Kinh tế báo chí truyền thông trong bối cảnh phát triển kinh tế số ở Việt Nam

Kinh tế báo chí truyền thông trong bối cảnh phát triển kinh tế số ở Việt Nam

Ngày 14/6 tới, Bộ Thông tin và Truyền thông (TTTT) sẽ phối hợp với Trường Đại học KHXH&NV - Đại học Quốc gia Hà Nội tổ chức Hội thảo quốc tế “Kinh tế báo chí truyền thông Việt Nam trong bối cảnh phát triển kinh tế số”.

Hội thảo dự kiến có sự tham dự của Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam - Tổng Biên tập Báo Nhân dân Lê Quốc Minh; cùng nhiều nhà khoa học hàng đầu trong lĩnh vực báo chí truyền thông. Đặc biệt là các nhà nghiên cứu đến từ Liên minh châu Âu, ASEAN, Trung Quốc, chuyên gia Google, Viettel, VieOn, Galaxy, Le Bross… Hội thảo cũng có sự hiện diện lãnh đạo Ban Tuyên giáo Trung ương, Hội đồng lý luận Trung ương, lãnh đạo của Bộ TTTT, các cơ quan, Bộ, Ban, ngành Trung ương...; các đại biểu, chuyên gia đến từ nhiều cơ quan quản lý nhà nước có liên quan trực tiếp tới hoạt động báo chí truyền thông.

DIỄN ĐÀN BÁO CHÍ THÁNG 6

Ảnh minh hoạ.

Hội thảo nằm trong khuôn khổ sự kiện thường niên của cộng đồng báo chí Việt Nam mang tên “Diễn đàn báo chí tháng 6” được tổ chức lần thứ ba năm 2024, do Tạp chí Thông tin và Truyền thông, Báo điện tử Vietnamnet (Bộ Thông tin và Truyền thông) và Viện Đào tạo Báo chí và Truyền thông (Đại học KHXH&NV) đồng chủ trì.

Hội thảo nhằm phân tích, làm rõ vấn đề phát triển kinh tế báo chí truyền thông trên quy mô tổng thể, chiến lược và toàn diện của hệ thống báo chí quốc gia, gắn với bối cảnh phát triển kinh tế số mạnh mẽ hiện nay. Thông qua Hội thảo, đề xuất những bước phát triển đột phá nhằm thực hiện tốt vai trò, chức năng báo chí cách mạng của hệ thống truyền thông Việt Nam chuyên nghiệp và nhân văn.

Hiện nay cả nước có 6 cơ quan báo chí chủ lực đa phương tiện, 127 báo, 670 tạp chí; 72 cơ quan phát thanh, truyền hình. Tuy khác nhau về loại hình nhưng phần lớn cơ quan báo chí đang sụt giảm về nguồn thu, nhất là các đài truyền hình và cơ quan báo chí tự chủ hoàn toàn về tài chính. Khó khăn này một phần do các cơ quan báo chí trong nước đang bị các nền tảng xã hội cạnh tranh về quảng cáo - truyền thông cũng như công chúng, độc giả.

Bên cạnh đó, các doanh nghiệp còn cắt giảm chi phí cho quảng cáo - truyền thông trong năm gần đây. Cùng với đó, nguồn lực và cơ chế của Nhà nước cho đặt hàng báo chí còn hạn chế; tình trạng vi phạm bản quyền chưa được giải quyết triệt để.

Phát biểu tại diễn đàn Báo chí toàn quốc diễn ra chiều ngày 15/3 trong khuôn khổ Hội Báo toàn quốc năm 2024, tổ chức tại TP. HCM, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng, cho biết: Báo chí muốn phát triển thì cần không gian mới, cần lực lượng sản xuất mới, cần nguồn lực sản xuất mới, cần yếu tố sản xuất mới và cần động lực mới. Không gian mới là không gian số. Lực lượng sản xuất mới là công nghệ số. Nguồn lực sản xuất mới là nhân lực số. Yếu tố sản xuất mới là dữ liệu số. Động lực mới là đổi mới sáng tạo số. Bởi vậy, đầu tư vào công nghệ số, nhân lực số, dữ liệu số và đổi mới sáng tạo số sẽ là đầu tư vì tương lai của báo chí.

Hội thảo quốc tế: “Kinh tế báo chí truyền thông Việt Nam trong bối cảnh phát triển kinh tế số” được tổ chức trong 1 ngày làm việc, với 3 phiên họp, thảo luận.

+ Phiên toàn thể: Nhận diện bức tranh kinh tế báo chí báo chí Việt Nam.

+ Phiên thảo luận chuyên đề: Xây dựng mô hình kinh tế báo chí đặc thù Việt Nam.

+ Phiên thảo luận chuyên đề: Phát triển thị trường truyền thông trong sự bùng nổ nền kinh tế số.

+ Phiên họp toàn thể: Bài toán kinh tế báo chí truyền thông Việt Nam,  những gợi mở và kết nối ý tưởng.

Các phiên thảo luận nhằm làm rõ những vấn đề sau:

+ Những thành công, hạn chế, những vấn đề bất cập trong kinh tế báo chí tại Việt Nam.

+ Những mô hình, ý tưởng, cơ chế phát triển kinh tế báo chí, đúc kết từ những bài học kinh nghiệm quốc tế và những bước tiến mới tại Việt Nam.

+ Phân tích về những dự báo, vấn đề cần quan tâm chú trọng trong hoạt động kinh tế báo chí truyền thông trong bối cảnh phát triển kinh tế số trong thời gian tới.

+ Sự đồng hành của hệ thống cơ sở đào tạo báo chí truyền thông trong lĩnh vực kinh tế báo chí nói riêng cũng như trong sự phát triển bền vững lâu dài của báo chí Việt Nam.