Các nhà sản xuất ô tô châu Á lao đao trước 'đòn đánh' thuế quan mới từ Nhà Trắng
Đòn đánh này đặc biệt nhắm vào các thương hiệu ô tô "không được sản xuất tại Hoa Kỳ", gây ra làn sóng bán tháo cổ phiếu và lo ngại trong toàn ngành.
![]() |
Các nhà sản xuất ô tô Châu Á - Toyota có thể sẽ phải chịu nhiều đau đớn vì thuế quan của Trump. Ngày 1/4, Tổng thống Donald Trump đã công bố mức thuế quan 25% đối với những chiếc ô tô “không được sản xuất tại Hoa Kỳ”, gây chấn động cho các nhà sản xuất ô tô toàn cầu. Ảnh minh họa: Getty. |
Làn sóng bất ổn đang bao trùm các nhà sản xuất ô tô châu Á sau tuyên bố gây sốc của Tổng thống Mỹ Donald Trump về mức thuế quan 25% đối với xe hơi "không được sản xuất tại Hoa Kỳ". Quyết định này như một cơn địa chấn, làm rung chuyển thị trường chứng khoán và buộc các hãng xe phải đánh giá lại chiến lược kinh doanh toàn cầu của họ.
Những cái tên lớn như Toyota, Nissan và Hyundai đang chứng kiến giá cổ phiếu lao dốc không phanh. Đặc biệt, Toyota, gã khổng lồ đang thống trị thị trường Mỹ với gần 2 triệu xe bán ra năm 2024 - có thể sẽ là nạn nhân lớn nhất trong cuộc chiến thương mại này. Khi vượt mặt cả những đối thủ nội địa như Ford và Chevrolet, Toyota giờ đây phải đối mặt với thách thức chưa từng có.
Vivek Vaidya từ Frost & Sullivan nhận định rằng các hãng xe Nhật Bản đang trong tình thế đặc biệt khó khăn. Không chỉ Toyota, Honda và Nissan cũng có vị thế đáng kể tại Mỹ, lần lượt đứng thứ tư và thứ năm về doanh số. Trong khi đó, Hyundai và Kia của Hàn Quốc cũng không thể tránh khỏi cơn bão với vị trí thứ sáu và bảy trên thị trường.
Bắc Mỹ đã trở thành mảnh đất hứa không thể thay thế đối với các nhà sản xuất châu Á. Khi Hàn Quốc và Nhật Bản mỗi năm đưa hơn 1,3 triệu xe vào thị trường Mỹ, việc đánh thuế nặng sẽ tạo ra những tổn thương không dễ hàn gắn. Đây không đơn thuần là con số, mà là cả một hệ sinh thái phụ thuộc lẫn nhau giữa nhà sản xuất, nhà cung cấp và người tiêu dùng.
Liệu các hãng xe có thể chuyển sản xuất sang Mỹ để tránh thuế? Joe McCabe từ AutoForecast Solutions cho rằng đây là một ảo tưởng đắt đỏ. Việc xây dựng nhà máy mới tại Mỹ không chỉ tốn hàng tỷ đô la mà còn đòi hỏi thời gian dài để hoàn thiện - một nguồn lực mà các hãng xe không có trong tình thế hiện tại.
Richard Kaye từ Comgest nhìn nhận vấn đề từ góc độ chuỗi cung ứng. Ông chỉ ra rằng việc cắt đứt nguồn cung từ Mexico và Canada là điều không tưởng đối với các nhà sản xuất lớn như Toyota và Nissan. Họ đang bị đẩy vào thế tiến thoái lưỡng nan: nuốt đắng chi phí thuế quan hay chuyển gánh nặng sang người tiêu dùng?
Trong bầu không khí ảm đạm bao trùm ngành công nghiệp ô tô châu Á, Suzuki lại nổi lên như một điểm sáng hiếm hoi. Không có hoạt động kinh doanh tại Mỹ, Suzuki thoát khỏi cơn lốc thuế quan và thậm chí còn ghi nhận mức tăng trưởng nhẹ trong khi các đối thủ đang chìm trong thua lỗ. Kaye mô tả Suzuki như một "công ty Ấn Độ đặc biệt" trong ngành - một chiến lược khác biệt đang mang lại lợi thế bất ngờ.
Cuộc chiến thuế quan vừa mới bắt đầu, nhưng những hệ lụy sâu rộng của nó đã hiện hữu rõ ràng. Các nhà sản xuất ô tô châu Á đang phải đối mặt với quyết định khó khăn trong việc định hình lại chiến lược toàn cầu của họ, trong khi người tiêu dùng Mỹ có thể sẽ phải chuẩn bị cho việc tăng giá xe nhập khẩu trong tương lai gần.
Theo Vivek Vaidya, Giám đốc khách hàng toàn cầu về khả năng di chuyển tại Frost & Sullivan, các nhà sản xuất Nhật Bản, đặc biệt là Toyota, sẽ phải đối mặt với những thách thức lớn nhất. Lý do chính là vì doanh số bán hàng khổng lồ của họ tại thị trường Mỹ. Dữ liệu từ Carpro cho thấy các thương hiệu châu Á chiếm tới 6 trong 8 vị trí dẫn đầu thị trường ô tô Mỹ về khối lượng bán hàng năm 2024: Toyota dẫn đầu với 1,98 triệu xe, vượt qua cả Ford và Chevrolet Honda và Nissan lần lượt xếp thứ tư và thứ năm Hyundai và Kia (Hàn Quốc) xếp thứ sáu và bảy Subaru đứng ở vị trí thứ tám |
Có thể bạn quan tâm


Lô diện BMW 3 Series thế hệ mới tại Nürburgring
Xe và phương tiện
Huyền thoại 911 tái xuất: khi "Entry-level' không còn là khái niệm cơ bản
Xe và phương tiện
Khi General Motors và Nvidia bắt tay đưa xe tự lái lên tầm cao mới
Xe và phương tiện