Tại hội thảo “Thương mại điện tử - Xu thế phát triển bền vững”, ông Jinwoo Song - Tổng Giám đốc của ứng dụng BAEMIN đã đưa ra đánh giá về thị trường giao nhận đồ ăn trực tuyến tại Việt Nam và hướng phát triển của BAEMIN trong thời gian tới.
Đây là hội thảo nằm trong khuôn khổ sự kiện TECHFEST Việt Nam 2022, được tổ chức bởi Báo Công Thương, phối hợp với Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) và Cục Phát triển thị trường và Doanh nghiệp (Bộ Khoa học Công nghệ).
Như chúng ta đã biết, thương mại điện tử đang tiếp tục phát triển, tạo ra những xu hướng tiêu dùng mới và ghi nhận sự tăng trưởng ấn tượng về doanh thu. Dự tính đến năm 2025, quy mô thương mại điện tử Việt Nam có thể đạt tới 52 tỷ USD và trở thành nền kinh tế có thị trường thương mại điện tử đứng thứ 3 khu vực ASEAN.
Thực hiện Quyết định số 645/QĐ-TTg ngày 15 tháng 05 năm 2020 về Kế hoạch tổng thể phát triển thương mại điện tử quốc gia giai đoạn 2021 – 2025, thương mại điện tử được chú trọng để trở thành lĩnh vực tiên phong của nền kinh tế số. Trong lĩnh vực mũi nhọn này, thị trường giao đồ ăn trực tuyến tại Việt Nam chiếm vị trí quan trọng và được đánh giá có nhiều tiềm năng.
“Thị trường giao đồ ăn trực tuyến tại Việt Nam có 3 yếu tố tạo nên sự phát triển đó là: Sự sẵn sàng của khách hàng, nền tảng cơ sở vật chất và công nghệ. Trước tiên, tôi nhận thấy thị trường và người tiêu dùng Việt Nam có độ sẵn sàng cao, họ bắt kịp xu hướng nhanh và sử dụng thành thạo công nghệ. Họ cởi mở với các nền văn hóa mới và luôn thúc đẩy để doanh nghiệp phải đầu tư phát triển các tính năng mới. Về nền tảng cơ sở vật chất, với sự phát triển vượt bậc của các ngân hàng số và nền tảng thanh toán trực tuyến, các ứng dụng có thể phục vụ khách hàng nhanh hơn và tiện lợi hơn.
Ngoài ra, lực lượng giao hàng công nghệ ở Việt Nam cũng đặc biệt chu đáo, được đào tạo kỹ lưỡng đi kèm với dịch vụ chăm sóc khách hàng ổn định. Đối với yếu tố công nghệ, lực lượng kỹ sư công nghệ tại Việt Nam đang được gia tăng đáng kể. Với trình độ tay nghề cao và chuyên môn cứng, yếu tố nhân tài này càng giúp thị trường Việt Nam trở nên tiềm năng.” Ông Jinwoo Song – Tổng Giám đốc của BAEMIN Việt Nam chia sẻ.
Dù vậy, thách thức đặt ra cũng không hề nhỏ, đối với thị trường giao đồ ăn trực tuyến làm thế nào để phát triển bền vững khi có quá nhiều cạnh tranh về mã khuyến mãi. Rõ ràng việc đầu tư vào mã khuyến mãi sẽ giúp các ứng dụng nhanh chóng chiếm lĩnh được thị trường, có lượng người dùng đông đảo hơn và nâng cao số lượng đơn hàng.
Tuy nhiên, điểm bất cập của việc chú trọng vào mã khuyến mãi là tạo nên một hướng đi chiếm lĩnh thị trường không bền vững và gây nên sự mất cân bằng cho thị trường mục tiêu.
“Ứng dụng nào có nhiều ưu đãi sẽ giữ chân được người dùng. Tuy nhiên nếu người dùng gắn với ứng dụng nào chỉ vì có khuyến mãi tốt, thì họ sẽ quay lưng khi khuyến mãi không còn. Đó là lý do vì sao tại BAEMIN, chúng tôi rất quan tâm và chú trọng đến trải nghiệm trong ứng dụng của người dùng.” Ông chia sẻ thêm.
Vậy, vấn đề đặt ra là làm thế nào để phát triển bền vững? Theo ông Jinwoo Song để nâng cao năng lực cạnh tranh cần có sự thống nhất từ các cơ quan quản lý nhà nước, sự nỗ lực phát triển của mỗi doanh nghiệp thương mại điện tử. Cụ thể, “Bên cạnh những chính sách và quy định hiện hành về thương mại điện tử, cần tiếp tục hoàn thiện môi trường pháp lý phù hợp với bối cảnh thực tế. Ngoài ra, việc quy định đầu mối tập trung (cơ quan chức năng chuyên trách) cho vấn đề hoạt động với nhiều bên liên quan như đối tác nhà hàng và đối tác tài xế cũng là yếu tố cần thiết với các ứng dụng.”
“Đối với các doanh nghiệp thương mại điện tử, yếu tố cốt lõi để nâng cao năng lực cạnh tranh là tập trung vào trải nghiệm của người dùng khi họ sử dụng ứng dụng, thỏa mãn nhu cầu của họ và giữ chân được người dùng ở lại với ứng dụng. Với bản chất hoạt động trong nền kinh tế số, các ứng dụng cần tận dụng và nâng cao các kỹ thuật khoa học công nghệ cao để mang đến cho người dùng trải nghiệm tốt nhất. Ngoài ra, doanh nghiệp thương mại điện tử cần có trách nhiệm xã hội và hướng đến phát triển bền vững”, ông Jinwoo Song cho biết thêm.
Chính vì vậy, ngay từ bây giờ “Chúng tôi tạo nên một cộng đồng gắn kết với các đối tác tài xế, luôn đặt khách hàng lên hàng đầu và sẵn sàng tham gia các hoạt động thiện nguyện dành cho cộng đồng. Với đối tác nhà hàng, chúng tôi mong muốn cập nhật kiến thức liên quan cho họ để phát triển kinh doanh qua sáng kiến Học viện BAEMIN cũng như tổ chức các buổi họp mặt gần gũi để các đối tác có thể trao đổi kinh nghiệm cho nhau. Như đã đề cập, chúng tôi đặt người dùng làm trung tâm bằng cách mang đến những sáng kiến tiện lợi như MamaWoo (món ăn ngon được đóng gói sẵn) hay các hoạt động tương tác trong ứng dụng theo chủ đề hàng tháng. Đối với cộng đồng, chúng tôi sẵn sàng phối hợp với các đơn vị liên quan để hỗ trợ những hoàn cảnh khó khăn và đồng hành cùng cộng đồng trong những dịp đặc biệt.”
Được biết, trong thời gian tới, ứng dụng BAEMIN sẽ tiếp tục phát triển nhiều loại hình kinh doanh mới, để đáp ứng nhu cầu ngày càng thay đổi của người dùng và giúp cho họ sống cuộc sống hạnh phúc và tiện lợi hơn.