Châu Á - Thái Bình Dương sẽ cần 19.500 máy bay vào năm 2043
Đây là thông tin vừa được ông Anand Stanley, Chủ tịch Airbus khu vực Châu Á-Thái Bình Dương chia sẻ tại Hội nghị Chủ tịch thường niên của Hiệp hội các hãng hàng không châu Á-Thái Bình Dương (AAPA) vừa diễn ra tại Brunei.
Được biết, dự báo khu vực Châu Á-Thái Bình Dương, bao gồm cả Trung Quốc và Ấn Độ phản ánh mức tăng trưởng 3% theo năm về nhu cầu máy bay mới. Với nhu cầu này, đội bay của khu vực sẽ tiếp tục mở rộng, được thúc đẩy bởi cả nhu cầu tăng trưởng và nhu cầu thay thế máy bay, với các sáng kiến về tính bền vững ngày càng trở nên phổ biến hơn.
Airbus cũng dự báo, khu vực châu Á – Thái Bình Dương sẽ cần 16.000 máy bay một lối đi, cụ thể như các dòng máy bay A220 và A320neo để phục vụ các đường bay ngắn và trung bình của khu vực. Đồng thời, máy bay tầm xa cỡ trung và cỡ lớn như A330neo và A350 sẽ là gần 3.500 chiếc.
Hiện tại, các đơn đặt hàng máy bay thân rộng gần đây trong khu vực đến từ Cathay Pacific (A330neo), cũng như EVA Air, Japan Airlines và Korean Air (A350), cùng với một số hoạt động đang diễn ra khác dự kiến sẽ thúc đẩy tăng trưởng.
Airbus cũng cho biết, ước tính sẽ có gần 71% số máy bay được bàn giao, giúp mở rộng đội bay, trong khi 29% sẽ thay thế các mẫu cũ hơn, đóng góp đáng kể vào các nỗ lực giảm phát thải carbon. Thế hệ máy bay thân rộng tiếp theo của Airbus mang lại khả năng cải thiện hiệu suất nhiên liệu tức thì 25% và giảm lượng khí thải carbon tương ứng. Những tiến bộ này phản ánh cam kết của Airbus trong việc hỗ trợ mục tiêu giảm thiểu tác động của ngành hàng không đến môi trường.
A350-1000 Airbus MSN059 taking off
Ở phân khúc vận chuyển hàng hóa, Châu Á-Thái Bình Dương dự kiến cũng sẽ cần 250 máy bay chở hàng thân rộng mới, chiếm 10% nhu cầu toàn cầu. Trong đó, máy bay A350F, dựa trên nền tảng A350 đã được kiểm chứng, sẵn sàng đáp ứng nhu cầu này với hiệu quả vượt trội, lượng khí thải CO2 thấp và có tính kinh tế tốt nhất trong phân khúc. A350F cũng tuân thủ các tiêu chuẩn khí thải mới nhất của ICAO (Tổ chức Hàng không dân dụng Quốc tế), được định vị là sản phẩm dẫn đầu trong thị trường máy bay chở hàng có kích thước lớn. Một sự đảm bảo quan trọng cho mẫu máy bay này trong khu vực đến từ STARLUX Airlines, hãng đã đặt mua 5 chiếc A350F vào đầu năm nay.
Về lưu lượng hành khách, khu vực Châu Á-Thái Bình Dương dự kiến sẽ đạt tốc độ tăng trưởng hàng năm là 4,8%, vượt xa tốc độ tăng trưởng toàn cầu chỉ ở mức 3,6%. Chính vì thế, máy bay thân rộng đóng vai trò then chốt trong sự tăng trưởng này, không chỉ tăng cường kết nối hành khách mà còn hỗ trợ nhu cầu vận chuyển hàng hóa ngày càng tăng của khu vực.
Ngoài ra, TMĐT và thương mại toàn cầu đang thúc đẩy nhu cầu vận chuyển hàng hóa hiệu quả, khiến máy bay thân rộng trở thành một phần không thể thiếu trong việc giao hàng nhanh chóng và đáng tin cậy trên khắp các châu lục.
Khẳng định vị thế là máy bay hàng đầu trong phân khúc du lịch tầm xa, hiện tại A350 đang có gần 300 chiếc được đưa vào khai thác tại khu vực Châu Á-Thái Bình Dương và 230 chiếc khác đang được đặt hàng.
Chưa kể, chu kỳ thay thế máy bay A330ceo cũng đang diễn ra, với con số lên đến gần 540 chiếc. A330neo được định vị là sự thay thế tối ưu, mang đến sự chuyển đổi liền mạch cho các hãng hàng không, với điểm chung về đào tạo phi công và hoạt động kỹ thuật giữa hai mẫu máy bay.
"Là một trong những thị trường hàng không phát triển nhanh nhất thế giới, khu vực Châu Á-Thái Bình Dương sẵn sàng cho sự tăng trưởng đáng kể trong hai thập kỷ tới. Với nhu cầu ngày càng tăng đối với cả hoạt động vận chuyển hành khách và hàng hóa, Airbus có vị thế tốt để giúp các đối tác hàng không đạt được các mục tiêu dài hạn bằng những chiếc máy bay hiệu quả, bền vững và tiên tiến nhất hiện có, đồng thời đóng góp vào các nỗ lực giảm phát thải carbon của toàn ngành." Ông Anand Stanley, Chủ tịch Airbus khu vực Châu Á-Thái Bình Dương nhận xét.