Tại cuộc họp báo sáng nay, DoubleVerify - nền tảng phần mềm hàng đầu về đo lường, dữ liệu và phân tích truyền thông kỹ thuật số - đã chia sẻ những hiểu biết sâu sắc về ngành quảng cáo và thực tiễn chất lượng truyền thông tại khu vực châu Á Thái Bình Dương (APAC), trong đó Việt Nam.
Các thông tin công bố được đúc rút từ một nghiên cứu toàn diện do DV và WARC - đơn vị nghiên cứu và phân tích dữ liệu đầu ngành hợp tác triển khai, đã tiết lộ một loạt các phát hiện thú vị có liên quan và đặc biệt hữu ích đối với các đơn vị quảng cáo trên khắp khu vực APAC, đem đến những hiểu biết sâu sắc giúp tăng cường hiệu quả của hoạt động quảng cáo.
Dưới đây là một số nội dung tiêu biểu:
Nhu cầu sử dụng mạng xã hội là cực kỳ lớn, lên đến 60%
Với lượng người dùng mạng xã hội lớn nhất toàn cầu, các nhà tiếp thị tại khu vực APAC nhận thức được tầm quan trọng của việc đo lường chất lượng truyền thông, với 91% đồng tình với quan điểm cho rằng việc này là rất cần thiết để thúc đẩy hiệu quả quảng cáo kỹ thuật số, và 98% người làm tiếp thị đã sử dụng các công cụ xác thực quảng cáo trong các chiến dịch của mình.
Mặc dù lựa chọn sử dụng các công cụ xác thực quảng cáo, báo cáo chỉ ra rằng các nhà tiếp thị tại khu vực APAC không phải lúc nào cũng tiến hành công tác này, bởi trong 3 người thì có 1 người chỉ sử dụng các công cụ xác thực quảng cáo tùy trường hợp cụ thể.
Một phần đáng kể các nhà tiếp thị tham gia khảo sát không thể đánh giá được các khoản mua phương tiện truyền thông kỹ thuật số căn cứ theo các số liệu cốt lõi về chất lượng, với chỉ 17% số người được hỏi tiến hành đánh giá các chỉ số đo lường hiệu quả quan trọng như mức độ phù hợp của nhãn hiệu, mức độ hiển thị, tình trạng gian lận quảng cáo, hay liệu quảng cáo có được chạy trên đúng khu vực địa lý đã định hay không.
Đánh giá về con số trong báo cáo, ông Jeremy Chang, Giám đốc cấp cao của DoubleVerify khu vực châu Đông Nam Á và Bắc Á, cho biết: “Trong bối cảnh tăng trưởng chi tiêu cho quảng cáo kỹ thuật số tại khu vực APAC ngày càng sôi động, các nhà quảng cáo cần học cách bảo vệ những khoản đầu tư của mình thông qua hoạt động xác minh liên tục, xuyên suốt các kênh quảng cáo, nhằm ngăn chặn thất thoát do vấn nạn gian lận quảng cáo cũng như các vi phạm liên quan đến hiển thị và/hoặc mức độ phù hợp của nhãn hiệu.
Nghiên cứu của DoubleVerify cho thấy rõ một lỗ hổng lớn trong việc thấu hiểu giá trị của các chỉ số đo lường chất lượng truyền thông, dẫn đến việc triển khai không tối ưu, bỏ lỡ đáng tiếc nhiều cơ hội. Nhìn nhận chất lượng truyền thông như là nền tảng quan trọng của mọi chiến dịch, việc cấp thiết là phải đào tạo những người làm tiếp thị về tầm quan trọng của công tác xác minh. Chúng tôi hy vọng rằng những dữ liệu và phát hiện sâu sắc được đưa ra trong báo cáo nghiên cứu mở đầu của chúng tôi tại APAC sẽ giúp sức rất nhiều cho những người làm tiếp thị, trong nỗ lực nâng cao các tiêu chuẩn về chất lượng phương tiện truyền thông.”
DoubleVerify cũng nêu bật cách mà sự thay đổi trên bình diện truyền thông xã hội và sự nổi lên của hình thức truyền thông phục vụ bán lẻ đang góp phần tái định hình các chiến lược khai thác các nền tảng kỹ thuật số của giới quảng cáo:
Sự nổi lên của nền kinh tế sức chú ý (attention economy): Có đến gần 70% người tiêu dùng tại Đông Nam Á dành nhiều thời gian hơn mỗi ngày để xem các nội dung trực tuyến. 98% nhà tiếp thị tham gia khảo sát cho biết họ sử dụng các công cụ đo lường chỉ số quan tâm để đánh giá các khoản mua truyền thông kỹ thuật số; tuy nhiên các bộ chỉ số đo lường truyền thống hiện nay là không đủ.
Sự biến đổi của ngành quảng cáo với AI: Công nghệ tiếp tục biến đổi và ngành công nghiệp quảng cáo cũng không là ngoại lệ, với sự xuất hiện của quảng cáo kỹ thuật số (thập niên 2000), quảng cáo lập trình (thập niên 2010) và quảng cáo ứng dụng trí tuệ nhân tạo (thập niên 2020).
Cùng với đó, những phát kiến trên phương diện AI sẽ đem đến tác động sâu rộng đối với ngành công nghiệp quảng cáo. Cụ thể là khả năng dự đoán của máy học để tối ưu hiệu suất quảng cáo trên nhiều lĩnh vực khác nhau.
“Đối với DoubleVerify, Việt Nam là một thị trường đang lớn mạnh với tiềm năng to lớn trên phương diện kinh doanh kỹ thuật số. Theo Statista, Việt Nam là thị trường quảng cáo tăng trưởng nhanh thứ 3 tại Đông Nam Á, với kỳ vọng đạt tới 2,591 tỉ đôla Mỹ trong năm 2024, mở ra cơ hội độc nhất vô nhị để các nhà tiếp thị tối ưu các chiến dịch và mở rộng phạm vi tiếp cận khách hàng.
Chúng tôi khuyến khích các nhà tiếp thị tại Việt Nam ưu tiên chất lượng truyền thông, tập trung vào các chỉ số cốt lõi như đã được nêu trong báo cáo của chúng tôi. Bằng cách đảm bảo xác minh quảng cáo luôn được bật trên tất cả các kênh, các nhà tiếp thị có thể bảo vệ khoản đầu tư của mình, tránh được nguy cơ lãng phí”. Bà Corina Trang Luong, Giám đốc Kinh doanh cấp cao tại DoubleVerify Việt Nam chia sẻ.