Thảm kịch Jeju Air: Những dấu hỏi về tường chắn bằng bê tông cuối đường băng
Các nhà nghiên cứu an toàn hàng không cho rằng cần thay thế một loại vật liệu có thể bị nghiền nát được thiết kế để làm chậm máy bay chạy quá đường băng và ngăn chặn chúng đi vào các khu vực nguy hiểm hơn. Ảnh: Reuters |
Diễn biến vụ tai nạn
Trong thảm kịch Jeju Air, chiếc Boeing 737-800 đã hạ cánh bằng bụng tại Sân bay Quốc tế Muan ở phía tây nam Hàn Quốc sau chuyến bay qua đêm. Theo các báo cáo sơ bộ, máy bay dường như đã thu cánh tà và bánh đáp vào trong quá trình hạ cánh. Máy bay đã bùng cháy sau khi va chạm với mặt đất và đâm vào tường chắn bằng bê tông ở cuối đường băng, nơi lắp đặt các thiết bị định hướng dẫn đường cho máy bay.
"Chắc chắn điều đó khiến việc dừng máy bay an toàn trở nên khó khăn hơn nhiều", Todd Curtis, người sáng lập Air Safe Media và là cựu kỹ sư an toàn của Boeing với gần 10 năm kinh nghiệm, nhận định. Sự hiện diện của bức tường chắn bằng bê tông đã trở thành trọng tâm của cuộc điều tra, khi các chuyên gia hàng không đặt câu hỏi liệu thiết kế và vị trí của nó có góp phần làm tăng số người thiệt mạng hay không.
Cuộc điều tra đang tiến hành
Các điều tra viên dự kiến sẽ mất nhiều tháng, thậm chí lâu hơn, để xác định nguyên nhân của vụ tai nạn hàng không thảm khốc nhất trong lịch sử Hàn Quốc này. Cuộc điều tra toàn diện về thảm kịch Jeju Air sẽ xem xét mọi khía cạnh, từ hồ sơ bảo dưỡng máy bay đến lịch trình của phi công, động cơ và hộp đen. Bằng chứng ban đầu cho thấy sự cố động cơ và có thể là va chạm với chim có thể đã đóng vai trò quan trọng, tuy nhiên các chuyên gia cảnh báo rằng cuộc điều tra vẫn đang ở giai đoạn đầu.
John Cox, chuyên gia tư vấn an toàn hàng không và phi công Boeing 737, phân tích về diễn biến vụ tai nạn: "Trong video ghi lại cảnh hạ cánh của Jeju Air, bạn thấy máy bay trượt đi, đang giảm tốc, họ đang làm chậm lại và mọi thứ diễn ra tương đối tốt cho đến khi họ đâm vào tường chắn bê tông ở cuối đường băng." Cox cho rằng hầu hết các trường hợp tử vong là "do chấn thương từ va chạm mạnh với bức tường."
Máy bay chạy bằng hydro: Tương lai của ngành hàng không xanh? |
Máy bay điện E9X: Cuộc cách mạng hàng không với khả năng giảm 90% khí thải |
Công nghệ thông minh chấm dứt cơn khát của 'Bọ cửa máy bay' |
Tiêu chuẩn an toàn quốc tế
Mặc dù tường chắn cuối đường băng là phổ biến và được các cơ quan hàng không quốc tế khuyến nghị, thiết kế và việc thực hiện của chúng khác nhau đáng kể trên toàn thế giới. Tại Hoa Kỳ, Cục Hàng không Liên bang (FAA) yêu cầu Khu vực An toàn Đường băng (RSA) phải rộng 500 feet và kéo dài 1.000 feet sau điểm cuối đường băng để giảm thiểu thiệt hại trong trường hợp máy bay chạy quá đường băng.
Tuy nhiên, nhận thức được rằng nhiều đường băng của Hoa Kỳ được xây dựng trước khi các tiêu chuẩn này được thiết lập, FAA đã chấp thuận các biện pháp an toàn thay thế. Một trong những đổi mới như vậy là Hệ thống Chặn Vật liệu Kỹ thuật (EMAS), một loại vật liệu có thể bị nghiền nát được thiết kế để làm chậm máy bay chạy quá đường băng và ngăn chặn chúng đi vào các khu vực nguy hiểm hơn.
Câu hỏi về thiết kế sân bay Muan
Dựa trên đoạn video ghi lại và phân tích của chuyên gia, tường chắn tại đường băng của Sân bay Quốc tế Muan dường như không được thiết kế để dễ gãy hoặc vỡ ra khi va chạm. Khía cạnh thiết kế này có thể sẽ trở thành trọng tâm của cuộc điều tra, khi các chuyên gia an toàn đặt câu hỏi liệu một thiết kế tường chắn khác có thể giúp giảm số người thiệt mạng hay không.
Trong khi các nhà điều tra tiếp tục công việc của họ, vụ tai nạn thảm khốc này đã tạo ra cho một cuộc thảo luận rộng rãi hơn về cơ sở hạ tầng an toàn đường băng tại các sân bay trên toàn thế giới và nhu cầu tiềm năng về việc cập nhật các tiêu chuẩn an toàn để ngăn chặn những thảm họa tương tự trong tương lai.