Tăng cường cảnh báo về cuộc gọi lừa đảo vào dịp cuối năm
Ông Nguyễn Phong Nhã - Phó cục trưởng Cục Viễn thông, Bộ Thông tin và Truyền thông
Trong cuộc họp báo thường kỳ ngày 7-12, ông Nguyễn Phong Nhã - Phó cục trưởng Cục Viễn thông, Bộ Thông tin và Truyền thông - nhấn mạnh tầm quan trọng của việc nâng cao ý thức cảnh giác từ phía người dân để đối phó với các hình thức lừa đảo ngày càng tinh vi, đặc biệt qua các cuộc gọi lừa đảo.
Bộ TT&TT sẽ tăng cường chiến dịch tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức của người dân về các chiêu thức lừa đảo qua cuộc gọi. Họ cũng sẽ hướng dẫn các nhà mạng gửi thông báo cảnh báo đến người dùng. Tuy nhiên, sự cảnh giác cá nhân của người dân vẫn đóng vai trò quan trọng nhất trong việc ngăn chặn lừa đảo.
Phó cục trưởng Cục Viễn thông nhấn mạnh, "Người dân cần nâng cao ý thức cảnh giác khi sử dụng điện thoại, tránh mở các liên kết lạ, và cẩn trọng khi tiếp nhận cuộc gọi từ những nguồn không rõ. Đối với các doanh nghiệp, chúng tôi sẽ yêu cầu tiếp tục kiểm tra hệ thống cơ sở dữ liệu, tăng cường giám sát đối với các thuê bao mới, đặc biệt là những thuê bao sử dụng nhiều SIM hoặc có biểu hiện gửi tin nhắn vượt quá hạn mức hàng ngày".
ông Nguyễn Phong Nhã cũng tiếp tục khuyến nghị những người nhận cuộc gọi hoặc tin nhắn lừa đảo cung cấp thông tin chi tiết tới tổng đài 156156, giúp bộ và các nhà mạng thực hiện chặn và lọc các số điện thoại liên quan đến lừa đảo.
Trong tháng 11-2023, đã có 40 vụ vi phạm về sử dụng tần số đã được xử lý. Một trường hợp mới được phát hiện tại TP.HCM vào ngày 6-12, trong đó một người đã sử dụng xe máy để vận chuyển thiết bị BTS giả mạo nhằm phát tán tin nhắn lừa đảo.
Đại diện Cục An toàn thông tin, Bộ Thông tin và Truyền thông, trong cuộc họp báo, đã thống kê rằng trong 11 tháng qua, hệ thống nhận được gần 16,000 phản ánh về lừa đảo, trong đó hơn 91% liên quan đến các hình thức giả mạo lừa đảo về tài chính.