Trong thời gian tới, sẽ có quy định mới về việc buộc phải xác thực sinh trắc học (bằng vân tay, khuôn mặt) khi chuyển tiền liên ngân hàng từ mức 10 triệu đồng trở lên. Điều này nhằm mục đích ngăn chặn nạn mua bán và cho thuê tài khoản ngân hàng, đồng thời tăng cường an toàn giao dịch.
Ông Lê Anh Dũng - Phó Vụ trưởng Vụ Thanh toán Ngân hàng Nhà nước (NHNN)
Thông tin trên được chia sẻ tại Hội thảo "Bảo vệ tài khoản ngân hàng trước nguy cơ lừa đảo trực tuyến gia tăng" diễn ra vào sáng ngày 19/09/2023. Ông Lê Anh Dũng, Phó Vụ trưởng Vụ Thanh toán Ngân hàng Nhà nước, đã cho biết rằng thời gian gần đây, tình trạng lừa đảo trực tuyến đã có sự gia tăng mạnh mẽ, gây ảnh hưởng tiêu cực đến người tiêu dùng, doanh nghiệp và các tổ chức tài chính.
Những kẻ lừa đảo sử dụng các phương thức kỹ thuật hoặc phi kỹ thuật "social engineering" để đánh cắp thông tin cá nhân của người dùng, với mục tiêu cuối cùng là lừa đảo chiếm đoạt tiền của họ. Các kênh phổ biến để thực hiện lừa đảo bao gồm tin nhắn SMS (33%), điện thoại (29%), email (22%), Internet (6%), và mạng xã hội (6%). Các nhóm tuổi từ trên 65 và 55-64 tuổi có nguy cơ bị lừa đảo cao nhất.
Tuy nhiên, số lượng vụ báo cáo về lừa đảo thực tế thường rất thấp so với số lượng vụ lừa đảo thực sự diễn ra. Các tội phạm thường tận dụng tâm lý mong muốn lấy lại tiền để tiếp tục lừa đảo. Có những trường hợp người dùng bị lừa đảo tới 40 lần trước khi nhận biết mình đã rơi vào bẫy.
Tại Việt Nam, có nhiều hình thức lừa đảo trực tuyến, trong đó có việc giả danh cơ quan Nhà nước để đe dọa và yêu cầu khách hàng chuyển tiền đến các tài khoản chỉ định. Ngoài ra, cũng có trường hợp giả mạo nhân viên nhà mạng để chiếm quyền điều khiển điện thoại và tiến hành lừa đảo.
Theo ông Lê Anh Dũng, việc lừa đảo trực tuyến gây tổn hại lớn đến khách hàng và đặt ra thách thức lớn cho cơ quan quản lý và các ngân hàng. Để ngăn chặn tình trạng này, cần có sự phối hợp giữa các bên, bao gồm cả ngân hàng và khách hàng.
NHNN đã tiến hành kết nối cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư để xác thực thông tin tín dụng của khách hàng, đồng thời đối kháng thông tin chủ tài khoản đăng ký dịch vụ ngân hàng trực tuyến với thông tin chủ thuê bao di động theo số điện thoại di động. Điều này nhằm tăng cường an toàn cho quá trình thanh toán và giảm nguy cơ lừa đảo.