Giám Đốc Điều Hành Shopee Việt Nam: 'Shopee sẽ tiếp tục nâng cao lợi thế cạnh tranh bằng việc nâng cao trải nghiệm khách hàng'
Xin chào ông, chúng ta lại gặp nhau trên Tạp chí số XUÂN của Điện tử & Ứng dụng, hẳn ông còn nhớ cách đây 3 năm, chúng ta cũng đã có cuộc trò chuyện khá thú vị về TMĐT, xu hướng và tiêu dùng. Câu chuyện giờ đây hẳn đã rất khác, đặc biệt là sau đại dịch Covid-19.
Trước tiên, xin thay mặt cho Độc giả của Điện tử & Ứng dụng, chúc mừng Shopee đã đạt được những thành tích rất đáng tự hào trong năm 2023, một năm được đánh giá là bị ảnh hưởng nặng nề bởi suy thoái kinh tế.
Là lĩnh vực sôi động nhất trong nền kinh tế số Việt Nam, TMĐT đã và đang trở thành một công cụ không thể thiếu đối với các DN. Vậy Shopee đã có những hoạt động thiết thực nào để hỗ trợ các doanh nghiệp và nhà bán hàng?
Cần nhấn mạnh một điều rằng, từ trước đến nay, các hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp và nhà bán hàng trên sàn vẫn được Shopee xây dựng theo hướng dài hạn và toàn diện. Chúng tôi chú trọng đến cả người bán và người mua bởi đây là hai đối trọng không thể thiếu trong câu chuyện thành công của một nền tảng TMĐT.
Xuyên suốt 2023, Shopee liên tục giới thiệu các chương trình khuyến mãi lớn, với quy mô ưu đãi tăng tiến, xoay quanh sản phẩm giảm giá, cùng voucher giá trị lớn và áp dụng miễn phí vận chuyển cho mọi đơn hàng. Song song đó, chúng tôi cũng chủ động điều chỉnh các chương trình hỗ trợ bán hàng, hoạt động đào tạo, nâng cấp bộ công cụ marketing, mở rộng mạng lưới KOL/KOC, phân luồng đơn vị logistics… để đáp ứng đúng tình hình kinh doanh thực tiễn theo từng thời điểm, giúp doanh nghiệp và đặc biệt là các nhà bán hàng địa phương bắt nhịp với các hình thức bán hàng xu hướng, tiệm cận được mục tiêu doanh số lẫn nhận diện. Cụ thể, ở thời điểm hiện tại, chúng tôi đã thực hiện chiến dịch “15.1 Shopee Live Tết Sale”.
Báo cáo gần đây của Google, Temasek và Bain & Company đánh giá Việt Nam tiếp tục là quốc gia có tốc độ tăng trưởng kinh tế số nhanh nhất khu vực Đông Nam Á. Dự báo đà tăng trưởng này tiếp tục được duy trì đến năm 2025, với tổng giá trị hàng hoá dự kiến đạt tỷ lệ tăng trưởng kép hàng năm ở mức 20%, và sẽ được dẫn dắt bởi lĩnh vực TMĐT. Với vai trò là ‘người trong cuộc’ Shopee đánh giá như thế nào về dự báo này?
Tôi tin rằng TMĐT ở Việt Nam vẫn còn rất nhiều tiềm năng và cơ hội để tiếp tục phát triển bùng nổ. Số lượng người tiêu dùng số chắc chắn sẽ tiếp tục tăng mạnh trong bối cảnh hạ tầng công nghệ cùng dịch vụ số phủ sóng mạnh mẽ ở cả khu vực đô thị và ngoài đô thị.
Chỉ tính riêng trong ngày 11.11 vừa qua, Shopee ghi nhận lượng người dùng tham gia mua sắm trên nền tảng tăng gấp 38 lần. Trong đó, Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Đồng Nai và Hải Phòng là 5 tỉnh thành có lượng đơn hàng đặt qua livestream cao nhất, dẫn đầu xu hướng Mua sắm - Giải trí trên khắp cả nước. Đặc biệt, sự phát triển của các cổng thanh toán online, logistics, nguồn nhân lực, thói quen tiêu dùng cùng cơ chế chính sách khuyến khích phát triển kinh tế số sẽ chắp cánh cho TMĐT điện tử và mở rộng quy mô của ngành bán lẻ tại Việt Nam.
Đi cùng với những thuận lợi trên, bản thân các sàn TMĐT cũng đang phải đối mặt với không ít thách thức như giả mạo nhãn hiệu, hàng nhập lậu, hàng hóa không rõ nguồn gốc… với quy mô lớn. Shopee nói riêng và các sàn TMĐT nói chung có những hành động cụ thể nào để khống chế hiện tượng này?
Về vấn đề này, Shopee khẳng định không thỏa hiệp với bất kỳ hành vi vi phạm pháp luật nào diễn ra trên nền tảng. Các chính sách như Shopee Đảm Bảo, Trả hàng Hoàn tiền, hệ thống Sao Quả Tạ đánh giá hiệu quả hoạt động của từng shop… vẫn được chúng tôi liên tục hoàn thiện, với mục tiêu tạo nên một môi trường kinh doanh lành mạnh cho doanh nghiệp và bảo vệ quyền lợi chính đáng của người tiêu dùng. Đặc biệt, chính sách Shopee Đồng Kiểm đã được chúng tôi triển khai thành công trong năm 2023, góp phần gia tăng sự hài lòng cho khách hàng và nâng cao độ uy tín cho người bán.
Ngoài ra, Shopee còn có đội ngũ nhân sự thường xuyên sàng lọc danh sách sản phẩm, cập nhật và kiểm duyệt từ khóa liên tục để đảm bảo người bán không vi phạm chính sách, gỡ bỏ các nội dung và sản phẩm vi phạm ngay khi phát hiện vấn đề. Chúng tôi cũng khuyến khích người dùng hoặc bên thứ ba bất kỳ báo cáo cho Shopee nếu nhận thấy dấu hiệu vi phạm.
Đồng hành cùng TMĐT là các phương thức thanh toán trực tuyến, ví điện tử ShopeePay cũng đã ghi nhận đà tăng tưởng ấn tượng trong năm 2023 vừa qua. Ông vui lòng chia sẻ thêm về những thuận lợi và khó khăn của ví điện tử ShopeePay?
Shopee nhận thấy lượng người dùng mới của đối tác thanh toán ShopeePay tăng theo từng năm. Đây là một tín hiệu rõ ràng cho thấy sự phổ biến của hình thức thanh toán không tiền mặt.
Người dùng Shopee ưa thích ShopeePay vì trải nghiệm mua sắm liền mạch, thuận tiện và an toàn, đồng thời góp phần tiết kiệm chi phí mua sắm bằng các ưu đãi độc quyền. Ở góc độ vĩ mô, việc các Bộ Ban Ngành liên tục ban hành nhiều chính sách đẩy mạnh thanh toán kỹ thuật số tại Việt Nam sẽ giúp sự hiện diện của phương thức thanh toán không tiền mặt và các ví điện tử như ShopeePay trở nên mạnh mẽ hơn.
Một trong những thay đổi quyết định đến sự thành công của Shopee trong năm 2023 vừa qua chính là Shopee Live. Từ đâu và vì sao Shopee đã đưa ra thay đổi mang đậm tính xu hướng này?
Mua sắm và giải trí qua livestream là một xu thế không thể đảo ngược ở thời đại Internet và mạng xã hội lên ngôi. Chúng tôi bắt đầu triển khai tính năng Shopee Live từ 2019 khi nhận thấy điều này.
Sau giai đoạn xã hội đóng băng vì Covid, tính tiện lợi và hiệu quả của hình thức bán hàng qua livestream càng được tô đậm trong bức tranh TMĐT. Người dùng không đơn thuần vào xem livestream vì tò mò nữa mà điều này đã dần trở thành thói quen và đi sâu vào nếp sinh hoạt hàng ngày. Với Shopee Live, người xem dễ dàng hình dung về sản phẩm một cách chi tiết qua các tương tác trực tiếp với người bán, cùng lúc có thể theo dõi các hoạt động giải trí và săn voucher mua sắm trong thời gian phát sóng, đây chính là điểm đa nhiệm của livestream so với mua sắm truyền thống. Ở góc độ các doanh nghiệp, họ cũng bắt đầu chú trọng và đầu tư nhiều hơn cho livestream TMĐT bởi những kết quả doanh số ấn tượng mà hình thức bán hàng xu hướng này mang lại.
Shopee đã hỗ trợ các doanh nghiệp và nhà bán hàng làm quen với Shopee Live như thế nào?
Kênh người bán Shopee, học viện Shopee và các nhóm cộng đồng dành cho người bán Shopee trên mạng xã hội là những nguồn mà người bán có thể nhận được các hướng dẫn chi tiết về cách bắt đầu với Shopee Live và làm sao để livestream hiệu quả. Về phần thực chiến, vừa qua, chúng tôi đã tung ra rất nhiều voucher độc quyền trên Shopee Live cho người dùng và tăng cường các chương trình khuyến mãi, hỗ trợ người bán livestream, đồng thời đẩy mạnh truyền thông cho Shopee Live ở cả phạm vi bên trong lẫn bên ngoài ứng dụng nhằm gia tăng lưu lượng truy cập vào nền tảng. Người bán hoàn toàn có thể tận dụng những lợi thế từ Shopee để nâng cao doanh số bán hàng, đặc biệt vào mùa cuối năm này.
Phương thức hợp tác với KOL thông qua mạng lưới Shopee KOL Affiliate (Tiếp thị liên kết) cũng đã được Shopee triển khai. Ông có thể chia sẻ chi tiết hơn về xu hướng này?
Việc các nhãn hàng bắt tay với KOL và tận dụng sức ảnh hưởng của những nhân vật này để tạo hiệu ứng marketing, thúc đẩy hiệu quả bán hàng không phải là câu chuyện xa lạ. Ở đây, điều mà Shopee KOL Affiliate nhắm đến là kết nối và cung cấp cho nhãn hàng một mạng lưới các KOL/KOC đa dạng, uy tín, phù hợp với kế hoạch phát triển của nhãn hàng.
Tính đến nay, chúng tôi đã sẵn sàng với hệ thống KOL chuyên nghiệp và kết hợp với nhiều đối tác mạng lưới hùng hậu, giúp người bán và doanh nghiệp tiết kiệm thời gian đào tạo nhân lực hoặc tìm kiếm gương mặt phù hợp để gia tăng hiệu quả cho từng chiến dịch quảng bá sản phẩm. Ở chiều ngược lại, các nhà sáng tạo nội dung cũng có thể thông qua Shopee để mở rộng cơ hội làm việc, nâng cấp hình ảnh và gia tăng thu nhập hiệu quả với hình thức tiếp thị liên kết này.
Xin cảm ơn ông về cuộc trò chuyện thú vị, chúc Shopee nói riêng và nền tảng TMĐT nói chung tại Việt Nam ngày càng phát triển vững mạnh và một năm mới nhiều khởi sắc.
Có thể bạn quan tâm


FPT Nhật Bản hướng tới mục tiêu 1 tỷ USD vào năm 2027
Doanh nghiệp số
TP-Link lọt Top 10 thương hiệu công nghệ tốt nhất năm 2025
Viễn thông - internet
Lần thứ 10 liên tiếp, Herbalife Việt Nam đạt giải thưởng ‘Sản phẩm vàng vì sức khỏe cộng đồng’
Kết nối