Doanh nghiệp Trung Quốc sử dụng AI dự báo xu hướng tiêu dùng của người Việt
Nhà bán hàng Trung Quốc chào các sản phẩm với mẫu mã và phân khúc giá đa dạng, sẵn sàng lo các khâu để khách sỉ thuận lợi mua về kinh doanh - Ảnh: BÔNG MAI - Báo Tuổi Trẻ.
Việc sử dụng AI không chỉ giúp các doanh nghiệp Trung Quốc nắm bắt thị trường mà còn tạo ra lợi thế cạnh tranh khổng lồ. Đây là cách mà hàng hóa Trung Quốc đổ bộ vào Việt Nam một cách ồ ạt và nhanh chóng. Các nhà bán hàng Trung Quốc cam kết lo từ A đến Z, giúp khách sỉ-lẻ ở Việt Nam chỉ cần ngồi nhà chốt đơn và nhận hàng.
Quy trình toàn diện từ Trung Quốc đến Việt Nam
Tại biên giới Hà Khẩu, giáp tỉnh Lào Cai, Việt Nam, hàng trăm cửa hàng được trang trí bắt mắt với bảng hiệu bằng tiếng Trung lẫn tiếng Việt. Mỗi cửa hàng tập trung bán một mặt hàng nhất định như giày dép, quần áo, bánh kẹo, vali và túi xách, xoong nồi, quạt điện, máy sấy tóc, bếp từ... Các nhà bán hàng tại đây không chỉ thuê nhân viên người Việt mà còn có chủ và quản lý biết tiếng Việt, thuận tiện cho việc giao dịch.
Một ví dụ điển hình là cửa hàng chuyên bán trang sức và phụ kiện tóc nữ, nơi khách Việt thường xuyên nhập hàng. Các phân khúc hàng từ rẻ bình thường đến cao cấp đều có sẵn, đáp ứng nhu cầu đa dạng của khách hàng Việt Nam.
Hệ thống logistics và AI tiên tiến
Tại tổng bộ công nghệ của Best Inc ở Hàng Châu, tập đoàn này sử dụng AI để dự báo xu hướng tiêu dùng, từ đó biết trước người Việt cần gì, khi nào mua và vùng miền nào mua nhiều. Điều này giúp họ chuẩn bị kỹ lưỡng trong kế hoạch bán hàng. Best Inc cũng đẩy mạnh số hóa và có đội ngũ kỹ sư công nghệ phục vụ 100 triệu khách hàng trên tám quốc gia, trong đó Việt Nam là một thị trường chủ lực.
Đảm bảo thông quan và vận chuyển nhanh chóng
Các doanh nghiệp logistics Trung Quốc cũng cam kết lo khâu thủ tục thông quan và vận chuyển hàng hóa nhanh chóng. Nhân sự của công ty theo sát quá trình này để hỗ trợ kịp thời, đảm bảo tốc độ lưu thông trên tuyến vận chuyển xuyên biên giới. Hệ thống AI còn giúp quản lý đơn hàng, tính toán lưu lượng sản phẩm từ kho này đến kho kia và cảnh báo nếu tồn kho chưa đủ.
Nhờ vào công nghệ và hệ thống logistics hiện đại, hàng hóa Trung Quốc có thể đáp ứng nhanh chóng và chính xác nhu cầu của người tiêu dùng Việt Nam, giúp các nhà bán hàng tại Việt Nam dễ dàng kinh doanh và mở rộng thị trường.
Nhập siêu lớn từ Trung Quốc
Theo thống kê của Tổng cục Hải quan, nửa đầu năm 2024 trị giá xuất khẩu của Việt Nam sang Trung Quốc đạt 27,7 tỉ USD - tăng hơn 6% so với cùng kỳ năm trước.
Cũng trong thời gian trên, Việt Nam nhập khẩu 66,7 tỉ USD hàng hóa Trung Quốc, tăng vọt hơn 34%, chiếm 37% trong tổng giá trị nhập khẩu của cả nước.
Trung Quốc là thị trường lớn nhất cung cấp nhóm hàng về máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện, nguyên phụ liệu phục vụ ngành dệt may, da giày.
Chưa kể Việt Nam còn nhập sắt thép, hóa chất, kim loại... từ đất nước tỉ dân.
Theo các doanh nghiệp Trung Quốc, để có phiên livestream hiệu quả, chốt đơn "ầm ầm", nếu không có công nghệ sẽ khó thực hiện với quy mô lớn.
Do đó các đại gia logistics tại Trung Quốc đã đầu tư hệ thống công nghệ cùng cung cấp giải pháp để nhà bán hàng Trung Quốc dễ dàng tạo đơn hàng từ các phiên livestream và bài đăng trong thời gian thực, giảm thiểu tình trạng mất khách hàng do xử lý đơn bị trì hoãn.
Có thể bạn quan tâm


oneSME ‘chìa khóa mở cổng’ Chuyển đổi số cho doanh nghiệp
Phần mềm - Ứng dụng
Chợ Tốt AI, 'Quét Là Bán'
AI
Shopee 2024: một năm nhìn lại
Doanh nghiệp số