Công nghệ AI làm tăng sự tương tác các nội dung truyền thông
Trí tuệ nhân tạo đang dần trở thành một yếu tố không thể thiếu trong nhiều lĩnh vực, đặc biệt là truyền thông. Chính vì vậy, ngày 29/11, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (VUSTA) tổ chức hội thảo "Ứng dụng công nghệ AI trong xây dựng nội dung tuyên truyền, truyền thông".
Phó Chủ tịch LHHVN PGS.TS Phạm Quang Thao phát biểu khai mạc tại hội thảo.
Phát biểu tại hội thảo, PGS.TS. Phạm Quang Thao - Phó Chủ tịch VUSTA , chúng ta đang bước sang kỷ nguyên mới, đứng trước cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 với sự phát triển nhanh của công nghệ, đặc biệt là công nghệ trí tuệ nhân tạo. Lĩnh vực truyên truyền, truyền thông không đứng ngoài cuộc.
Theo TS. Phí Công Huy (Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông), sự phát triển của AI, công nghệ xử lý ngôn ngữ tự nhiên (NLP), máy học và khai phá dữ liệu đang thúc đẩy việc tạo ra các bài báo, video, và nội dung truyền thông nhanh chóng và chính xác hơn. AI giúp tự động sản xuất nội dung giúp nội dung được tạo ra liên tục và đa dạng hơn, không chỉ giúp tiết kiệm thời gian mà còn gia tăng tính tương tác và nâng cao hiệu quả truyền thông, đặc biệt trong lĩnh vực tiếp thị và quảng cáo.
Tuy nhiên, việc tự động tạo ra nội dung vẫn cần sự giám sát và can thiệp của con người để bảo đảm tính chính xác, thông tin chính thống và không gây hiểu lầm.
TS. Phan Văn Kiền, Viện trưởng Viện Đào tạo Báo chí và Truyền thông, Đại học KHXH Hà Nội phát biểu tại hội thảo.
Theo TS. Phan Văn Kiền - Viện trưởng Viện Đào tạo Báo chí và Truyền thông, Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn Hà Nội, nội dung chính là yếu tố quyết định trong việc giúp cộng đồng hiểu rõ hơn về các tiến bộ kỹ thuật, thúc đẩy ứng dụng thực tế vào đời sống. Tuy nhiên, công chúng hiện nay có nhu cầu thông tin cao nhưng lại thiếu thời gian để tiếp nhận đầy đủ, đặc biệt là với những vấn đề KHCN có ngôn ngữ phức tạp.
Để thu hút sự chú ý của công chúng, đặc biệt là đối với các chủ đề khoa học, truyền thông cần đa dạng hóa hình thức nội dung, như video, infographic, podcast, đồng thời kết hợp giữa báo chí và mạng xã hội.
Toàn cảnh hội thảo.
Việc ứng dụng công nghệ AI trong truyền thông cũng đối mặt với không ít thách thức. Theo các chuyên gia, một trong những vấn đề lớn nhất tại Việt Nam là thiếu hụt đội ngũ nhân lực có đủ chuyên môn, sáng tạo và kỹ năng để sản xuất nội dung chất lượng cao.
Để giải quyết những thách thức này, các chuyên gia đề xuất cần có sự hợp tác liên ngành giữa các nhà khoa học, nhà báo. Việc đào tạo đội ngũ sáng tạo nội dung và sử dụng công nghệ để biên tập, cá nhân hóa nội dung sẽ giúp cải thiện chất lượng thông tin, làm cho nó dễ tiếp cận và hấp dẫn hơn đối với công chúng. Đặc biệt, việc kết hợp giữa AI và sự sáng tạo của con người có thể giúp tạo ra những nội dung truyền thông vừa chính xác, vừa có tính tương tác cao.
Ông Trần Trọng An - Phó Tổng biên tập Tạp chí điện tử Gia Đình Mới cho rằng, chuyển đổi số, đặc biệt là ứng dụng AI, là xu hướng không thể đảo ngược trong ngành truyền thông. Việc áp dụng AI không chỉ giúp tăng tốc độ và hiệu suất sản xuất nội dung mà còn mở ra nhiều cơ hội sáng tạo mới.
Ông Trần Trọng An cũng nhấn mạnh, AI chỉ là một công cụ hỗ trợ, một trong những nguy cơ tiềm ẩn khi sử dụng AI là khả năng cung cấp thông tin sai lệch hoặc không phù hợp. Do đó con người vẫn là yếu tố cốt lõi trong việc đảm bảo chất lượng nội dung.