Lượng xe qua 4 tuyến cao tốc do VEC đầu tư đạt gần 60 triệu, tăng 12% so cùng kỳ
Theo thông tin mới nhất từ VEC, các tuyến cao tốc do VEC làm chủ đầu tư và quản lý khai thác, bao gồm: Nội Bài - Lào Cai, Cầu Giẽ - Ninh Bình, Đà Nẵng - Quảng Ngãi, TP. Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây tiếp tục duy trì đà tăng trưởng ổn định, đảm bảo thông suốt, an toàn và hiệu quả.
Cụ thể, tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai đạt mức tăng trưởng cao nhất trong 04 tuyến với 17,5% và lưu lượng xe đứng vị trí thứ 3, đạt 16 triệu lượt. Tuyến cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình tiếp tục có lưu lượng thông qua cao nhất là 21 triệu lượt, tuy nhiên tăng trưởng thấp nhất trong các tuyến 7,1%.
Hai tuyến còn lại, tuyến TP. Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây đứng thứ 2 về lưu lượng xe với 20,4 triệu lượt và xếp vị trí thứ 3 về mức tăng trưởng với 12 %; tuyến Đà Nẵng - Quảng Ngãi xếp thứ 2 về tăng trưởng 14,8%, song lưu lượng thấp nhất, đạt 2,3 triệu lượt phương tiện.
STT | Tuyến cao tốc | Lưu lượng (triệu lượt xe) | Tăng trưởng (%) 2023/2022 |
1 | Cầu Giẽ - Ninh Bình | 21 | 7,1 |
2 | Nội Bài - Lào Cai | 16 | 17,5 |
3 | TP. Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây | 20,4 | 12 |
4 | Đà Nẵng - Quảng Ngãi | 2,3 | 14,8 |
TỔNG CỘNG | 59,7 | 12 |
Bảng lưu lượng xe và tăng trưởng các tuyến đường cao tốc của VEC năm 2023. Nguồn: VEC
Đại diện VEC cho hay, kết quả đạt được là sự phối hợp chặt chẽ, hiệu quả của các Ban Tham mưu, đơn vị vận hành khai thác và lực lượng chức năng, dưới sự chỉ đạo quyết liệt, sát sao của lãnh đạo Tổng công ty VEC. Đồng thời, tình hình kinh tế thế giới và trong nước có xu hướng phục hồi tích cực, nền kinh tế của Việt Nam phục hồi mạnh, nhu cầu đi lại của người dân liên tục tăng cao trong năm 2023.
Về công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông, năm 2023, các tuyến cao tốc của VEC xảy ra 441 vụ va chạm giao thông. Cùng với đó, tai nạn giao thông xảy ra 48 vụ, làm 12 người chết và 88 người bị thương. So với năm ngoái, tai nạn giao thông giảm cả 3 tiêu chí, cụ thể: giảm 16 vụ tai nạn; giảm 5 người chết và giảm 2 người bị thương; tuy nhiên không có thiệt hại về tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ.
Tuyến cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình do VEC làm chủ đầu tư và khai thác. Ảnh: MT
Ngoài ra, tình trạng ùn ứ nhẹ vẫn xảy ra trên một số tuyến cao tốc dịp Lễ, Tết xuất phát từ việc chủ phương tiện chưa nạp đủ tiền vào tài khoản thu phí ETC dù trước đó VEC đã khuyến cáo trên các phương tiện thông tin đại chúng. Ngay sau đó, đơn vị vận hành khai thác đã phối hợp với lực lượng chức năng khẩn trương xử lý, giải phóng hiện trường.
Bên cạnh đó, VEC đặc biệt chú trọng công tác tuyên truyền, phổ biến, vận động người dân về việc đảm bảo trật tự, an toàn giao thông trên các tuyến cao tốc; tăng cường giải pháp xử lý hiệu quả tình trạng: người dân tự ý tháo mở hàng rào dây thép gai, đi vào cao tốc bắt xe khách; phương tiện dừng đỗ trả khách trên đường cao tốc; vật nuôi từ bên ngoài đi vào cao tốc; mất cắp hàng rào trên tuyến cao tốc…
Đặc biệt, trong dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn và Lễ hội Xuân 2024 sắp tới, VEC đã chỉ đạo các đơn vị quản lý vận hành và các đơn vị có liên quan khẩn trương xây dựng kế hoạch, lập phương án và chủ động tổ chức triển khai nhằm bảo đảm trật tự, an toàn giao thông, đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân trên các tuyến cao tốc do VEC quản lý khai thác.