Toyota C-HR đang đối mặt với nguy cơ "biến mất" khỏi thị trường trong khu vực, mặc dù vừa ra mắt thế hệ mới.
Ngay cả tại Thái Lan nơi C-HR được lắp ráp nội địa, dòng tên này cũng vừa bị khai tử và không có kế hoạch đón thế hệ mới - Ảnh: Toyota
Toyota Thái Lan đã xác nhận vào cuối tháng 8 rằng họ không có kế hoạch đưa mẫu xe Toyota C-HR thế hệ mới vào thị trường nơi họ hoạt động. Thông điệp này từ phía Toyota Thái Lan có nghĩa là Toyota C-HR đã chính thức bị ngưng sản xuất.
Phiên bản hiện tại của Toyota C-HR được giới thiệu vào tháng 3 năm 2016 và ra mắt tại Thái Lan vào tháng 1 năm 2018. Xe nhanh chóng đạt đỉnh cao trong năm đó, với doanh số bán hàng 15.930 chiếc, vượt qua cả Honda HR-V.
Tuy nhiên, sau khi Toyota Corolla Cross ra mắt tại Thái Lan vào tháng 7 năm 2020, Toyota C-HR nhanh chóng bị lãng quên. Trong khoảng thời gian chỉ 5 tháng còn lại trong năm ấy, Toyota Corolla Cross đã bán được 12.945 xe so với 3.381 xe C-HR.
Kể từ đó, Toyota Thái Lan đã ngừng sản xuất phiên bản xăng thông thường của Toyota C-HR và đầu năm 2023, họ đã không nhận đơn đặt hàng mới nữa. Vào tháng 6, họ đã hoàn thành việc giao hàng cho những đơn đặt hàng còn lại.
Phiên bản thứ hai của Toyota C-HR, được giới thiệu vào tháng 6 năm 2023, được đánh giá ban đầu là khá tốt.
Thiết kế của xe đã được cải tiến từ thế hệ trước, với vẻ ngoại hình mượt mà và không còn quá phức tạp. Các chi tiết không cần thiết đã được loại bỏ để tạo nên sự gọn gàng, chẳng hạn như việc thay đổi vị trí tay nắm cửa từ cột C (vị trí không thuận tiện cho trẻ nhỏ) sang vùng cửa.
Nội thất Toyota C-HR gần như không có điểm chung với bản cũ với phong cách hiện đại hơn nhiều - Ảnh: Toyota
Nội thất của Toyota C-HR thế hệ mới trở nên hiện đại hơn đáng kể. Các phiên bản cao cấp trang bị hai màn hình lớn kích thước 12,3 inch, trong khi phiên bản tiêu chuẩn sử dụng màn hình trung tâm 8 inch.
Xe có nhiều tùy chọn nâng cấp bên ngoài, bao gồm cả chìa khóa kỹ thuật số dựa trên smartphone, tích hợp hỗ trợ đỗ xe từ xa mà không cần người lái ngồi trong xe hoặc hệ thống Cruise Control tự động theo xe phía trước.
Tuy vậy, điểm đặc biệt nhất trên Toyota C-HR mới chính là hệ thống truyền động hybrid nằm dưới cốp xe, mang đến cho hệ thống hybrid sạc điện xuất hiện lần đầu tiên. Động cơ xăng 2.0L kết hợp với động cơ điện mang lại tổng công suất 223 mã lực và khả năng tăng tốc từ 0 lên 100 km/h trong 7,3 giây. Mẫu SUV này cũng có thể chạy tới 66km mà không cần nhiên liệu.
Các phiên bản hybrid còn lại bao gồm bản 1.8L với công suất 138 mã lực và bản 2.0L với công suất 194 mã lực.
Dù có những thay đổi đáng kể, tuy nhiên vị thế của Toyota Corolla Cross trong khu vực vẫn rất lớn và việc đưa về thị trường một chiếc C-HR mới vẫn chưa chắc sẽ mang lại lợi nhuận. Một việc có thể xảy ra là nhập khẩu C-HR từ châu Âu hoặc Nhật Bản. Điều này có thể đẩy giá của xe lên ngang với các dòng xe hạng sang cùng phân khúc.