưu điện giảm tải cho việc cấp phiếu lý lịch tư pháp
Trước tình trạng quá tải trong việc cấp phiếu lý lịch tư pháp tại Hà Nội, 10 ngày qua đơn vị này đã tăng cường thêm nguồn nhân lực, kéo dài thời gian tiếp nhận dịch vụ cấp phiếu lý lịch tư pháp cho người dân trên địa bàn.
Theo số liệu thống kê, sản lượng đăng ký cấp Phiếu lý lịch tư pháp qua dịch vụ bưu chính tại Bưu điện TP. Hà Nội đã tăng hơn 30% trong những ngày qua. Kết quả này cho thấy những giải pháp tăng cường nguồn nhân lực và kéo dài thời gian tiếp nhận đều đạt được kết quả khả quan.
Trưởng bưu cục Thăng Long, chị Trần Thị Hảo, cho biết “Chúng tôi nỗ lực với quyết tâm cao nhất để khách hàng không phải chờ đợi khi đến bưu cục nộp hồ sơ. Nhiều trường hợp khách hàng điền sai thông tin, thiếu nội dung, xong với sự hỗ trợ và hướng dẫn của nhân viên bưu điện, hồ sơ vẫn được đảm bảo để tiếp nhận, gửi lên Sở Tư pháp giải quyết”. Để đạt được kết quả đó, bưu cục đã phải tăng cường nhân viên đang làm mảng công việc khác để hỗ trợ nhân viên phụ trách dịch vụ hành chính công tham gia tiếp nhận hồ sơ lý lịch tư pháp, chị Hào chia sẻ thêm.
“Công ty tôi ở ngay gần Bưu điện Thành phố nên tôi đã chọn đến bưu điện để làm thủ tục xin cấp PLLTP. Các giao dịch viên làm việc rất nhanh và chuyên nghiệp, dù có đông hơn mọi khi nhưng tôi cũng chỉ phải chờ 2 - 3 người là tới lượt mình, rất tiết kiệm thời gian”. Anh Nguyễn Văn Mạnh, một tài xế công nghệ chia sẻ.
Anh Hồ Ngọc Thịnh, một khách hàng đang làm thủ tục cũng nói thêm với công việc bận rộn, chạy xe liên tục ngoài đường, anh đã chọn đăng ký dịch vụ chuyển phát kết quả của Bưu điện. Khi nào có kết quả, Bưu điện sẽ chuyển về tận nhà, tránh việc đến ngày hẹn mà không sắp xếp thời gian ra lấy được. “Các bạn nếu có nhu cầu nên đến các điểm bưu điện để nộp hồ sơ, thời gian tiếp nhận nhanh, không phải đi xa hay xếp hàng để nộp”, anh Thịnh chia sẻ.
Giao dịch viên tiếp nhận hồ sơ cấp PLLTP qua Bưu điện, chị Nguyễn Thanh Vân, khẳng định “Bưu điện tham gia tiếp nhận hồ sơ cấp phiếu lý lịch tư pháp áp dụng với cả 2 loại phiếu, những ngày qua dù khách đông nhưng không phải chờ đợi quá lâu. Đây là dịch vụ Bưu điện đã cung cấp từ nhiều năm nay nên khi chúng tôi hướng dẫn thủ tục và thông tin tới khách hàng về quy trình xử lý hồ sơ, thời gian nhân kết quả, đa số khách hàng đều rất yên tâm’’.
Theo Bưu điện TP Hà Nội, Dịch vụ cấp PLLTP tại các bưu cục, điểm phục vụ đã được triển khai từ năm 2014. 100% phiếu lý lịch tư pháp đều được thực hiện và chuyển phát an toàn, đúng thời gian quy định. Qua đó, giúp tiết kiệm thời gian, công sức, chi phí đi lại cho người dân, đặc biệt là những người ở xa trung tâm, điều kiện đi lại khó khăn.
Hỗ trợ đăng ký chuyển phát hồ sơ yêu cầu và kết quả cấp Phiếu lý lịch tư pháp qua bưu chính.
Hồ sơ xin cấp Lý lịch tư pháp qua đường bưu điện gồm những giấy tờ gì?
Để thực hiện dịch vụ cấp lý lịch tư pháp qua Bưu điện, người dân cần lưu ý hồ sơ yêu cầu cấp Lý lịch tư pháp thông qua đường bưu điện bao gồm:
Diện không ủy quyền:
- Tờ khai yêu cầu cấp Phiếu lý lịch tư pháp (Mẫu số 03/2013/TT-LLTP);
- Bản sao CMND/CCCD/hộ chiếu đang còn giá trị sử dụng của người được cấp Phiếu lý lịch tư pháp;
- Bản sao sổ hộ khẩu hoặc giấy chứng nhận thường trú, giấy chứng nhận tạm trú, thẻ thường trú, thẻ tạm trú (không cần phải nộp kể từ ngày 01/07/2021);
- Giấy tờ chứng minh như Thẻ sinh viên, Giấy chứng nhận hộ nghèo … nếu thuộc diện được miễn giảm phí làm lý lịch tư pháp;
- Phiếu đăng ký nhận kết quả Phiếu lý lịch tư pháp qua dịch vụ bưu chính (Mẫu số 01/2014/LLTP).
Diện ủy quyền:
- Tờ khai yêu cầu cấp Phiếu lý lịch tư pháp (Mẫu số 04/2013/TT-LLTP);
- Văn bản ủy quyền theo quy định của pháp luật, trừ trường hợp cha/mẹ/vợ/chồng/con xin hộ Phiếu lý lịch tư pháp số 1 hoặc Cha/me của trẻ chưa thành niên xin hộ phiếu Lý lịch tư pháp số 2 cho con;
- Bản sao CMND/CCCD/hộ chiếu đang còn giá trị sử dụng của người được cấp Phiếu lý lịch tư pháp;
- Bản sao CMND/CCCD/hộ chiếu của người được ủy quyền (nếu nộp theo diện ủy quyền);
- Bản sao sổ hộ khẩu hoặc giấy chứng nhận thường trú, giấy chứng nhận tạm trú, thẻ thường trú, thẻ tạm trú (không cần phải nộp kể từ ngày 01/07/2021);
- Giấy tờ chứng minh như Thẻ sinh viên, Giấy chứng nhận hộ nghèo … nếu thuộc diện được miễn giảm phí làm lý lịch tư pháp;
- Phiếu đăng ký nhận kết quả Phiếu lý lịch tư pháp qua dịch vụ bưu chính (Mẫu số 01/2014/LLTP).
Thủ tục làm Lý lịch tư pháp qua bưu điện
Các bước làm Lý lịch tư pháp qua đường bưu chính:
Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ
Bạn sẽ cần chuẩn bị hồ sơ được trình bày chi tiết ở trên.
Bước 2: Nộp hồ sơ và đóng phí
Bạn mang hồ sơ ra bưu điện nộp hoặc mang trực tiếp đến Sở tư pháp/Trung tâm lý lịch tư pháp để nộp hồ sơ.
Lưu ý, khi nộp hồ sơ trực tiếp, bạn sẽ nhận được Phiếu hẹn trả kết quả; Khi nộp hồ sơ qua bưu điện, Phiếu hẹn trả kết quả sẽ được gửi vào địa chỉ email hoặc nhắn tin tới số điện thoại đăng ký.
Bước 3. Nhận kết quả
Bạn sẽ nhận kết quả Phiếu lý lịch tư pháp theo phương thức đã đăng ký.
Để biết hồ sơ xin Lý lịch tư pháp của mình đã được thụ lý chưa, và Phiếu lý lịch tư pháp của mình đã được cấp và chuyển phát chưa, bạn có thể tra cứu kết quả cấp Lý lịch tư pháp tại đây.
Thông tin thêm cho bạn:
Địa chỉ một số cơ quan làm Lý lịch tư pháp:
Tại Hà Nội:
- Trung tâm Lý lịch tư pháp quốc gia: Tầng 6 - Nhà A -Học viện Tư pháp - Phố Trần Vỹ, Phường Mai Dịch, Quận Cầu Giấy, Hà Nội.
- Sở Tư pháp Hà Nội: 221 Trần Phú, P. Văn Quán, Hà Đông, Hà Nội
Tại TP. HCM:
- Sở tư pháp Thành phố Hồ Chí Minh: 143 Pasteur, Phường 6, Quận 3, Thành phố Hồ Chí Minh.