Honda Super Cub 50 sẽ bị khai tử vào năm 2025
Honda sẽ ngừng sản xuất dòng xe máy cỡ nhỏ từ 50cc trở xuống do những tiêu chuẩn khí thải ngày càng nghiêm ngặt và khó đáp ứng. Ảnh: Honda
Biểu tượng của ngành xe máy đối mặt với sự thay đổi lớn
Honda đã công bố sẽ rút khỏi thị trường xe máy dung tích nhỏ (50cc và bên dưới) từ tháng 11-2025. Quyết định này được đưa ra trong bối cảnh Nhật Bản siết chặt tiêu chuẩn khí thải đối với các dòng xe máy có dung tích xi lanh dưới 50cc. Điều này đồng nghĩa với việc dòng xe máy huyền thoại Honda Super Cub 50 sẽ không còn tồn tại.
Việc thiết kế bộ chuyển đổi xúc tác cho những động cơ dung tích nhỏ như vậy là một thách thức lớn về cả kỹ thuật và chi phí. Để đáp ứng các tiêu chuẩn khí thải mới, Honda phải đối mặt với việc cải tiến công nghệ và gia tăng chi phí sản xuất. Điều này đã tạo ra áp lực lớn đối với hãng xe.
Sự cạnh tranh từ xe đạp điện
Bên cạnh những khó khăn về kỹ thuật, sự xuất hiện của xe đạp điện cũng đã làm giảm doanh số bán xe máy dung tích nhỏ. Theo báo cáo của Nikkei Asia, doanh số bán xe máy dung tích nhỏ ở Nhật Bản vào năm ngoái chỉ đạt 92.824 chiếc, giảm mạnh so với con số 2,78 triệu chiếc bán ra vào năm 1982.
Honda Super Cub nguyên bản từng được nhiều cuộc khảo sát và cơ quan truyền thông bình chọn là "mẫu xe máy tuyệt vời nhất thế giới". Tuy nhiên, dù là một phần di sản to lớn của Honda, hãng xe Nhật Bản không tìm ra cách nào để tiếp tục sản xuất dòng xe 50cc này.
Honda Super Cub là dòng xe máy bán chạy nhất thế giới. Ở Việt Nam mẫu xe này cũng rất được ưa chuộng, dù phải mua qua hàng nhập tư nhân khiến giá bán bị đẩy lên cao. Tùy từng nơi bán, phiên bản, Honda Super Cub 50 có thể có giá vào khoảng 80 triệu đồng - Ảnh minh họa: WeBike Japan
Thành tựu và tương lai của Honda Super Cub
Kể từ khi ra mắt, đã có hơn 110 triệu chiếc Honda Super Cub được bán ra, trở thành xe máy bán chạy nhất hành tinh. Tuy nhiên, ngoài doanh số bán hàng giảm sút, việc bổ sung các bộ phận để xe máy dung tích nhỏ đáp ứng tiêu chuẩn khí thải mới cũng khiến giá xe tăng mạnh. Từ mức giá khoảng 200.000 - 300.000 yen (32,6 triệu - 49 triệu đồng) hiện tại, giá xe có thể bị đẩy lên ngang bằng với các mẫu xe dung tích lớn hơn như 125cc.
Mặc dù sẽ ngừng sản xuất dòng xe Super Cub 50, Honda Nhật Bản vẫn đang phân phối nhiều mẫu xe máy dung tích dưới 50cc như Super Cub, Cross Cub, Benly Scooter và CRF50F. Tuy nhiên, hãng sẽ không khai tử hoàn toàn cái tên Super Cub. Các biến thể dung tích lớn hơn, bao gồm Super Cub C125, có thể vẫn được sản xuất trong thời gian tới.
Quyết định ngừng sản xuất Honda Super Cub 50 đánh dấu sự kết thúc của một biểu tượng trong ngành xe máy. Dù đối mặt với nhiều thách thức, Honda vẫn tiếp tục duy trì di sản của mình thông qua các dòng xe có dung tích lớn hơn. Đây là một bước đi chiến lược trong bối cảnh ngành công nghiệp xe máy đang có nhiều thay đổi để đáp ứng yêu cầu bảo vệ môi trường và sự phát triển của công nghệ mới.
Việc Honda Super Cub 50 bị khai tử vào năm 2025 sẽ dẫn đến một số vấn đề đáng chú ý:
Chuyển đổi thị trường xe máy
Việc ngừng sản xuất Honda Super Cub 50, một biểu tượng của dòng xe máy dung tích nhỏ, sẽ thúc đẩy sự chuyển đổi thị trường xe máy. Các dòng xe máy dung tích lớn hơn và xe điện có thể trở thành lựa chọn thay thế phổ biến hơn cho người tiêu dùng. Điều này sẽ tạo ra sự thay đổi trong cơ cấu sản phẩm của Honda cũng như các hãng xe khác.
Gia tăng doanh số xe điện
Sự sụt giảm của dòng xe máy dung tích nhỏ sẽ làm tăng nhu cầu đối với xe đạp điện và xe máy điện. Người tiêu dùng sẽ tìm kiếm các giải pháp giao thông thay thế thân thiện với môi trường và tiết kiệm chi phí. Điều này có thể thúc đẩy sự phát triển và đổi mới trong ngành công nghiệp xe điện.
Tác động đến ngành công nghiệp phụ tùng
Ngành công nghiệp phụ tùng xe máy cũng sẽ bị ảnh hưởng khi một dòng xe phổ biến như Honda Super Cub 50 ngừng sản xuất. Nhu cầu về phụ tùng thay thế cho dòng xe này có thể giảm, trong khi nhu cầu về phụ tùng cho các dòng xe mới và xe điện có thể tăng lên.
Thay đổi trong chiến lược kinh doanh của Honda
Honda sẽ cần điều chỉnh chiến lược kinh doanh để tập trung vào các dòng xe có dung tích lớn hơn và các sản phẩm xe điện. Điều này có thể bao gồm việc đầu tư vào nghiên cứu và phát triển công nghệ mới, mở rộng dòng sản phẩm xe điện và cải tiến các dòng xe hiện tại để đáp ứng tiêu chuẩn khí thải.
Ảnh hưởng đến người tiêu dùng và cộng đồng yêu xe cổ
Người tiêu dùng, đặc biệt là những người yêu thích và sở hữu Honda Super Cub 50, có thể cảm thấy mất mát khi dòng xe này không còn được sản xuất. Tuy nhiên, các mẫu xe cổ này có thể trở thành món đồ sưu tập có giá trị, tăng thêm sự quan tâm đến xe cổ trong cộng đồng yêu xe.
Tăng giá xe máy dung tích nhỏ
Việc bổ sung các bộ phận để đáp ứng tiêu chuẩn khí thải mới khiến giá xe máy dung tích nhỏ tăng mạnh. Điều này có thể khiến người tiêu dùng chuyển sang mua các mẫu xe dung tích lớn hơn hoặc xe điện, tạo ra áp lực về giá đối với các dòng xe mới.
Di sản và hình ảnh thương hiệu
Dù Honda Super Cub 50 bị ngừng sản xuất, dòng xe này vẫn để lại một di sản quan trọng trong lịch sử xe máy. Hình ảnh thương hiệu Honda gắn liền với sự bền bỉ, tin cậy và sự sáng tạo sẽ tiếp tục được duy trì và phát triển thông qua các dòng xe mới và các công nghệ tiên tiến.
Việc khai tử Honda Super Cub 50 sẽ mang lại những thay đổi đáng kể cho thị trường xe máy, thúc đẩy sự phát triển của xe điện, và đòi hỏi Honda cũng như các hãng xe khác phải thích ứng với xu hướng mới và yêu cầu môi trường ngày càng khắt khe.