Boeing khởi động sáng kiến Nhiên liệu Hàng không Bền vững giữa các nền kinh tế APEC
Cụ thể, sáng kiến này sẽ xúc tiến việc phát triển và sử dụng nhiên liệu hàng không bền vững (SAF) giữa các quốc gia thành viên diễn đàn hợp tác kinh tế châu Á - Thái Bình Dương (APEC). Với khả năng giảm thiểu đáng kể lượng phát thải carbon trong suốt vòng đời sử dụng của nhiên liệu máy bay phản lực, SAF sẽ đóng vai trò then chốt giúp đạt mục tiêu do Tổ chức Hàng không Dân dụng Quốc tế (ICAO) đề ra, nhằm giảm mức phát thải ròng về "0" vào năm 2050.
Nhiên liệu SAF được chứng thực để sử dụng hiện nay có thể giảm đến 85% lượng khí thải CO2 trong suốt vòng đời sản phẩm, và có tiềm năng lớn nhất nhằm giúp ngành hàng không giảm phát thải trong vòng 30 năm tới. Tuy nhiên, một số thách thức trong việc lưu hành và phổ cập SAF đó chính là nguồn cung giới hạn và chi phí còn cao. Vì thế hiện tại, lượng SAF đang được các hãng hàng không sử dụng chỉ chiếm 0,1% so với số máy bay phản lực hiện đang lưu hành trên toàn cầu.
Trước thực tế đó, với mục tiêu hỗ trợ các nền kinh tế APEC nỗ lực phát triển nguồn cung SAF, Bộ Giao thông Vận tải và Cục Hàng không Liên bang (FAA) Hoa Kỳ sẽ phối hợp với Boeing cùng tài trợ dự án này trong Nhóm Công tác Giao thông Vận tải của APEC. Chương trình sẽ giải quyết một số thách thức tiềm tàng mà các nền kinh tế APEC đang phải đối mặt như:
Nhận định nguồn cung nguyên liệu thô bền vững cho SAF
Phân tích các lộ trình mới nhằm tối ưu hoá công tác sản xuất SAF
Tận dụng các ngành công nghiệp và cơ sở hạ tầng sẵn có để sản xuất SAF
Phát triển những chính sách đặc thù cho việc sản xuất và sử dụng SAF
Khám phá cơ chế kế toán cho SAF, gồm cả sổ sách và thủ tục thanh toán
Sáng kiến này sẽ cải thiện hệ sinh thái SAF trên khắp khu vực APEC thông qua việc nắm bắt các phương pháp thực hành tối ưu và nghiên cứu điển hình từ những nền kinh tế có thị trường SAF phát triển, đồng thời cũng hướng dẫn và hỗ trợ những nền kinh tế đang tìm cách thiết lập thị trường mới cho SAF và phát triển một bộ công cụ chính sách nhằm đảm bảo sự gắn kết về chính sách, quy định liên quan đến SAF trong khu vực.
“Các nghiên cứu và dữ liệu trong ngành cho chúng ta biết rằng SAF đóng vai trò thiết yếu giúp ngành hàng không giữ vững cam kết đạt phát thải ròng bằng 0, tuy nhiên chúng ta còn cần nhiều hơn thế. Sáng kiến này sẽ giúp củng cố mối quan hệ hợp tác lâu năm giữa Boeing và nhiều quốc gia nhằm thúc đẩy SAF. Chúng tôi sẽ cổ vũ hợp tác và chia sẻ kiến thức giữa các nền kinh tế APEC, cùng vì một mục tiêu hướng đến tương lai hàng không bền vững và an toàn hơn nữa.” Ông Chris Raymond, Giám đốc Bền vững của Boeing cho biết.
Theo đó, Boeing sẽ giúp phổ cập SAF trên toàn cầu thông qua các mối quan hệ trong ngành, công tác quảng bá và thúc đẩy chính sách, đầu tư vào tính tương thích của sản phẩm, cũng như việc Boeing thu mua hàng triệu gallon nhiên liệu SAF để sử dụng trong hoạt động bay thương mại. Cụ thể:
- Hợp tác với Ban Thư ký APEC tổ chức một loạt hội thảo trực tuyến với chủ đề “hàng không bền vững” trong khu vực xoay quanh SAF.
- Phối hợp với công ty Zero Petroleum thử nghiệm và phân tích các công nghệ mới giúp đẩy nhanh nguồn cung SAF.
- Phối hợp với Hội thảo về Vật liệu Sinh học Bền vững (RSB) khám phá các cơ hội về nguyên liệu thô cho SAF tại Đông Nam Á, Ethiopia, Nam Phi và Brazil.
- Gia nhập tổ chức ACT FOR SKY tại Nhật Bản nhằm tiến hành thương mại hoá, quảng bá và mở rộng nguồn SAF được sản xuất tại chỗ.
- Huy động chuỗi cung ứng của Boeing hoàn tất quy trình thử nghiệm cần thiết đảm bảo các máy bay thương mại của Boeing sẽ tương thích 100% với SAF vào năm 2030.
- Gần đây gia nhập Hội đồng Năng lượng Thế giới (WEC) với mục đích thúc đẩy công cuộc chuyển đổi sang năng lượng bền vững.
Kể từ năm 2022, Boeing đã mua 7,6 triệu gallon SAF để sử dụng cho các hoạt động bay thương mại tại thị trường Hoa Kỳ.