Hà Nội cần đề án đột phá phát triển hạ tầng đường sắt đô thị
Tuyến đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội đang được triển khai xây dựng - Ảnh: A.M.
Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng nhấn mạnh rằng nếu không có sự đổi mới trong hạ tầng đô thị, mạng lưới đường sắt đô thị sẽ không bao giờ hoàn thành, và điều này không giải quyết được vấn đề phát triển. Ngược lại, việc thực hiện một đề án như vậy sẽ tạo động lực mới, thúc đẩy mạnh mẽ sự phát triển kinh tế của thành phố. Ông tin rằng với đầu tư vào hạ tầng đường sắt đô thị, tăng trưởng kinh tế của Hà Nội có thể đạt được con số 2 chữ số trong những năm tới.
Chuyên gia về giao thông Lã Ngọc Khuê cũng chia sẻ quan điểm này, đồng tình với ông Dũng rằng quy hoạch xây dựng 14 tuyến đường sắt đô thị từ nay đến năm 2030 là khó khăn để thực hiện. Ông khuyến nghị Hà Nội đặt ra mục tiêu cụ thể trong vòng 15 năm và tập trung hoàn thiện các tuyến sắt đô thị hiện tại, đồng thời phát triển hệ thống đường sắt monorail để giảm áp lực giao thông trong thành phố.
Mặc dù nguồn lực hiện là một thách thức lớn, nhưng các chuyên gia cũng nhất trí rằng nếu không thực hiện các dự án phát triển sớm, Hà Nội sẽ gặp khó khăn trong việc quản lý không gian đô thị trong tương lai.
Mô hình đường sắt đô thị đã được triển khai rộng rãi ở nhiều quốc gia trên thế giới, mang lại nhiều lợi ích về giao thông công cộng, môi trường và phát triển đô thị. Dưới đây là một số ví dụ về triển khai đường sắt đô thị ở một số nước:
Tokyo, Nhật Bản:
Tokyo có một trong những hệ thống đường sắt đô thị phát triển và hiệu quả nhất thế giới.
Mạng lưới đường sắt chủ yếu do các công ty tư nhân quản lý, bao gồm JR East, Tokyo Metro và các đối tác khác.
Tính đa dạng và tích hợp của hệ thống giúp người dân di chuyển dễ dàng trong thành phố và khu vực xung quanh.Paris, Pháp:
Hệ thống đường sắt đô thị ở Paris, gọi là RER (Réseau Express Régional), liên kết thành phố với các khu vực lân cận.
Các tuyến RER đảm bảo sự thuận tiện và tốc độ cao, giúp giảm áp lực giao thông trên đường bộ và cung cấp lựa chọn vận chuyển công cộng hiệu quả.New York City, Hoa Kỳ:
Hệ thống đường sắt đô thị ở New York City bao gồm các đường sắt nâu (subway) và đường sắt trên cao (elevated railway).
Subway New York là một trong những hệ thống đường sắt đô thị lâu đời và lớn nhất thế giới, phục vụ hàng triệu hành khách hàng ngày.Seoul, Hàn Quốc:
Seoul có một hệ thống đường sắt đô thị phát triển nhanh chóng, với nhiều tuyến đường sắt chất lượng cao.
Các tuyến đường sắt ở Seoul đóng vai trò quan trọng trong việc giảm ô nhiễm không khí và kẹt xe.Singapore:
Hệ thống MRT (Mass Rapid Transit) ở Singapore cung cấp phương tiện giao thông công cộng hiệu quả và thoải mái.
MRT đã giúp giảm tải giao thông đường bộ và là một phần quan trọng của chiến lược quy hoạch đô thị của Singapore.Những hệ thống này thường được quản lý và phát triển bởi các tổ chức chính phủ, đô thị hoặc các công ty vận tải công cộng, đảm bảo tính đồng bộ và hiệu quả trong vận hành. Đường sắt đô thị đóng vai trò quan trọng trong việc nâng cao chất lượng cuộc sống của cư dân, giảm tải giao thông và bảo vệ môi trường.
Có thể bạn quan tâm


Lửa từ đất: Vở nhạc kịch hướng tới lễ kỷ niệm 95 năm ngày thành lập Đảng bộ đầu tiên của Hà Nội
Cuộc sống số
Lý do gì EVN Ninh Bình cắt cáp của VTV?
Cuộc sống số
Tôn vinh làng nghề Gốm sứ Bát Tràng và Dệt lụa Vạn Phúc
Chuyển động số