Tăng cơ hội xuất khẩu cho các sản phẩm OCOP Việt Nam
Triển lãm do Bộ Công Thương, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và Liên minh Hợp tác xã Việt Nam phối hợp tổ chức. Hiện đã có hơn 30 tỉnh, thành phố có sản phẩm OCOP đặc trưng đăng ký tham dự.
Theo Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại Bộ Công Thương Vũ Bá Phú, triển lãm nhằm thực hiện Chiến lược xuất nhập khẩu hàng hóa đến năm 2030 và Chương trình cấp quốc gia về Xúc tiến thương mại năm 2024. Đồng thời căn cứ nhu cầu thực tế, nhằm hỗ trợ hiệu quả cho các doanh nghiệp, hợp tác xã, chủ thể OCOP tham gia sâu hơn vào chuỗi sản xuất, cung ứng toàn cầu; góp phần đẩy mạnh phát triển các sản phẩm OCOP tiềm năng của các địa phương Việt Nam, hướng tới xuất khẩu...
Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) Vũ Bá Phú thông tin về Triển lãm các sản phẩm OCOP xuất khẩu.
Tại Triển lãm, các địa phương, doanh nghiệp sẽ được quảng bá sản phẩm OCOP của mình; tham gia vào chuỗi sản xuất và cung ứng toàn cầu. Triển lãm cũng đồng thời hỗ trợ thiết thực và trực tiếp nhất cho các doanh nghiệp, ngành hàng của địa phương, mở ra các cơ hội hợp tác kinh doanh với các đối tác nước ngoài. Thông qua triển lãm, đẩy mạnh xuất khẩu hàng hóa, hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam xuất khẩu trực tiếp các sản phẩm chủ lực, các sản phẩm OCOP có lợi thế của quốc gia vào mạng lưới phân phối nước ngoài, tham gia sâu rộng vào chuỗi giá trị toàn cầu, chủ động hội nhập kinh tế thế giới. Triển lãm đồng thời giới thiệu, tạo mối kết nối giữa các chủ thể OCOP với các doanh nghiệp nước ngoài cũng như các cơ quan đại diện, tổ chức xúc tiến thương mại nước ngoài tại Việt Nam. Điều này giúp các cơ quan đại diện nước ngoài có cơ hội tiếp cận thông tin về thị trường, về các sản phẩm OCOP đặc sắc của các địa phương; tạo điều kiện để kết nối trực tiếp, trực quan với các chủ thể OCOP khi cần thiết.
Ngoài ra, triển lãm cũng góp phần quảng bá sâu rộng tới các kênh phân phối, nhà nhập khẩu quốc tế về Việt Nam, về nguồn cung phong phú và đa dạng những sản phẩm OCOP chất lượng cao. Đồng thời, tuyên truyền, quảng bá, trưng bày, giới thiệu các sản phẩm OCOP chất lượng cao, góp phần tạo động lực thúc đẩy mạnh hơn nữa sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.
Cả nước hiện có hơn 18.000 sản phẩm OCOP của hơn 7.400 chủ thể; sản phẩm OCOP 4 sao chiếm khoảng 26%; cả nước mới có 46 sản phẩm OCOP 5 sao.
Triển lãm dự kiến với quy mô 250 gian hàng và sự tham gia của hơn 150 doanh nghiệp có sản phẩm OCOP từ 3 sao, 4 sao, 5 sao. Triển lãm sẽ trưng bày và quảng bá sản phẩm theo hai chủ đề: Vùng miền và lĩnh vực, sản phẩm. Tham gia triển lãm bao gồm các doanh nghiệp nước ngoài, đơn vị, cá nhân, các đoàn khách quốc tế; các hiệp hội ngành nghề, địa phương, các doanh nghiệp cả nước có ngành nghề sản xuất, kinh doanh như: thực phẩm chế biến, nông lâm sản, dệt may, da giày, thủ công mỹ nghệ, hàng gia dụng...
Trong khuôn khổ triển lãm, BTC đồng thời tổ chức Tọa đàm “Kết nối, thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm OCOP vào hệ thống phân phối hiện đại ở nước ngoài”; Giới thiệu phiên bán thí điểm “Sàn giao dịch thương mại nông sản” trong khuôn khổ Đề án Đổi mới phương thức tiêu thụ nông sản để lấy ý kiến góp ý của các doanh nghiệp, hiệp hội, địa phương...
“Tham gia triển lãm, sẽ mở ra cơ hội cho các chủ thể OCOP tiếp cận với các doanh nghiệp nước ngoài, các cơ quan đại diện, các tổ chức xúc tiến thương mại nước ngoài tại Việt Nam, tạo cơ hội đổi mới tư duy và tổ chức sản xuất theo hướng khoa học, bền vững. Bên cạnh đó, các cơ quan đại diện nước ngoài, các tổ chức xúc tiến thương mại, doanh nghiệp xuất khẩu, nhà phân phối trong và ngoài nước sẽ tiếp cận thông tin về thị trường, các sản phẩm OCOP của các địa phương,có cơ hội gặp gỡ các chủ thể OCOP uy tín, mở rộng và đa dạng hóa nguồn hàng thu mua. Đây cũng là dịp để các nhà nhập khẩu khám phá những sản phẩm OCOP mới và tiềm năng của Việt Nam, từ đó tạo cơ hội trao đổi thông tin và kết nối cung cầu hàng hóa, đưa các sản phẩm OCOP ra thị trường quốc tế” - Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại Vũ Bá Phú nhấn mạnh.