Năm 2023 - Năm trọng tâm chuyển đổi số tại Thái Lan
Theo đó, đại dịch COVID-19 bùng phát hơn 2 năm qua đã thúc đẩy các doanh nghiệp tham gia nhiều hơn vào hoạt động trực tuyến. Giờ đây, họ cần chuẩn bị cho quá trình chuyển đổi số, bao gồm cả việc sử dụng đám mây và tự động hóa, để trở nên linh hoạt, cạnh tranh và phát triển mạnh trong nền kinh tế mới.
Bà Sandra Ng, phó chủ tịch nhóm kiêm tổng giám đốc nghiên cứu châu Á-Thái Bình Dương của Công ty nghiên cứu thị trường công nghệ IDC, cho biết các doanh nghiệp hiện đang bước vào một kỷ nguyên mới mà ở đó quá trình tăng tốc số đang diễn ra trên toàn thế giới. Theo bà, điều này sẽ cực kỳ quan trọng đối với các tổ chức để thúc đẩy việc tạo ra giá trị số mới.
Thái Lan đang có trong tay nhiều lợi thế để có thể tăng tốc chuyển đổi số sau 2 năm chịu ảnh hưởng mạnh từ đại dịch COVID-19.
Theo IDC, chi tiêu cho công nghệ số của các tổ chức ở châu Á-Thái Bình Dương sẽ tăng gấp 3,5 lần nền kinh tế trong năm 2023, tạo nền tảng cho sự vượt trội trong hoạt động, sự khác biệt trong cạnh tranh và tăng trưởng dài hạn.
IDC chỉ ra rằng đến năm 2024, khoảng 30% các tổ chức ở châu Á-Thái Bình Dương sẽ có chiến lược quản lý khủng hoảng liên tục trong kinh doanh, bao gồm thông tin liên tục và cho phép phản ứng nhanh trước những cú sốc và gián đoạn kinh tế trong tương lai.
Đến năm 2026, IDC dự báo các sản phẩm, dịch vụ và trải nghiệm số sẽ tạo ra 40% tổng doanh thu của 2.000 tổ chức có trụ sở tại châu Á, tăng mạnh so với mức 26% của năm 2022.
Ông Paul Burton, Tổng giám đốc IBM châu Á-Thái Bình Dương, cho rằng tự động hóa đóng vai trò quan trọng trong việc đáp ứng nhu cầu thương mại của các quy trình nhanh khi đối mặt với chuyển đổi số.
Theo ông Burton, tự động hóa cũng có thể dẫn đến giảm chi phí trong bối cảnh lạm phát cao và áp lực đòi hỏi lương lao động cao hơn đang gia tăng. Do đó, các doanh nghiệp và chính phủ cần suy nghĩ một cách tổng thể về cấu trúc công nghệ của họ và thích ứng với thế giới đang thay đổi.
Trong khi đó, theo bà Prapussorn Pechkaew, giám đốc nghiên cứu tại IDC Thái Lan, nước này cần tận dụng dữ liệu để chuẩn bị cho quá trình chuyển đổi số.
Bà Prapussorn cho biết nhiều sáng kiến hiện đã được phát triển để biến Thái Lan thành một “quốc gia dữ liệu”, bao gồm việc triển khai Dữ liệu Chính phủ Mở của Thái Lan, một bộ sưu tập dữ liệu quan trọng thông qua www.data.go.th có thể được phân tích cho các mục đích khác.
Theo một cuộc khảo sát về đám mây của IDC châu Á-Thái Bình Dương vào năm 2021, 92% tổ chức Thái Lan được hỏi cho biết họ sẽ tăng cường sử dụng dịch vụ đám mây trong 12 tháng tới, mang đến cơ hội lớn cho hoạt động kinh doanh trên nền tảng đám mây tại quốc gia này.
IDC Thái Lan dự báo thị trường dịch vụ đám mây công cộng của nước này sẽ đạt 1,7 tỷ USD vào năm 2025 với tốc độ tăng trưởng kép hàng năm trong 5 năm (2020-2025) là 23,4%.