Hà MyO: Chiến dịch chống tin giả rất cần thiết cho giới trẻ
Hôm qua (23/11), Cục Phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử, Bộ Thông tin và Truyền thông (Bộ TT&TT), phối hợp cùng Báo VnExpress và Công ty Cổ phần dịch vụ trực tuyến FPT tổ chức Chương trình Tinternet - Nâng cao ý thức người dùng mạng tại Việt Nam nằm trong khuôn khổ Chiến dịch “Tin” với thông điệp “Tin trên mạng, tin cho đúng”.
Chiến dịch “Tin” được tổ chức từ tháng 9 đến tháng 11 năm 2023, bao gồm các hoạt động chính: Cuộc thi sáng tạo nội dung Anti Fake News trên nền tảng TikTok, Chương trình tổng kết Chiến dịch Tinternet và chuỗi bài truyền thông lan tỏa thông điệp chương trình, với mục tiêu cung cấp những thông tin, kỹ năng cơ bản để người sử dụng Internet có thể nhận biết, phát hiện, phòng chống tin giả, thông tin xấu độc trên mạng.
Trải qua 2 tháng tổ chức, Chiến dịch “Tin” được sự quan tâm lớn đến từ các cơ quan báo chí, truyền thông và đông đảo công chúng với hơn 60 đơn vị báo chí, truyền thông đưa tin về chương trình; hơn 50 bài viết trên VnExpress cung cấp thông tin, giúp công chúng có thêm hiểu biết và nâng cao ý thức trong việc phòng chống và hạn chế tin giả, tin sai sự thật trên Internet. Bên cạnh đó, website chính thức của chương trình cũng thu hút gần 50.000 lượt truy cập trong vòng 1 tháng.
Hà Myo (Hà Xẩm): chiến dịch sẽ cảnh tỉnh cho các bạn trẻ thấy rằng việc tiếp cận thông tin hay đón nhận thông tin gì đó cần phải kỹ lưỡng hơn và cẩn trọng hơn.
Chia sẻ về chiến lược "Tin" ca sỹ Nguyễn Thị Ngọc Hà (nghệ danh Hà Myo) người sỡ hữu kênh TikTok: Nghệ sĩ Hà Myo, cho rằng chiến dịch chống tin giả này rất cần thiết với giới trẻ hiện nay. Bản thân là người sử dụng mạng xã hội nhiều, em thấy việc tiếp cận thông tin chính thống gặp nhiều khó khăn. Chiến dịch sẽ cảnh tỉnh nhiều bạn trẻ về sự nguy hiểm của tin giả, tin xấu.
Với vai trò người có ảnh hưởng, các bạn trẻ cần cân nhắc kỹ lưỡng hơn khi đăng tải nội dung lên mạng xã hội. Một mình chiến dịch khó thay đổi cục diện ngay lập tức, nhưng lại rất cần thiết. Yếu tố then chốt vẫn là nâng cao ý thức của người dùng, để họ phân biệt được tin tốt, tin xấu, từ đó xây dựng một xã hội lành mạnh hơn, Hà MyO nhấn mạnh.
Cuộc thi sáng tạo nội dung Anti Fake News trong khuôn khổ Chiến dịch đã thu hút hơn 50 bài dự thi, thu về hơn 130 triệu lượt xem sau gần 1 tháng triển khai. Bên cạnh các video dự thi, có hơn 100 video cũng tham gia đưa tin về chương trình, với số lượt xem lên tới gần 280 triệu lượt. Đặc biệt, thông điệp Anti Fake News đã được rất nhiều nhà sáng tạo nội dung hưởng ứng thông qua việc đặt hashtag trên bài đăng. Đến ngày 20/11 đã có gần 1.5 triệu video gắn hashtag Anti Fake News trên nền tảng TikTok, đạt số lượt xem lên đến hơn 5 tỉ lượt.
Cục trưởng Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử Lê Quang Tự Do.
Là một trong những hoạt động chính nhằm tổng kết Chiến dịch “Tin”, Chương trình Tinternet - Nâng cao ý thức người dùng mạng tại Việt Nam được tổ chức từ 8h00 đến 21h00, Thứ năm ngày 23 tháng 11 năm 2023 tại Học viện Báo chí và Tuyên truyền. Chương trình bao gồm các hoạt động chính:
Hội thảo “Tin nên tin” diễn ra từ 19h30 đến 20h40 với các phần chia sẻ, truyền cảm hứng về chủ đề phòng chống và hạn chế tin giả, tin sai sự thật cũng như câu chuyện làm nghề của những người sản xuất thông tin và sáng tạo nội dung trên Internet. Chương trình có sự tham gia của đại diện Cục Phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử, Bộ Thông tin và Truyền thông, Đại sứ Chiến dịch “Tin” - Hoa hậu Lương Thùy Linh, đại diện doanh nghiệp và những nhà sáng tạo nội dung nổi tiếng trên nền tảng mạng xã hội như Vũ Dino, diễn viên Nguyễn Lâm Thảo Tâm…
Lễ trao giải Cuộc thi “Anti Fake News” sẽ tiếp nối chương trình để tôn vinh và trao thưởng cho những video xuất sắc. Trong đó, tổng giá trị giải thưởng được trao lên tới 150.000.000 VNĐ bao gồm tiền mặt và các phần quà của Ban tổ chức với cơ cấu như sau:
- Giải Nhất chung cuộc: 30.000.000 VNĐ và Bằng chứng nhận của Ban tổ chức;
- Giải Nhì chung cuộc: 20.000.000 VNĐ và Bằng chứng nhận của Ban tổ chức;
- Giải Ba chung cuộc: 10.000.000 VNĐ và Bằng chứng nhận của Ban tổ chức;
- Top 10 video xuất sắc: 2.000.000 VNĐ/người; 01 chiếc vé tham dự TikTok Awards 2023 - Gala Night và Bằng chứng nhận của Ban tổ chức
- 01 giải Bài dự thi được yêu thích nhất: 5.000.000 VNĐ và Bằng chứng nhận của Ban tổ chức;
- 01 giải Nhà sản xuất nội dung tài năng: 5.000.000 VNĐ và Bằng chứng nhận của Ban tổ chức;
- 01 giải video truyền cảm hứng: 10.000.000 VNĐ và Bằng chứng nhận của Ban tổ chức.
Ngày 15 tháng 11 năm 2023, Top 10 video xuất sắc đã được công bố để bước vào Vòng Chung cuộc với kết quả cụ thể:
- Lê Phúc Thành - TikTok: Phúc Thành 22
- Trần Thị Mỹ Uyên - TikTok: Trần Mỹ Uyên
- Nguyễn Thị Ngọc Hà - TikTok: Nghệ sĩ Hà Myo
- Thịnh Kim Lan - TikTok: Tiệm vàng Thịnh Kim Lan
- Phan Thanh Bữu Hòa - TikTok: Bữu Vi Vu
- Nguyễn Ngọc Thắng - TikTok: Thắng Múc Bang
- Nguyễn Thị Diệu Linh - TikTok: Linh Barbie
- Lê Thị Khánh Linh - TikTok: Béo mà cháy
- Nguyễn Ngọc Hoàng Oanh - TikTok: Oanh Gấu
- Nguyễn Văn Thanh Ngọc - TikTok: Lăn cùng Nuchuu
Lễ trao giải Cuộc thi Anti Fake News sẽ tiếp tục công bố và trao giải cho tất cả các hạng mục giải thưởng. Đặc biệt, chương trình còn có sự tham gia trình diễn của các nghệ sĩ khách mời như: Ca sĩ, nhạc sĩ Bùi Công Nam - chủ nhân của ca khúc chủ đề Chiến dịch “Tin” - Anti Fake News, ca sĩ Phương Ly,....
Bên cạnh đó, Khu vực booth của chương trình Tinternet sẽ được tổ chức từ 8h00 đến 17h30 tại khuôn viên Học viện Báo chí và Tuyên truyền với nhiều trò chơi thú vị về chủ đề Anti Fake News và các phần quà hấp dẫn dành cho người tham dự.
Chuỗi hoạt động trong khuôn khổ Chương trình Tinternet - Nâng cao ý thức người dùng mạng tại Việt Nam sẽ góp phần lan tỏa thông điệp của Chiến dịch “Tin” trong việc nâng cao ý thức và trách nhiệm của mỗi tổ chức, cá nhân khi tham gia Internet để tạo nên một không gian mạng trong sạch và an toàn.