Nhằm đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng đang thắt chặt ngân sách chi tiêu, các tập đoàn thương mại điện tử (TMĐT) lớn nhất Trung Quốc như Alibaba và JD.com đã chuyển chiến lược hướng vào bán hàng giá rẻ và đạt doanh thu cao hơn so với dự báo trong quý 2 vừa qua.
Trong lễ hội mua sắm 618 ở Trung Quốc năm nay, Alibaba và hai đối thủ JD.com và Pinduoduo đã cạnh tranh quyết liệt bằng các chương trình tặng coupon và trợ giá trị giá hàng tỉ nhân dân tệ. Ảnh: Yicai Global
Trong năm nay, Alibaba và JD.com đã cạnh tranh với nhau bằng cách ra mắt các chiến dịch bán hàng giá thấp thông qua dịch vụ mới và các ưu đãi cho các nhà cung cấp thứ ba. Hành động này diễn ra trong bối cảnh người tiêu dùng Trung Quốc chuyển sang chi tiêu tiết kiệm và ưa chuộng những sản phẩm giá rẻ trong bối cảnh kinh tế không ổn định.
Vào tháng 5, nền tảng Taobao của Alibaba đã giới thiệu chương trình mua sắm "Taobao Good Price" (Giá tốt Taobao) trong ứng dụng, cho phép người dùng mua hàng giá rẻ như bánh quy bơ với giá 40 cent (9.500 đồng VN)/hộp và găng tay cao su với giá 14 cent (3.300 đồng VN)/đôi. Chương trình này cung cấp 1 triệu mặt hàng với giá 1 nhân dân tệ mỗi ngày.
Trong lễ hội mua sắm 618 (diễn ra vào ngày 18-6) năm nay, một sự kiện TMĐT hàng năm tại Trung Quốc, Taobao yêu cầu các nhà cung cấp giảm giá ít nhất 10% và ưu tiên sản phẩm có giá thấp hơn hoặc giảm giá sâu hơn.
Alibaba và hai đối thủ của họ, JD.com và Pinduoduo, đã cạnh tranh mạnh mẽ trong sự kiện này bằng cách cung cấp phiếu giảm giá và trợ giá trị hàng tỷ nhân dân tệ.
JD.com đã báo cáo tăng trưởng doanh thu quý 2 lên 7,6% vào tuần trước, đây là một trong những tốc độ tăng trưởng nhanh nhất trong năm qua. Các lãnh đạo của JD.com giải thích rằng chương trình bán hàng giảm giá đã thu hút khách hàng mới và tăng cường tần suất mua sắm cũng như giá trị trung bình của mỗi đơn hàng.
Alibaba cũng báo cáo tăng trưởng doanh thu 14% trong quý từ tháng 4 đến tháng 6. Đây là tốc độ tăng trưởng doanh thu quý nhanh nhất của Alibaba kể từ cuối năm 2021.
Tuy nhiên, Alibaba và JD.com vẫn còn lo ngại về triển vọng kinh doanh trong các quý tới, khi nền kinh tế Trung Quốc đang trở nên chậm lại. JD.com đang tiến hành một quá trình cải tổ lớn với kế hoạch mở chuỗi cửa hàng bán lẻ thực phẩm trực tiếp, còn Alibaba đang thận trọng hơn trong việc phê duyệt các khoản đầu tư mới.