Các quy định mới của EU về việc bảo vệ dữ liệu cá nhân đang khiến cho chức năng quảng cáo mục tiêu trên các nền tảng mà Meta quản lý sẽ bị triệt tiêu nếu muốn vận hành tại khu vực này.
Theo đó, công ty mẹ của mạng xã hội Facebook, Instagram và WhatsApp là Meta dự kiến sẽ tiếp tục phải đối mặt với một khoản tiền phạt lớn, sau khi cơ quan giám sát dữ liệu châu Âu hôm 6/12 áp đặt các quyết định ràng buộc liên quan đến việc xử lý dữ liệu cá nhân của Meta.
Cơ quan giám sát bảo vệ dữ liệu châu Âu (EDPS) cho biết trong một tuyên bố rằng, họ đã đưa ra các quyết định liên quan đến việc sử dụng dữ liệu của Meta cho hoạt động quảng cáo được nhắm mục tiêu cho khách hàng.
Nhưng cơ quan này không đưa ra thông tin chi tiết nào về quyết định hoặc mức tiền phạt đề xuất. Các nhà chức trách ở Ireland, nơi Meta đặt trụ sở chính ở châu Âu, có một tháng để áp đặt phán quyết của EDPS.
Chức năng quảng cáo mục tiêu được xem như là "xương sống" chính được các nền tảng Meta quản lý sử dụng để kiếm tiền từ các nhà sản xuất.
Người phát ngôn của Meta cho biết đây chưa phải là quyết định cuối cùng, đồng thời cho biết thêm rằng luật của Liên minh châu Âu (EU) để ngỏ khả năng cho các quảng cáo được nhắm mục tiêu.
Động thái mới nhất của EDPS được đưa ra sau khiếu nại của nhóm vận động về bảo vệ quyền riêng tư người dùng Noyb cho rằng ba ứng dụng của Meta không đáp ứng các quy tắc nghiêm ngặt của châu Âu về bảo vệ dữ liệu.
Noyb cho biết Meta đã bỏ qua Quy định bảo vệ dữ liệu chung (GDPR) có hiệu lực vào tháng 5/2018, khi không cung cấp cho người dùng tùy chọn không chia sẻ dữ liệu cá nhân và chặn quảng cáo được nhắm mục tiêu. Phía Meta lập luận rằng đây là những yếu tố quan trọng đối với hoạt động của họ.
Vào tháng 10/2021, Cơ quan bảo vệ dữ liệu Ireland (DPC) đã đề xuất mức phạt đối với Meta chỉ từ 28 - 36 triệu euro (29,3 – 37,6 triệu USD) cho hành vi thiếu minh bạch trên.
Nhưng điều này đã bị Ủy ban Quốc gia về Công nghệ và Tự do (CNIL) của Pháp cùng các cơ quan giám sát quốc gia khác bác bỏ do quá thấp. Những cơ quan này đã yêu cầu EDPS điều tra vụ việc trên.
Bà Debra Aho Williamson, một nhà phân tích tại công ty nghiên cứu Insider Intelligence cho biết nếu được giữ nguyên, quyết định của cơ quan quản lý EU sẽ có tác động đáng kể đến doanh thu của Meta ở châu Âu.
Theo chuyên gia này, quyết định của EDPS sẽ ảnh hưởng đáng kể tới khả năng bán quảng cáo được nhắm mục tiêu của Meta. Một khi phải đối mặt những rủi ro lớn như vậy, Meta chắc chắn sẽ đưa ra những động thái phản kháng mạnh mẽ để bảo vệ hoạt động kinh doanh của họ.
Theo trang tin Politico, các tài liệu nội bộ cho thấy Meta đã dành 3 tỉ euro cho các khoản tiền phạt có thể xảy ra ở châu Âu vào năm 2022 và 2023.
Trước đây, các biện pháp can thiệp của EDPS đã dẫn đến các khoản tiền phạt lớn cho các nền tảng công nghệ, bao gồm khoản tiền phạt 405 triệu euro trên Instagram vào tháng Chín do vi phạm xử lý dữ liệu của người dùng vị thành niên.
Ngoài khoản tiền phạt trên, Meta còn bị phạt thêm 265 triệu euro vào tháng 11 do rò rỉ dữ liệu cho thấy thông tin chi tiết của nửa tỉ người dùng được công bố trên một trang web tin tặc.
Hồi đầu năm, Meta cũng bị cơ quan quản lý Pháp phạt 60 triệu euro vì cách công ty sử dụng cookie – một công cụ cho hoạt động quảng cáo nhắm mục tiêu.