91% vụ lừa đảo trực tuyến liên quan đến ngân hàng
Ông Trần Quang Hưng, Phó Cục Trưởng An Toàn Thông Tin - Bộ Thông Tin và Truyền Thông phát biểu tại hội thảo.
Ông Trần Quang Hưng, Phó Cục Trưởng An Toàn Thông Tin, dựa trên thống kê của Bộ Thông Tin và Truyền Thông, thông báo rằng trong 11 tháng đầu năm, hơn 15.900 phản ánh về các trường hợp lừa đảo đã được nhận từ cộng đồng internet thông qua các hệ thống cảnh báo. Trong số này, hơn 91% có liên quan đến giả mạo và lừa đảo trong lĩnh vực tài chính và ngân hàng.
Ba nhóm chính của vụ lừa đảo bao gồm giả mạo thương hiệu, chiếm đoạt tài khoản và các hình thức kết hợp khác, với tới 24 phương thức khác nhau. Chỉ trong năm 2023, tổ chức chống lừa đảo trực tuyến đã ngăn chặn 3.369 trang web vi phạm, 972 trang web lừa đảo, đồng thời bảo vệ 3,6 triệu người dùng khỏi các rủi ro tương tự.
Cũng theo Phó Cục Trưởng An Toàn Thông Tin, những thách thức liên quan đến đảm bảo an toàn thông tin trên môi trường internet xuất phát khi ngân hàng ngày càng mở rộng phạm vi hoạt động của mình.
"Ngân hàng mở" có nghĩa là ngân hàng chia sẻ thông tin và dịch vụ của mình cho các bên thứ ba, chủ yếu là fintech. Trong mô hình ngân hàng mở, ba chủ thể chính bao gồm ngân hàng, bên thứ ba cung cấp dịch vụ và khách hàng sử dụng. Thông qua giao diện lập trình ứng dụng mở (Open API), ngân hàng có thể kết nối và cung cấp dịch vụ ngân hàng cho các đối tác, không chỉ là fintech mà còn bao gồm các doanh nghiệp bán lẻ cung cấp dịch vụ.
Ngoài ra, Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Phạm Tiến Dũng thì cho rằng, sự hình thành của ngân hàng mở là một xu hướng không thể tránh khỏi trong hoạt động kinh doanh ngân hàng trong thời đại Cách mạng Công nghiệp 4.0. Chuyển đổi số giúp ngân hàng nâng cao hiệu quả bằng cách tối ưu hóa và tự động hóa các quy trình, cũng như cải thiện khả năng sẵn sàng và trải nghiệm của khách hàng.
Tuy nhiên, theo ông Phạm Tiến Dũng, Open Banking hay Open API là một lĩnh vực mới không chỉ về yếu tố kỹ thuật mà còn về yếu tố pháp lý, không chỉ ở Việt Nam mà còn trên toàn thế giới. Các thách thức khi triển khai Open API không chỉ là vấn đề công nghệ mà còn là thay đổi nhận thức và khung pháp lý.
"Việc triển khai thành công khung pháp lý cho Open API sẽ tạo điều kiện cho cộng đồng Fintech cung cấp các dịch vụ sáng tạo mới, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của khách hàng," ông Dũng nhấn mạnh.
Còn theo ông Nguyễn Hoàng Long, Phó Tổng Giám đốc Công ty Thanh Toán Quốc gia Việt Nam (Napas), để sự chuyển dịch từ ngân hàng truyền thống sang ngân hàng mở diễn ra nhanh chóng hơn, cần có bộ quy tắc chung. Ngoài ra, ông Long cũng nhấn mạnh về cách ứng xử đối với quyền lợi của khách hàng trong trường hợp giao dịch lỗi và về các tiêu chuẩn sản phẩm, dịch vụ, cũng như các tiêu chuẩn về vận hành chung cần được nghiên cứu kỹ lưỡng.
"Theo tôi, không chỉ cần tiêu chuẩn chung, mà còn cần các tiêu chuẩn về sản phẩm, dịch vụ, và vận hành. Ví dụ, khi có giao dịch lỗi xảy ra, quyền lợi của khách hàng sẽ được đảm bảo như thế nào, đó là câu hỏi cần được giải quyết một cách cụ thể," ông Long nhấn mạnh. Ngoài ra, các quy chuẩn từ cơ quan quản lý như