Cước tàu biển tăng mạnh khiến doanh nghiệp Việt Nam chịu ảnh hưởng
Doanh nghiệp xuất khẩu nông, thuỷ sản cho biết không bị ảnh hưởng nhiều từ cước tàu biển tăng cao. Ảnh: Trung Chánh.
Những hãng tàu lớn như Yang Ming Line, One, Evergreen Line, Maersk, đã tránh kênh đào Suez để đảm bảo an toàn, và thông báo việc thu thêm phụ phí cho các tuyến châu Á- châu Âu, Mỹ và Canada. Cước vận chuyển container bằng tàu biển đi Mỹ, EU, và Canada đã tăng đáng kể trong tháng 1-2024, gây ảnh hưởng đặc biệt đối với các doanh nghiệp xuất khẩu.
Hiệp hội chế biến và xuất khẩu thuỷ sản Việt Nam (VASEP) cho biết giá cước vận chuyển đi Mỹ, EU, và một số nước khác đã tăng mạnh từ tháng 12-2023 đến tháng 1-2024. Cụ thể, cước đi Mỹ đã tăng khoảng 55-60%, và đi EU (Hamburg, Đức) tăng gấp 3,5 lần so với tháng 12-2023.
Doanh nghiệp nông, thuỷ sản tuy nhận thức về tình hình tăng giá này, nhưng cho rằng ảnh hưởng không lớn đối với xuất khẩu của Việt Nam. Các doanh nghiệp đã chốt giá vận chuyển từ trước vẫn ổn định, nhưng những doanh nghiệp mới ký hợp đồng có thể phải đối mặt với chi phí vận chuyển cao hơn.
Trong bối cảnh này, các doanh nghiệp nông, thuỷ sản cần có phương án thích nghi với biến động chi phí và tìm cách duy trì tính cạnh tranh. Cảng đáng chú ý cũng được đặt ra là việc cần quản lý chi phí vận chuyển để giảm thiểu ảnh hưởng đến lợi nhuận và giá bán sản phẩm.
Tại văn bản số 1116 của Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) về “hạn chế tác động của tình hình phát sinh tại khu vực Biển Đỏ”, ông Trần Thanh Hải, Phó cục trưởng, cho biết, thời gian qua, tại khu vực vịnh Aden và Biển Đỏ đã xuất hiện tình trạng tàu chuyên chở hàng hoá bị tấn công, dẫn đến một số hãng vận tải biển thay đổi lịch trình. Điều này được xác định là nguyên nhân làm cước vận tải hàng hoá đi một số thị trường bị điều chỉnh tăng cao.
Có thể bạn quan tâm


Nestlé Việt Nam trao tặng nhiều phần quà nhân dịp Tết Nguyên Đán 2025
Kết nối
Đón Tết AN-t nhận 120 chỉ vàng
Cuộc sống số
Mừng sinh nhật 1 tuổi, SIM FPT tri ân khách hàng bằng loạt ưu đãi hấp dẫn
Mobile