TP.HCM: Lắng nghe mạng xã hội để phục vụ nhân dân tốt hơn
Các sắc thái trên mạng xã hội của người dân TP.HCM được phần mềm lắng nghe mạng xã hội thống kê.
Thông tin trên được trực tiếp Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông TP.HCM, Lâm Đình Thắng, nhấn mạnh trong buổi ra mắt phần mềm lắng nghe mạng xã hội diễn ra vào ngày 27/2.
Trả lời câu hỏi về tầm quan trọng của việc lắng nghe mạng xã hội, ông Thắng nhấn mạnh rằng việc này giúp chính quyền địa phương có thể hiểu sâu hơn về những mong muốn, ý kiến và phản ứng của cộng đồng đối với các chính sách đã và đang triển khai.
Với TP.HCM sở hữu 22 triệu tài khoản mạng xã hội, việc theo dõi và tổng hợp thông tin trở nên cực kỳ cần thiết để đảm bảo tính hiệu quả của các chính sách. Phần mềm mới được giới thiệu bởi Giám đốc Sở TT&TT TP.HCM sẽ đóng vai trò là một công cụ quan trọng, giúp tổng hợp thông tin, phân tích ý kiến, và cung cấp những đánh giá và xu hướng về các chính sách cũng như tương tác xã hội.
Tuy nhiên, mặc dù có những lợi ích rõ ràng, nhưng vấn đề về bảo mật và đạo đức khi sử dụng phần mềm này cũng được ông Lâm Đình Thắng đề cập. Ông nêu rõ rằng, TP.HCM sẽ tiến hành các biện pháp kỹ thuật, quản lý và thiết lập quy định để đảm bảo việc sử dụng phần mềm này được tuân thủ đúng quy định, không vi phạm pháp luật và không sử dụng vào mục đích cá nhân.
Phần mềm lắng nghe mạng xã hội TP.HCM có khả năng theo dõi 70 triệu tài khoản mạng xã hội và hơn 100 nghìn trang tin, cung cấp thông tin từ khoảng 150 trang báo điện tử, hơn 1.500 trang tin tổng hợp và 350 trang mạng xã hội. Thống kê trước Tết Nguyên đán Giáp Thìn cho thấy có 65% bình luận tích cực, 25% bình luận trung lập và 10% bình luận tiêu cực từ cộng đồng.
Các thành phố và quốc gia khác trên thế giới thường áp dụng các phương tiện kỹ thuật số, bao gồm cả lắng nghe mạng xã hội, vào công tác điều hành và quản lý địa phương. Điều này có thể giúp chính quyền hiểu rõ hơn về ý kiến và nhu cầu của cộng đồng, từ đó cải thiện các chính sách và dịch vụ công.
Các phương tiện kỹ thuật số như phần mềm lắng nghe mạng xã hội thường được sử dụng để tổng hợp và phân tích dữ liệu từ các nền tảng truyền thông xã hội như Facebook, Twitter, Instagram và các diễn đàn trực tuyến khác. Thông qua việc theo dõi các cuộc trò chuyện, bình luận và phản ứng của cộng đồng, chính quyền có thể đo lường được tình hình xã hội và đánh giá hiệu quả của các chính sách và dịch vụ một cách nhanh chóng.
Các thành phố và quốc gia đã ghi nhận những lợi ích từ việc áp dụng công nghệ này vào công tác quản lý. Trong nhiều trường hợp, việc lắng nghe mạng xã hội đã giúp chính quyền phản ứng nhanh chóng và linh hoạt đối với các vấn đề nổi cộm trong cộng đồng, từ việc xử lý sự kiện khẩn cấp đến cải thiện dịch vụ công.
Có thể nhận định, việc áp dụng phần mềm lắng nghe mạng xã hội vào công tác điều hành và quản lý sẽ mang lại nhiều lợi ích cho các thành phố và quốc gia, nhưng cần được thực hiện một cách cẩn thận và có trách nhiệm để đảm bảo tính chính xác, bảo mật và tính minh bạch.