Nhà bán hàng Việt Nam sử dụng AI thuộc top đầu khu vực
Các nhà bán hàng Việt Nam có cái nhìn tích cực về lợi ích của AI và họ cũng ít lo ngại hơn về vấn đề chi phí và thời gian so với các quốc gia trong khu vực. Đặc biệt, tại Việt Nam AI được sử dụng phổ biến nhất trong lĩnh vực chăm sóc khách hàng, tiếp thị và truyền thông. Lĩnh vực nhân sự và vận hành, hậu cần hiện còn ít được ứng dụng AI.
Dựa trên những yếu tố từ báo cáo cũng như xu hướng của thời đại, Lazada đã cho ra mắt “Cẩm Nang Sẵn Sàng Ứng Dụng Trí Tuệ Nhân Tạo Cho Nhà Bán Hàng Trực Tuyến”. Qua đó, nhà bán hàng có thể tận dụng AI để tối ưu chi phí cũng như tận dụng các thông tin hữu ích để đạt được hiệu quả trong hoạt động kinh doanh của mình
![]() |
Các nhà bán hàng Việt Nam có cái nhìn tích cực về lợi ích của AI |
Báo cáo Thu hẹp khoảng cách AI vừa được Lazada đưa ra dưới sự hợp tác của Kantar dựa trên khảo sát từ 1.214 nhà bán hàng trực tuyến tại 6 quốc gia trong khu vực bao gồm Indonesia, Malaysia, Philippines, Singapore, Thái Lan và Việt Nam, để khám phá các xu hướng, thách thức, cũng như cơ hội liên quan đến việc ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI), đồng thời tìm hiểu mức độ sẵn sàng của họ trong việc tích hợp AI vào hoạt động kinh doanh.
Báo cáo cho thấy, các nhà bán hàng trực tuyến có sự quen thuộc nhất định với AI, với gần 7 trên 10 người (68%) cho rằng họ có hiểu biết về AI. Con số này ở Việt Nam là gần 8 trên 10 nhà bán hàng (77%), cao nhất trong khu vực. Tuy nhiên, các bán hàng cũng tin rằng họ tích hợp AI vào khoảng các khâu trong hoạt động kinh doanh trực tuyến của mình (chiếm 47%), con số này trên thực tế chỉ đạt thấp hơn (chỉ 37%). Điều này phản ánh khoảng cách rõ rệt giữa việc nhận biết và mức độ ứng dụng AI trong thực tế. Khoảng cách này ở Việt Nam là (42% ứng dụng thực tế so với 53%).
Các nhà bán hàng trực tuyến thường gặp khó khăn trong việc đánh giá hiệu quả của AI và tác động về chi phí của nó. Mặc dù 89% người bán thừa nhận vai trò của AI trong việc nâng cao hiệu suất công việc, nhưng gần 2/3 trong số đó (61%) vẫn hoài nghi về mức độ hữu ích nói chung của AI.
Mặc dù gần như tất cả người bán (93%) đều đồng ý rằng việc sử dụng AI sẽ giúp tiết kiệm chi phí trong dài hạn, nhưng vẫn có 64% lo ngại rằng chi phí và thời gian cần để thực hiện là rào cản trong việc tích hợp AI đối với họ.
Tại Việt Nam, các nhà bán hàng đều có cái nhìn tích cực về lợi ích của AI (chiếm 94%), đặc biệt trong việc thúc đẩy năng suất, và họ cũng ít e ngại về vấn đề chi phí và thời gian (35%).
![]() |
Nghiên cứu cũng chỉ ra rằng, khoảng cách giữa nhận thức về AI và triển khai AI trong thực tế có sự khác biệt rõ rệt |
Nghiên cứu cũng chỉ ra rằng, khoảng cách giữa nhận thức về AI và triển khai AI trong thực tế có sự khác biệt rõ rệt. Cụ thể, Nhà bán hàng có thể hiểu rõ tầm quan trọng của AI, nhưng lại chưa biết cách sử dụng AI như thế nào cho thật sự hiệu quả. Cụ thể, gần như tất cả nhà bán hàng (93%) đồng ý rằng việc đào tạo nâng cao kỹ năng AI cho nhân viên là quan trọng để tăng năng suất, tuy nhiên, 3 trên 4 nhà bán hàng (75%) cũng thừa nhận rằng nhân viên của họ vẫn thích sử dụng những công cụ quen thuộc thay vì các giải pháp AI mới.
Tại Việt Nam và Indonesia, hai quốc gia dẫn đầu với tỷ lệ ứng dụng AI chiếm 42% trong các hoạt động kinh doanh, theo sau là Singapore và Thái Lan với tỷ lệ 39%. Dựa trên mức độ ứng dụng AI với 05 khía cạnh cốt lõi trong hoạt động kinh doanh của người bán, đó là: Vn hành và hậu cần, Quản lý sản phẩm, Tiếp thị và quảng cáo, Dịch vụ khách hàng, Quản lý nhân sự.
![]() |
Báo cáo cũng đã phân loại ra 03 nhóm nhà bán hàng riêng biệt, đó là Nhà bán hàng thành thạo AI, Nhà bán hàng quan tâm đến AI và Nhà bán hàng thận trọng với AI. |
Dựa trên điểm số trung bình mà họ đạt được trong từng khía cạnh hoạt động để thể hiện mức độ sẵn sàng ứng dụng AI của mình:
Đối với Nhà bán hàng thành thạo AI: đây là những người bán đã tích hợp AI vào ít nhất 80% hoạt động kinh doanh của họ, cho thấy họ là những người tiên phong trong việc ứng dụng AI. Ở Việt Nam, chỉ có khoảng 1/5 (22%) người bán thuộc nhóm này (so với 24% trong khu vực).
Ở nhóm Nhà bán hàng quan tâm đến AI: Những người bán đã tích hợp một phần AI vào hoạt động kinh doanh của họ, nhưng còn loay hoay khi ứng dụng thực tế AI ở các công đoạn quan trọng. Các nhà bán hàng ở Việt Nam chủ yếu thuộc phân khúc này (64%, so với 50% ở Đông Nam Á).
Nhóm Nhà bán hàng thận trọng với AI: Nhóm này chiếm 14% còn lại trên tổng số người bán được khảo sát ở Việt Nam (so với 26% ở Đông Nam Á), họ bị tụt hậu trong việc ứng dụng AI, với hầu hết các khâu trong hoạt động kinh doanh vẫn được xử lý thủ công.
Kết quả nghiên cứu này cũng cho thấy Thái Lan có tỷ lệ Nhà bán hàng thành thạo AI cao nhất khu vực với 30%. Với việc phần lớn người bán hàng Đông Nam Á (76%) thuộc nhóm Nhà bán hàng quan tâm đến AI và Nhà bán hàng thận trọng với AI, bởi nhóm nhà bán hàng này đang tích cực tìm kiếm các giải pháp hỗ trợ AI hiệu quả hơn, thể hiện nhu cầu cao đối với các công cụ ứng dụng AI (42%) và sự hỗ trợ tốt hơn cho người bán (41%).
Ở Việt Nam, hầu hết các nhà bán hàng đang trong giai đoạn đầu của quá trình ứng dụng AI vào kinh doanh, với 78% thuộc nhóm Quan tâm và Thận trọng với AI. Các chức năng hướng tới khách hàng như dịch vụ khách hàng, tiếp thị và quảng cáo (43%) đang có mức độ áp dụng AI cao hơn so với các chức năng liên quan đến vận hành và hậu cần (38%). Bên cạnh đó, dù kiến thức về AI tại Việt Nam hiện đang thấp hơn so với các nước trong khu vực, với sự tập trung vào đào tạo và nâng cao kĩ năng AI, các nhà bán hàng trực tuyến ở Việt Nam sẽ có khả năng củng cố vị thế của mình trong thời gian không xa.
“Nghiên cứu của chúng tôi đã chỉ ra một điểm đáng chú ý trong hệ sinh thái thương mại điện tử Đông Nam Á hiện nay. Mặc dù hầu hết các nhà bán hàng đều hiểu rõ tiềm năng chuyển đổi của AI, nhưng nhiều người trong số họ vẫn đang loay hoay trên con đường từ nhận biết đến triển khai.” Với tư cách là nền tảng thương mại điện tử hàng đầu ở Đông Nam Á, chúng tôi mong muốn thu hẹp khoảng cách về kiến thức và ứng dụng AI bằng cách phát triển các giải pháp AI dễ tiếp cận, giải quyết những thách thức riêng mà người bán phải đối mặt ở các thị trường khác nhau, cuối cùng là làm cho công nghệ trở nên dễ tiếp cận hơn và thúc đẩy tăng trưởng kinh doanh bền vững bất kể quy mô hay trình độ kỹ thuật của người bán”. Ông James Dong, Giám đốc điều hành của Lazada Group, chia sẻ.
Vậy làm thế nào để tận dụng các giải pháp AI của Lazada để tối ưu hoạt động kinh doanh?
Lazada đã ra mắt Cẩm nang sẵn sàng áp dụng Trí tuệ nhân tạo cho nhà bán hàng trực tuyến, cung cấp các hướng dẫn mang tính chiến lược dựa trên mức độ thành thạo đối với AI của mỗi người bán hàng.
Từ đó cho thấy các khoản đầu tư liên tục của Lazada vào các công cụ AI tiên tiến đã thực sự giúp tinh giản các hoạt động vận hành khi bán hàng trên thương mại điện tử và thúc đẩy khả năng cạnh tranh.
Báo cáo cho thấy có 67% nhà bán bày tỏ sự hài lòng với các tính năng AI hiện có của Lazada, giúp họ cải thiện cách hiển thị sản phẩm trên sàn, tinh giản vận hành và thúc đẩy tỷ lệ chuyển đổi khách hàng.
Có thể bạn quan tâm


Chia sẻ kinh nghiệm và vận hành các sàn giao dịch tài sản mã hóa tập trung
Thương mại điện tử
Alibaba.com đón tiếp đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam
Kinh tế số
VIETNAM EXPO 2025: Làn gió công nghệ mới trong xúc tiến thương mại
Thương mại điện tử