Ngân Hàng: 4 trường hợp tài khoản thanh toán bị phong tỏa là gì?
Hình minh họa.
Nghị định số 52/2024/NĐ-CP quy định, việc mở và sử dụng tài khoản thanh toán của khách hàng tại tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán thực hiện theo quy định của NHNN và quy định của pháp luật liên quan.
Chủ tài khoản thanh toán được sử dụng tài khoản thanh toán của mình để nộp, rút tiền mặt và yêu cầu tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán thực hiện các giao dịch thanh toán hợp lệ. Có quyền yêu cầu tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán cung cấp thông tin về giao dịch và số dư trên tài khoản thanh toán của mình theo thỏa thuận với tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán nơi mở tài khoản thanh toán.
Chủ tài khoản thanh toán có nghĩa vụ cung cấp thông tin đầy đủ, trung thực và tuân thủ các quy định về mở, sử dụng, ủy quyền trong sử dụng tài khoản thanh toán của tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán và phải đảm bảo có đủ tiền (số dư Có) trên tài khoản thanh toán để thực hiện lệnh thanh toán đã lập trừ trường hợp có thỏa thuận cho vay thấu chi với tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán.
Tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán có nghĩa vụ thực hiện đầy đủ, kịp thời lệnh thanh toán hợp lệ của chủ tài khoản thanh toán.
Tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán có quyền từ chối thực hiện lệnh thanh toán của chủ tài khoản thanh toán khi lệnh thanh toán không hợp lệ hoặc có cơ sở pháp lý để xác định chủ tài khoản vi phạm các hành vi bị cấm theo quy định tại Điều 8 Nghị định này hoặc khi tài khoản thanh toán không đủ tiền trừ trường hợp có thỏa thuận khác.
Trường hợp từ chối thực hiện lệnh thanh toán của chủ tài khoản thanh toán, tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán phải thông báo lý do từ chối cho chủ tài khoản thanh toán.
Đồng thời, theo Nghị định số 52/2024/NĐ-CP, tài khoản thanh toán bị phong tỏa một phần hoặc toàn bộ số dư trên tài khoản thanh toán trong 4 trường hợp. sau:
Thứ nhất, theo thỏa thuận trước giữa chủ tài khoản thanh toán và tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán hoặc theo yêu cầu của chủ tài khoản;
Thứ hai, khi có quyết định hoặc yêu cầu bằng văn bản của cơ quan có thẩm quyền theo quy định của pháp luật;
Thứ ba, khi tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán phát hiện có nhầm lẫn, sai sót khi ghi Có nhầm vào tài khoản thanh toán của khách hàng hoặc thực hiện theo yêu cầu hoàn trả lại tiền của tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán chuyển tiền do có nhầm lẫn, sai sót so với lệnh thanh toán của bên chuyển tiền sau khi ghi Có vào tài khoản thanh toán của khách hàng. Số tiền bị phong tỏa trên tài khoản thanh toán không được vượt quá số tiền bị nhầm lẫn, sai sót;
Thứ tư, khi có yêu cầu phong tỏa của một trong các chủ tài khoản thanh toán chung trừ trường hợp có thỏa thuận trước bằng văn bản giữa tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán và các chủ tài khoản thanh toán chung.
Nghị định nêu rõ, tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán, chủ tài khoản thanh toán và cơ quan có thẩm quyền nếu thực hiện hoặc yêu cầu thực hiện phong tỏa tài khoản thanh toán trái pháp luật gây thiệt hại cho chủ tài khoản thanh toán thì chịu trách nhiệm bồi thường theo quy định của pháp luật.
Có thể thấy, Nghị định 52/2024/NĐ-CP đã quy định rõ ràng về việc mở và sử dụng tài khoản thanh toán của khách hàng tại các tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán. Văn bản này làm rõ quyền và nghĩa vụ của cả hai bên là chủ tài khoản và tổ chức cung ứng dịch vụ để đảm bảo tính minh bạch và công bằng.
Một điểm đáng lưu ý là việc phong tỏa tài khoản thanh toán được quy định cụ thể với 4 trường hợp khác nhau, trong đó có cả trường hợp theo yêu cầu của chính chủ tài khoản. Những quy định này nhằm bảo vệ quyền lợi của khách hàng, đồng thời giúp các tổ chức tránh những rủi ro, sai sót trong thanh toán.
Tuy nhiên, văn bản cũng nêu rõ, nếu việc phong tỏa tài khoản trái pháp luật gây thiệt hại cho khách hàng, bên thực hiện sẽ phải chịu trách nhiệm bồi thường. Đây là một quy định hợp lý để ngăn chặn lạm quyền, vi phạm pháp luật trong hoạt động thanh toán.
Nhìn chung, Nghị định 52 góp phần tạo môi trường pháp lý minh bạch, rõ ràng cho lĩnh vực thanh toán điện tử, củng cố niềm tin của khách hàng đối với các dịch vụ ngân hàng số.
Có thể bạn quan tâm


Payoo năm thứ hai liên tiếp nhận giải thưởng 'Đối tác tiếp thị liên kết tốt nhất'
Giao dịch số
Samsung và Đại Phát ký kết hợp tác chiến lược
Giao dịch số