Apple tiết lộ về sản phẩm mới ứng dụng AI sẽ ra mắt vào cuối năm 2024
Apple từ lâu đã đầu tư mạnh mẽ cho công nghệ máy học, tương tự như chip và phần mềm, song đến nay vẫn chưa công bố bất kỳ mô hình AI tiên tiến nào.
Mặc dù ông Cook không cung cấp nhiều chi tiết cụ thể, tuyên bố này cho thấy Apple đang hướng tới việc cạnh tranh trực tiếp với các đối thủ như Microsoft, Google, Amazon, OpenAI, và những công ty khác đang nghiên cứu và phát triển các mô hình AI tiên tiến.
"Khi nhìn về phía trước, chúng tôi sẽ tiếp tục đầu tư vào những công nghệ này, cũng như những công nghệ khác sẽ định hình tương lai," Cook nói. "Điều đó bao gồm trí tuệ nhân tạo, lĩnh vực công ty đã và đang dành nhiều thời gian và nguồn lực."
Công nghệ AI tạo sinh đã thu hút sự chú ý lớn từ các công ty và nhà đầu tư, đặc biệt sau khi OpenAI phát hành ChatGPT và sự phát triển nhanh chóng của các chương trình tương tự. Trong khi Apple đã lâu đã đầu tư mạnh mẽ vào công nghệ máy học, nhưng đến nay, họ vẫn chưa công bố bất kỳ mô hình AI tiên tiến nào.
Thông thường, Apple công bố các phần mềm mới vào tháng 6 tại Hội nghị Nhà phát triển hàng năm (WWDC). Trong năm ngoái, công ty đã phát hành tính năng tự động sửa lỗi cho bàn phím iPhone dựa trên mô hình ngôn ngữ dựa trên máy biến áp, có điểm chung với GPT. Tuy nhiên, Apple chưa bao giờ sử dụng cụm từ "trí tuệ nhân tạo" trong các buổi thuyết trình, thay vào đó họ thường sử dụng thuật ngữ "học máy" có tính chuyên sâu hơn.
Trong báo cáo kết quả kinh doanh mới nhất, Apple ghi nhận sự giảm doanh số iPhone tại Trung Quốc, một thị trường quan trọng, giảm 13%. Tuy nhiên, tại các thị trường khác, doanh số bán của Apple tăng trưởng.
Doanh số Mac tăng ít hơn 1%, lên mức 7,7 tỷ USD, đánh bại các dự báo. Đây là dấu hiệu quan trọng cho sự hồi phục của dòng sản phẩm sau khi trải qua mức giảm 34% doanh số trong quý tháng 9 năm ngoái.
Doanh số iPad tiếp tục giảm 25% xuống còn 7,02 tỷ USD, thấp hơn dự đoán. Điều này cũng là lần đầu tiên Apple không giới thiệu mẫu iPad mới trong năm.
Về doanh số của thiết bị đeo, bao gồm tai nghe AirPods và Apple Watch, doanh số cũng giảm 11% so với cùng kỳ, xuống còn 11,95 tỷ USD doanh thu.
Năm 2023, Apple lần đầu tiên trở thành thương hiệu smartphone bán chạy nhất Trung Quốc. Huawei cũng quay trở lại top 5.
Theo hãng nghiên cứu IDC, năm 2023, thị phần iPhone tại Trung Quốc là 17,3%, cao kỷ lục. Tuy nhiên, số lô hàng smartphone nói chung của Apple lại giảm 2,2% so với cùng kỳ năm 2022, vẫn thấp hơn mức giảm 5% của cả thị trường. Số liệu này liên quan đến lượng thiết bị Apple chuyển đến các nhà bán hàng bên thứ ba, không phải doanh số trực tiếp. Dù vậy, nó cũng là một chỉ báo nói lên nhu cầu của khách hàng.
Arthur Guo, nhà nghiên cứu cấp cao tại IDC Trung Quốc, cho biết Apple leo lên vị trí đầu bảng đánh dấu thành công rực rỡ, đặc biệt khi đối mặt với cạnh tranh mới từ Huawei và tâm lý tiêu dùng ảm đạm. Ông chỉ ra Apple đạt được thành tựu này nhờ các đợt giảm giá đúng lúc từ kênh thứ ba, giúp kích thích nhu cầu.
Thực tế, nhiều nền tảng bán hàng trực tuyến ở đại lục đã giảm giá iPhone 15 trong quý IV/2023. Trong tháng 1, Apple cũng bất ngờ giảm giá iPhone 15 trên website chính hãng để duy trì sức mua. Thị trường Trung Quốc bị ảnh hưởng do môi trường kinh tế chưa chắc chắn và chi tiêu tiêu dùng suy yếu.
Đứng thứ hai sau Apple là Honor - thương hiệu tách ra từ Huawei - với 16,8% thị phần, rồi đến Vivo, Huawei và Oppo.
Hãng nghiên cứu Counterpoint cũng công bố số liệu thị trường smartphone Trung Quốc cùng ngày với IDC. Counterpoint dự đoán thị trường Trung Quốc sẽ ghi nhận mức tăng một chữ số trong năm 2024, lần đầu tăng trưởng kể từ năm 2018.
Một trong những thay đổi lớn nhất trong năm 2023 là việc Huawei trở lại top 5 tại Trung Quốc trong quý IV sau hơn hai năm vắng mặt.
Huawei từng là thương hiệu smartphone lớn nhất Trung Quốc và thế giới nhưng bị các lệnh cấm vận của Mỹ tác động xấu, không thể tiếp cận công nghệ quan trọng như bán dẫn và phần mềm hiện đại.
Dù vậy, năm ngoái, Huawei đã ra mắt chiếc điện thoại chứa con chip khá tiên tiến do trong nước sản xuất. Đây là một bất ngờ lớn xét đến các biện pháp kiểm soát của Mỹ.
Mate 60 giúp Huawei đạt được bước tiến mạnh mẽ ở quê nhà. Quý IV/2023, lô hàng điện thoại Huawei tăng 36% so với một năm trước và chiếm 13,9% thị phần.
Nhờ đó, Huawei đánh bật Xiaomi khỏi top 5. Theo Will Wong, quản lý nghiên cứu cấp cao tại IDC, điều này chỉ khiến cuộc cạnh tranh ngày càng căng thẳng vì không hãng nào muốn mất thứ hạng tại thị trường smartphone lớn nhất thế giới.