Với những đóng góp không nhỏ của các nền tảng công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) vào các hoạt động kinh tế trong thời gian vừa qua có thể khẳng định công nghệ này đang mang lại những ý nghĩa tích cực cho sự phát triển của kinh tế Malaysia trong tương lai.
Theo đó, ngân sách năm 2023 của Malaysia đã công bố khoản tiền trị giá 1 tỷ RM (225,37 triệu USD) nhằm giúp các doanh nghiệp siêu nhỏ, vừa và nhỏ trong quá trình tự động hóa các quy trình và số hóa doanh nghiệp, từ đó dần dần nhân rộng mô hình này tới tất cả các khu vực trên đất nước.
Bên cạnh đó AI có thể giúp người dân, doanh nghiệp ở Malaysia tăng khả năng tiếp cận về giáo dục, tài chính, cũng như giúp doanh nghiệp có thể đạt được các khoản vay quan trọng. Từ đó, nền kinh tế Malaysia có thể hướng đến một nền kinh tế có thể giải quyết được sự bất bình đẳng thông qua phát triển kỹ thuật số.
Tập đoàn Digital Nasional Bhd (DNB) thuộc Bộ Tài chính Malayisa nhấn mạnh rằng mạng 5G đã được phủ sóng ở gần 50% khu vực đông dân cư và trong thời gian tới, chính phủ vẫn cần phải giải quyết sự mất cân bằng giữa khu vực trung tâm như thủ đô Kuala Lumpur với các vùng nông thôn.
Các công cụ công nghệ ứng dụng AI đang ngày càng được sử dụng nhiều hơn trong hoạt động hàng ngày tại Malaysia.
Chính phủ Malaysia tin rằng kế hoạch “Malaysia Madani” sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc thu hẹp khoảng cách bất bình đẳng, đặt trọng tâm vào việc xóa đói giảm nghèo, thúc đẩy tăng trưởng bền vững và hỗ trợ doanh nghiệp vừa và nhỏ.
Trong bối cảnh Malaysia mong muốn đạt được mục tiêu này thì AI có thể giúp thu hẹp khoảng cách bất bình đẳng và xây dựng một xã hội thịnh vượng chung. AI cung cấp một nền tảng để thúc đẩy tăng trưởng cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ ở Malaysia, từ các công ty đa quốc gia cho đến các doanh nghiệp vừa và nhỏ.
AI cung cấp một lộ trình để giảm bớt các công việc đơn giản, nâng cao hiệu quả và tạo điều kiện nâng cao năng lực cho những người lao động thông qua các công cụ do AI điều khiển.
Lợi thế về AI đã được nhiều ngành và nhiều quốc gia ứng dụng như việc phân tích kinh doanh theo thời gian thực, giảm thiểu thời gian phân tích cho nhân viên, qua đó góp phần tăng doanh số bán hàng và nâng cao sự hài lòng của khách hàng.
Bên cạnh đó, AI còn có thể tạo ra các sản phẩm và dịch vụ nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho người dân được tiếp cận dịch vụ tài chính, ngân hàng. Các doanh nghiệp vừa và nhỏ hiện là đối tượng được hưởng lợi nhiều nhất từ các ngân hàng kỹ thuật số ở Malaysia, giúp giảm chi phí vận hành và đáp ứng được nhu cầu công việc ngày càng cao của các doanh nghiệp.
Sau đại dịch COVID-19, với tư cách là một trong những chuỗi cung ứng sản xuất chính trên thế giới, Malaysia đang tụt hậu so với các quốc gia khác về năng suất lao động, nghiên cứu và phát triển (R&D) và lực lượng lao động có trình độ đại học.
Tỷ lệ áp dụng của cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư (Công nghiệp 4.0) của Malaysia diễn ra chậm chạp, với chỉ khoảng 15-20% số doanh nghiệp ứng dụng kỹ thuật số vào công việc.
Giới chức Malaysia kỳ vọng "làn gió mới" AI sẽ giúp tăng tốc phục hồi cho nền kinh tế.
Trong khi đó, công ty tư vấn quản lý toàn cầu McKinsey & Co nhận thấy rằng 50% công việc ở Malaysia là những hành động lặp đi lặp lại có thể được tự động hóa.
Chính phủ Malaysia đã đưa ra nhiều chính sách để phát triển kỹ thuật số, trong đó có việc đẩy mạnh ứng dụng công nghệ AI như Lộ trình Trí tuệ Nhân tạo Malaysia giai đoạn 2021-2025, kế hoạch Kinh tế Kỹ thuật số Malaysia (MDEB).
Chính phủ Malaysia cũng kỳ vọng AI sẽ tăng gấp đôi tốc độ chuyển đổi kỹ thuật số và cải thiện năng suất lao động, đồng thời thu hút thêm các khoản đầu tư từ nước ngoài.
Các sáng kiến khác như MyDigital cung cấp các nền tảng số cho các tầng lớp xã hội khác nhau ở Malaysia và chính phủ kỳ vọng AI sẽ từng bước thay đổi suy nghĩ của người dân đối với việc ứng dụng khoa học công nghệ mới.