Người tiêu dùng Việt ngày càng ưu tiên giá trị hơn khi mua sắm
Nội dung "Báo cáo Shoppertainment 2024: Tương lai của Tiêu dùng và Thương mại châu Á - Thái Bình Dương", được thực hiện bởi Accenture vừa được TikTok công bố vào ngày 23 tháng 1 vừa qua đã mở ra nhiều phát hiện thú vị về xu hướng tiêu dùng tại các thị trường trọng điểm trong khu vực gồm Indonesia, Nhật Bản, Hàn Quốc, Thái Lan và Việt Nam. Trong đó đáng chú ý là có đến 79% người dùng khi tham gia khảo sát cho biết họ được truyền cảm hứng mua sắm bởi nội dung xoay quanh giá trị và chất lượng sản phẩm hơn là các ưu đãi giảm giá.
Báo cáo cũng nhấn mạnh rằng, sự thay đổi đáng kể trong hành vi của người tiêu dùng (79%) APAC bị ảnh hưởng bởi nội dung không mang tính quảng cáo. Cụ thể:
- Chỉ có 21% người dùng bị tác động bởi các chương trình khuyến mãi khi cân nhắc quyết định mua hàng. Tỷ lệ này cũng dao động theo từng quốc gia: 12% (Hàn Quốc), 27% (Nhật Bản) và 41% (Indonesia). Các nội dung như lợi ích sản phẩm, đánh giá thực tế từ người dùng, miêu tả và mô phỏng ứng dụng sản phẩm được cho là hữu ích… sẽ ảnh hưởng đến việc cân nhắc và đưa ra quyết định mua sắm của người xem.
- Báo cáo cũng chỉ ra rằng người tiêu dùng ngày càng có xu hướng chuyển dịch mối quan tâm về giá trị sản phẩm, thay cho các chủ đề xoay quanh giá cả và khuyến mại như trước đây.
Phiên toạ đàm với chủ đề “What & Why Shoppertainment 2024” đã diễn ra ngày 7 tháng 3 năm 2024 với sự tham gia của: TS Trương Minh Huy Vũ- Phó Viện trưởng Viện nghiên cứu Phát triển TP.HCM, Bà Nguyễn Diệu Cầm - Tổng giám đốc T&A Ogilvy, ÔngTiến Đặng - Head of Digital Marketing nhánh CPD của L'Oreal Vietnam, Ông Đặng Thanh Định - CEO Nerman
Từ đó, động cơ mua hàng của người tiêu dùng cũng đã có nhiều thay đổi. Ví dụ tại các thị trường như Việt Nam, Thái Lan và Hàn Quốc, người tiêu dùng thường nghiêng về các đánh giá sản phẩm từ Cộng đồng. Người dùng tại các quốc gia này tin tưởng vào nội dung giới thiệu sản phẩm - dịch vụ từ cộng đồng nhà sáng tạo nội dung trên TikTok.
Trái lại, người tiêu dùng tại Nhật Bản và Indonesia có xu hướng quan tâm nhiều tới các nội dung về đặc điểm, thông tin và lợi ích sản phẩm. Nhóm này cũng phản ứng nhanh chóng với các chương trình khuyến mãi và ít đưa ra quyết định mua hàng dựa trên cảm tính hơn.
Chia sẻ về nội dung báo cáo, ông Arthur Altounian, Phó Chủ tịch về Chiến lược khách hàng & Tăng trưởng, Châu Á Thái Bình Dương tại GroupM (The Goat Agency) cho biết: “Trong thời đại nội dung và hành vi tiêu dùng đang thay đổi từng ngày, thương hiệu sẽ cần thúc đẩy người dùng đưa ra quyết định mua hàng theo trực giác. Thương hiệu nên chú trọng thiết lập mối liên hệ gắn kết lâu dài, đồng hành cùng người dùng trong khi vẫn đảm bảo đáp ứng cân bằng các nhu cầu về hoạt động khuyến mãi trong ngắn hạn. Thương hiệu phải luôn đặt người tiêu dùng lên hàng đầu và lưu tâm đến việc tạo ra trải nghiệm liền mạch từ nội dung hấp dẫn cho tới chiến lược bán hàng tập trung vào lợi ích và giá trị sản phẩm mang lại".
Một xu hướng không kém phần quan trọng khác cũng được báo cáo chỉ ra, đó là nhu cầu mua hàng liền mạch và được cung cấp thông tin. Cụ thể, báo cáo cho thấy số người tiêu dùng thường xuyên tìm kiếm sản phẩm trên các nền tảng sáng tạo nội dung dạng video như TikTok tăng gấp 1,9 lần so với các công cụ tìm kiếm truyền thống. Xu hướng này được dự báo sẽ tiếp tục gia tăng trong khu vực trong 1-2 năm tới đây khi 93% người tiêu dùng thể hiện mong muốn duy trì hay thậm chí tăng cường trải nghiệm kết hợp mua sắm - giải trí trên các nền tảng sáng tạo nội dung số.
Trong khi chỉ có 22% người tiêu dùng chỉ bị ảnh hưởng duy nhất bởi yếu tố thương hiệu, thì có tới 48% người tiêu dùng cho biết Cộng đồng Sáng tạo nội dung (Content Community) có sức ảnh hưởng đáng kể lên hành vi và quyết định mua sắm của họ.
Điều này đồng nghĩa với việc các cộng đồng sáng tạo nội dung này chính là mạng lưới những người dùng đóng góp tích cực vào quá trình chia sẻ thông tin về sản phẩm - thương hiệu, đồng thời góp phần thúc đẩy tương tác với các nhóm người dùng có cùng mối quan tâm. Thông qua các cộng đồng này, một nội dung về sản phẩm - thương hiệu được xuất hiện trên tài khoản của một nhà sáng tạo, có thể ngay lập tức thu hút các nội dung trao đổi và chia sẻ từ cộng đồng theo dõi nội dung. Hay nói cách khác, việc giới thiệu nội dung về thương hiệu - sản phẩm và việc hưởng ứng, lan toả các nội dung này giờ đây có khả năng diễn ra cùng lúc, tích hợp ý kiến từ nhiều phía và tự nhiên như quá trình tiêu thụ nội dung thường nhật. Con số 73% người tiêu dùng đã và đang tham gia một cách linh hoạt và năng động hơn vào việc sáng tạo nội dung qua các trào lưu mới hay chia sẻ ý kiến trong phần bình luận đã nói lên điều đó.
Ông Shant Oknayan, Giám đốc Giải pháp Kinh doanh Toàn cầu khu vực Châu Á-Thái Bình Dương, Trung Đông, Châu Phi và Trung Á, TikTok, cho biết: “Tại TikTok, chúng tôi kỳ vọng có thể mang đến các hoạt động thương mại dựa trên nội dung cho cộng đồng. Khi công nghệ tiếp tục phát triển và các yếu tố kinh tế ảnh hưởng đến thói quen của người tiêu dùng, các thương hiệu cần tìm cách tương tác với người tiêu dùng để vừa mang lại ưu đãi tốt nhất, vừa truyền tải những trải nghiệm thú vị, liền mạch, và không gây gián đoạn trong suốt hành trình mua sắm. Ranh giới giữa mua sắm và các hoạt động khác đang dần trở nên khó phân định hơn và do đó, điều quan trọng hơn đối với các thương hiệu là cung cấp nội dung giúp người tiêu dùng mua những gì họ muốn, khi họ muốn và theo cách họ muốn".
Bà Naree Nguyễn, Giám đốc Kinh doanh Khối khách hàng, TikTok Việt Nam chia sẻ
Chi tiết về "Báo cáo Shoppertainment 2024: Tương lai của Tiêu dùng và Thương mại châu Á – Thái Bình Dương" có tại: www.tiktokshoppertainment.com.
Có thể bạn quan tâm


Dự án 'Nước là sự sống' mang lại lợi ích cho hơn 10.000 người dân
Cuộc sống số
Công an tỉnh Sơn La có 21 cán bộ xin nghỉ hưu trước tuổi
Cuộc sống số
Liên đoàn Xiếc Việt Nam giới thiệu gần 30 chương trình biểu diễn mới trong năm 2025
Cuộc sống số