5 xu hướng làm thay đổi bối cảnh ngành bảo hiểm khu vực Đông Nam Á năm 2024
Công nghệ bảo hiểm (insurtech) đóng vai trò quan trọng trong việc định hình lại ngành bảo hiểm, giúp tăng cường hiệu quả, nâng cao trải nghiệm khách hàng, phục vụ tốt hơn cho các mục tiêu tăng trưởng bền vững.
Insurtech đã giúp tích hợp liền mạch các sản phẩm bảo hiểm cùng quá trình mua sắm trên các nền tảng đa dạng, từ TMĐT, công nghệ tài chính (fintech) và logistic. Các cửa hàng vật lý cũng có thể trở thành những kênh phân phối nhằm tăng cường nhận diện cũng như khả năng tiếp cận của các sản phẩm bảo hiểm, đưa người dùng ngoại tuyến lên online.
Thực tế, các chuỗi cửa hàng tiện lợi như Circle K đã bắt đầu bán các sản phẩm bảo hiểm và thanh toán bằng mã QR. Đồng thời insurtech cũng giúp các hãng bảo hiểm tạo ra các sản phẩm được cá nhân hoá, đáp ứng nhu cầu đặc thù của nhóm khách hàng chưa được bảo vệ, cũng như quản lý các rủi ro xuất phát từ hành vi tiêu dùng số của khách hàng một cách hiệu quả.
Trong bối cảnh ngành đó, Igloo đã chỉ ra các xu hướng chính làm thay đổi ngành bảo hiểm trong năm 2024. Trong đó Igloo tin rằng, các xu hướng này sẽ tiếp tục thúc đẩy hiệu quả hoạt động của chuỗi giá trị bảo hiểm, đẩy nhanh đà tăng trưởng của bảo hiểm nhúng và tính cá nhân hoá.
- Phân tích dữ liệu được hỗ trợ bởi AI giúp tăng cường năng lực thẩm định rủi ro. Igloo tin rằng các hãng bảo hiểm sẽ tiếp tục tận dụng ưu thế của AI để có được những hiểu biết sâu sắc hơn về hành vi, xu hướng của khách hàng cũng như các rủi ro mới nổi. Bằng cách khai thác sức mạnh của AI, các công ty bảo hiểm có thể cải thiện các mô hình đánh giá rủi ro, giúp cho việc định giá trở nên chính xác hơn cũng như ứng phó tốt hơn với những biến động của thị trường.
- Blockchain giúp quá trình bồi thường tiện lợi hơn. Đóng vai trò then chốt trong việc đơn giản hóa quá trình xử lý yêu cầu bồi thường. Bản chất phi tập trung và tính minh bạch của blockchain đảm bảo các giao dịch được diễn ra hiệu quả, tránh gian lận, đẩy nhanh quá trình giải quyết khiếu nại và giảm chi phí vận hành. Xu hướng này sẽ tiếp tục cách mạng hóa ngành bảo hiểm bằng cách nâng cao độ chính xác, tin cậy và hiệu quả hoạt động.
- Nền tảng zero-code giúp đưa sản phẩm ra thị trường nhanh chóng. Việc ứng dụng các nền tảng zero-code (lập trình mà không cần viết code) giúp đẩy nhanh việc ra mắt các sản phẩm bảo hiểm mới trên nhiều kênh khác nhau. Những nền tảng này cho phép các công ty bảo hiểm phát triển, sửa đổi và triển khai các ứng dụng mà không cần trải qua công đoạn lập trình phức tạp, giảm đáng kể thời gian và nguồn lực cần thiết để phát triển sản phẩm. Khả năng triển khai nhanh chóng giúp đảm bảo rằng các công ty bảo hiểm có thể đáp ứng kịp thời với nhu cầu thị trường, mang đến những sản phẩm đa dạng phù hợp với nhu cầu ngày càng tăng của người tiêu dùng.
- Thúc đẩy số hoá để tăng hiệu quả hoạt động cho các đại lý bảo hiểm. Khi ngành bảo hiểm ngày càng số hoá mạnh mẽ, các đại lý bảo hiểm có thể có được kết nối liền mạch, phát hành hợp đồng nhanh chóng và nâng cao tính cá nhân hoá trong trải nghiệm khách hàng. Việc số hóa các đại lý cũng góp phần mang lại cho khách hàng một trải nghiệm tổng thể tích cực, thúc đẩy lòng trung thành và mức độ hài lòng.
- Chống biến đổi khí hậu thông qua bảo hiểm. Khi các Chính phủ, doanh nghiệp và mỗi cá nhân đang phải đương đầu với tác động của biến đổi khí hậu, bảo hiểm đã trở thành một công cụ quan trọng để quản lý những tổn thất tài chính do biến đổi khí hậu gây ra, như thiệt hại về nông nghiệp, cơ sở hạ tầng hay tài sản cá nhân. Xu hướng này cho thấy một hướng tiếp cận chủ động nhằm giảm thiểu thiệt hại kinh tế, phù hợp với sự chuyển đổi theo hướng bền vững và khả năng phục hồi trước những bất ổn của khí hậu.
Igloo tin rằng nhu cầu ngày càng tăng về các sản phẩm bảo hiểm cá nhân hoá trong khu vực đang thúc đẩy các công ty bảo hiểm và các liên doanh bảo hiểm nhúng nắm bắt các xu hướng công nghệ mới nhất. Bằng cách kết hợp liền mạch những đổi mới này, Igloo không chỉ theo kịp mà còn đi trước một bước, định hình tương lai của ngành bảo hiểm cho các cộng đồng trong khu vực Đông Nam Á. Cam kết của chúng tôi là luôn dẫn đầu các xu hướng của ngành bảo hiểm, đảm bảo rằng chiến lược hành động của chúng tôi phù hợp với các nhu cầu ngày càng tăng của quý khách hàng.
Có thể bạn quan tâm


MWC 2025: Xiaomi trình diễn hệ sinh thái 'trí tuệ kết nối'
Xe và phương tiện
Xóa bỏ rào cản đối với phụ nữ trong giáo dục STEM và chuyển đổi số
Cuộc sống số
FPT chính thức tham gia vào thị trường eSports
Doanh nghiệp số