Lý giải Pacific Airlines ngừng bay suốt nhiều tháng
Pacific Airlines, hãng hàng không giá rẻ đầu tiên tại Việt Nam, đã trải qua một giai đoạn khó khăn kéo dài, dẫn đến việc tạm ngừng bay suốt nhiều tháng trong năm 2024.
Thành lập năm 1991, Pacific Airlines ban đầu là doanh nghiệp nhà nước. Năm 2007, Tập đoàn Qantas mua 30% cổ phần của Pacific Airlines, đổi tên thành Jetstar Pacific. Đến năm 2012, Tổng công ty Đầu tư và Kinh doanh vốn Nhà nước (SCIC) chuyển giao 68% vốn cho Vietnam Airlines. Tháng 7/2020, hãng lấy lại tên gọi ban đầu là Pacific Airlines.
Báo cáo tài chính cho thấy Pacific Airlines đã lỗ liên tục trong ba năm sau đại dịch Covid-19, với khoản lỗ lũy kế đến cuối năm 2022 lên hơn 10.700 tỷ đồng và vốn chủ sở hữu âm 6.700 tỷ đồng. Những khoản lỗ này là kết quả của sự sụt giảm nhu cầu đi lại do đại dịch, chi phí vận hành cao và sự cạnh tranh khốc liệt trong ngành hàng không giá rẻ.
Tháng 3/2024, Pacific Airlines buộc phải tạm ngừng bay do không còn máy bay để khai thác. Hãng phải hoàn trả toàn bộ máy bay thuê theo thỏa thuận với chủ tàu nước ngoài sau khi đàm phán xóa nợ hơn 250 triệu USD. Đây là lần đầu tiên trong lịch sử ngành hàng không Việt Nam có một hãng hàng không có giấy phép kinh doanh vận tải hàng không nhưng không khai thác bất kỳ máy bay nào.
Sau thời gian nỗ lực tái cấu trúc, ngày 26/6/2024, Pacific Airlines chính thức quay trở lại hoạt động bay. Hãng cho biết sẽ khai thác các đường bay nội địa kết nối TP.Hồ Chí Minh với Hà Nội, Đà Nẵng và Chu Lai với tần suất 6-8 chuyến bay mỗi ngày. Sự trở lại này là kết quả của các biện pháp tái cấu trúc toàn diện, bao gồm việc đàm phán lại hợp đồng thuê máy bay và giảm chi phí hoạt động.
Tình hình chung của ngành hàng không Việt Nam
Pacific Airlines không phải là trường hợp duy nhất phải cắt giảm quy mô đội tàu bay. Trước đó, Bamboo Airways - hãng bay từng khai thác tới 30 tàu bay và nắm gần 20% thị phần vận chuyển hành khách nội địa - đã phải lần lượt trả sớm 22 tàu bay. Hiện tại, Bamboo Airways chỉ còn khai thác khoảng 8 tàu bay thân hẹp Airbus 320, 321, trong khi quy mô tối thiểu để một hãng hàng không có thể có lãi là khoảng 30 chiếc.
Việc Pacific Airlines tạm ngừng bay là một dấu hiệu của những khó khăn lớn mà ngành hàng không Việt Nam đang đối mặt. Sự trở lại của hãng này cho thấy nỗ lực tái cấu trúc và hy vọng vào sự phục hồi của thị trường hàng không sau đại dịch. Tuy nhiên, để đạt được sự ổn định và phát triển bền vững, các hãng hàng không Việt Nam cần tiếp tục điều chỉnh chiến lược và tìm kiếm các giải pháp tài chính hiệu quả.