Trong khi metaverse vẫn là tương lai, bây giờ là gì?
Web3 sẽ cung cấp cho chúng ta một phiên bản internet toàn diện, minh bạch và công bằng hơn. Metaverse sẽ là trình kết nối cuối cùng, xóa bỏ biên giới địa lý và tập hợp mọi người từ khắp nơi trên thế giới trong một không gian ảo thú vị và linh hoạt. Khi kết hợp lại, chúng có thể tạo ra một cơ sở hạ tầng kỹ thuật số hoàn toàn mới sẽ có lợi hơn cho nhân loại so với Web2, phiên bản hiện tại của Internet.
Sự kết hợp đó mở ra những khái niệm rất hứa hẹn và hấp dẫn. Tuy nhiên, chúng ta vẫn thấy thiếu sự quan tâm của nhân loại đối với kỷ nguyên tiếp theo của World Wide Web. Tại sao lại như vậy, và nó có ý nghĩa gì đối với ngành công nghệ?
Cecilie Arcurs/Getty
Tại sao mọi người chưa sẵn sàng cho metaverse
Metaverse và Web3 nghe có vẻ tuyệt vời, nhưng có vẻ nó chỉ hấp dẫn đối với những nhà nghiên cứu, còn đối với xã hội chúng vẫn không mấy ấn tượng. Điều đó đã được chứng minh khi, mọi người không vội tham gia các nền tảng đã có sẵn trong Web3 hoặc tham gia vào các hoạt động được tổ chức trong thế giới ảo.
Theo SurveyMonkey, chỉ 13% người trưởng thành ở Hoa Kỳ đã nghe nói về Web3, với nghiên cứu của Dept cho thấy chỉ 16% người hiểu metaverse là gì.
Điều đó có nghĩa, người tiêu dùng không hào hứng với Web3 và metaverse vì một số người trong số họ không hiểu những xu hướng này và không có thời gian để nghiên cứu. Những người khác không hào hứng với việc khám phá thực tế ảo, mặc dù họ có thể thích khám phá công nghệ nhưng không thấy bất kỳ mối liên hệ nào với cuộc sống hàng ngày.
Bên cạnh đó, hiện tại, cả Web3 và metaverse đều giống như những khái niệm mơ hồ đối với nhiều người trong số họ. Không có gì ngạc nhiên khi đại đa số nhân loại không dành sự quan tâm cho chúng.
Tuy nhiên, điều đó không khiến những nhà phát triển các sản phẩm công nghệ cho Web3 và metaverse lo lắng. Bởi lẽ, luôn có những người chấp nhận tham gia sớm và những người tiên phong đó sẽ mở đường cho những người còn lại. Nhìn lại hơn hai thập kỷ trước, chỉ có 45 triệu người sử dụng Internet vào năm 1996, nhưng con số này đã lên tới 150 triệu vào năm 1999.
Những gì ngành công nghiệp công nghệ có thể làm
Vậy làm thế nào thu hút nhiều người quan tâm tới Web3 và metaverse? Một số công ty công nghệ và công ty khởi nghiệp đã bắt tay vào truyền thông mạnh mẽ về các khái niệm liên quan tới Web3 và metaverse; các công nghệ tương tự được sử dụng cho Web3 và metaverse có thể cho phép mọi người xem và cảm nhận thế giới ảo là một phần trong cuộc sống hàng ngày của họ.
Việc các doanh nghiệp kết hợp thực tế ảo (VR) và thực tế tăng cường (AR) vào dịch vụ của họ ngày càng trở nên hợp lý hơn. VR có thể giúp người tiêu dùng kiểm tra sản phẩm trong không gian kỹ thuật số, AR đưa các mô hình 3D của sản phẩm vào thế giới thực. Hay Phygital (thực ảo song hành) là sự kết hợp giữa những ưu điểm của cả môi trường trực tuyến và không gian đời thực để mang đến trải nghiệm độc đáo, mới lạ cho người dùng, đang trở nên phổ biến như một công cụ.
Có thể điểm mặt hàng loạt thương hiệu và nhà bán lẻ gần đây đã áp dụng trải nghiệm dùng thử trước khi mua:
- IKEA, nhà sản xuất đồ nội thất nổi tiếng của Thụy Điển, là một trong những người tiên phong trong lĩnh vực này. Ứng dụng Place của họ cho phép người dùng xem mô hình 3D của các mặt hàng IKEA định mua trông như thế nào khi đặt trong căn hộ thực của họ.
- Nike, một thương hiệu đồ thể thao nổi tiếng, thử nghiệm rất nhiều công nghệ mới và AR là một trong những sản phẩm yêu thích của hãng. Trong ứng dụng dành cho thiết bị di động của công ty, khách hàng có thể tìm thấy cỡ giày chính xác của mình với sự trợ giúp của AR. Thương hiệu cũng tích cực sử dụng thực tế tăng cường cho trải nghiệm tại cửa hàng .
- NYX, Urban Decay và Sephora chỉ là một số thương hiệu làm đẹp cho phép người mua hàng thương mại điện tử của họ dùng thử sản phẩm bằng cách phủ lớp trang điểm kỹ thuật số lên khuôn mặt người thật.
Khi được sử dụng như vậy, AR trở thành một phương tiện giúp người tiêu dùng làm quen với các công nghệ mới. Việc kết hợp thế giới ảo và thế giới thực mang đến sự giới thiệu thoải mái về những tiến bộ công nghệ cho những người thường tiếp cận những thứ như vậy một cách thận trọng. Các đối tượng ảo đơn giản trở thành một phần quen thuộc trong môi trường của người tiêu dùng.
Việc nhúng AR vào trải nghiệm của khách hàng đang chứng minh tính hiệu quả của nó. Theo các nhà nghiên cứu, 75% người tiêu dùng mong đợi các nhà bán lẻ cung cấp trải nghiệm AR, đáng chú ý, nhận diện về thương hiệu tăng 70% khi sử dụng AR một cách sáng tạo. Điều này cho thấy, mọi người nói chung sẵn sàng đón nhận những tiến bộ công nghệ nếu họ thấy những đổi mới có thể tác động tích cực đến cuộc sống của họ như thế nào và chúng hấp dẫn tới đâu.
Trải nghiệm của khách hàng ngày nay dẫn đến metaverse như thế nào
Thoạt nhìn, những cách sử dụng này có thể xuất hiện dưới dạng bản dùng thử AR không có kết nối với metaverse và Web3. Nhưng AR là một cách để chứng minh mức độ hấp dẫn và thú vị của việc tương tác với các đối tượng ảo và do đó, với thế giới ảo. Đối với một số người tiêu dùng, nó có thể trở thành một điểm mấu chốt trong thái độ của họ đối với metaverse.
Tất nhiên, ngay cả sau khi đã quen với việc trộn các đối tượng 3D với cuộc sống thực, một số người tiêu dùng có thể vẫn không bao giờ muốn tham gia vào metaverse. Một số người thậm chí có thể tìm thấy nhiều giá trị hơn trong việc làm phong phú thêm cuộc sống thực của họ bằng AR thay vì mô phỏng cuộc sống thực của họ trong không gian ảo. Điều đó cho thấy, không biết liệu metaverse có trở nên phổ biến rộng rãi hay không.
Tuy nhiên, nhiều công nghệ mạnh mẽ ban đầu được tạo ra cho metaverse và nó có thể mang lại lợi ích nếu được sử dụng trong thế giới thực. Tưởng tượng về tương lai của loài người trong không gian ảo đã đưa chúng ta đến những tiến bộ công nghệ quan trọng, giúp cuộc sống của chúng ta trở nên dễ dàng và thú vị hơn.
Nguồn Venturebeat