Bộ Giáo dục và Đào tạo lên tiếng về thông tin xuyên tạc sách giáo khoa
Gần đây, mạng xã hội đang lan truyền một số thông tin cho rằng một số nội dung trong sách giáo khoa đã bị xuyên tạc. Cụ thể, các đoạn văn như "Giã gạo thổi cơm trưa/ Còn thừa để đến tối/ Ai vay thì nói dối/ Nhà tôi hết gạo rồi/ Chống cối lên!" từ ngữ liệu "Giã gạo thổi cơm" là một trong những ví dụ.
Các bài viết này thường đi kèm với hình ảnh các trang sách giáo khoa, gây ra nhiều tranh cãi và phản ứng trái chiều. Phần lớn ý kiến đều cho rằng những ngữ liệu như vậy không phù hợp và có thể ảnh hưởng đến quá trình tư duy của học sinh.
Một phụ huynh đã đặt câu hỏi: "Những hình ảnh như vậy trong sách giáo khoa liệu có thể dạy trẻ nói dối, vô cảm thế sao?"
Bộ Giáo dục và Đào tạo đã lên tiếng, xác nhận rằng các ngữ liệu gây tranh cãi không xuất hiện trong sách giáo khoa theo chương trình giáo dục phổ thông 2018 hiện nay đang được sử dụng trong các trường học.
Bộ cũng đã đề nghị các cơ quan chức năng tiến hành điều tra về nguồn gốc của thông tin này, đồng thời xác định trách nhiệm của các tổ chức và cá nhân đăng tải, xuyên tạc thông tin.
Các ngữ liệu đang gây tranh cãi được tìm thấy trong một số cuốn sách, truyện khác, không thuộc phạm vi sách giáo khoa theo chương trình giáo dục phổ thông 2018. Ví dụ, ngữ liệu "Giã gạo thổi cơm" thực tế thuộc cuốn "Nựng nựng nà nà" trong bộ sách "Đồng dao cho bé" của NXB Kim Đồng.
Các bài viết như "Vẽ gì khó" hay "Bé xách đỡ mẹ" cũng không thuộc sách giáo khoa mới, mà từng được sử dụng trong một số trường học theo chương trình cũ.
Sách giáo khoa theo chương trình giáo dục phổ thông 2018 gồm ba bộ là Kết nối tri thức với cuộc sống, Chân trời sáng tạo và Cánh Diều, đã được áp dụng từ năm 2020. Hiện nay, các khối lớp từ 1 đến 4, 6 đến 8 và lớp 10, 11 đang học theo chương trình và sách giáo khoa mới.
Cách đây không lâu, cộng đồng mạng cũng đã tranh luận về bài thơ "Bắt nạt" của tác giả Nguyễn Thế Hoàng Linh trong sách giáo khoa ngữ văn lớp 6 thuộc bộ sách "Kết nối tri thức với cuộc sống". Tranh cãi xoay quanh ý kiến cho rằng bài thơ này không phù hợp với chương trình giáo khoa.