Sau sự kiện phiên livestream trên TikTok tại Việt Nam gặt hái doanh thu 75 tỉ đồng, các chuyên gia ĐH RMIT đưa ra nhận định về xu hướng livestream đang phát triển tại Việt Nam.
Từ góc độ digital marketing, Tiến sĩ Alrence Halibas, giảng viên cấp cao ngành Digital Marketing ĐH RMIT Việt Nam cho rằng sự thành công của phiên livestream này đến từ việc nhắm đúng khách hàng, sử dụng đúng kênh, truyền tải đúng thông điệp và chọn đúng thời điểm.
“Khách hàng phù hợp tức là TikToker Quyền Leo Daily đã hướng đến khách hàng của mình rất hiệu quả bằng cách liên tục tạo nội dung phù hợp đối với những cá nhân xem trọng gia đình, thu nhập ổn định và có sức mua đáng kể”. Tiến sĩ Halibas nói. Đồng thời họ cũng đã sử dụng đúng kênh, đó là khoảng gần 50 triệu người dùng TikTok tại Việt Nam, do đó, TikTok là nền tảng lý tưởng cho phiên livestream này. Tiến sĩ Halibas bổ sung rằng việc sử dụng tính năng livestream của TikTok đã giúp Quyền Leo Daily tiếp cận lượng khán giả lớn và tận dụng tính chất tương tác và hấp dẫn của nền tảng để thúc đẩy doanh số bán hàng.
Tiến sĩ Jasper Teow (trái) và Tiến sĩ Alrence Halibas (phải), Đại học RMIT Việt Nam
Xét về thông điệp phù hợp, việc quảng bá trước khi livestream đã đóng vai trò quan trọng trong việc tạo ra sự mong đợi và phấn khích cho người xem.
“Bằng cách tận dụng những người có ảnh hưởng phổ biến và giới thiệu các ưu đãi độc quyền, Quyền Leo Daily đã khẳng định giá trị của việc xem phiên livestream. Trong buổi livestream, họ tiếp tục truyền tải đúng thông điệp bằng cách đưa ra những ưu đãi cực kỳ hấp dẫn”.
Tiến sĩ Halibas cho biết thêm: “Chiến lược tiếp cận này hoàn toàn phù hợp với sở thích của người tiêu dùng Việt, vốn được biết đến là nhạy cảm về giá và quan tâm đến giá trị”.
Giải thích thêm về yếu tố thời điểm phù hợp. Thời gian diễn ra phiên livestream gắn với các hoạt động khuyến mãi trên TikTok Shop và những ngày đôi như 2.2, 3.3 hay 4.4. “Chiến lược này đã tận dụng các mô hình hành vi của người tiêu dùng và thói quen kiểm tra khuyến mãi trong những khoảng thời gian nhất định. Ngoài ra, thời lượng 13 giờ của buổi livestream cũng đảm bảo mang lại nhiều cơ hội tương tác và bán hàng”.
Giảng viên ngành Digital Marketing tại ĐH RMIT Việt Nam, Tiến sĩ Jasper Teow, cũng đưa ra phân tích dựa trên hành vi của người tiêu dùng. Ông nhấn mạnh vào 3 yếu tố cơ bản, bao gồm niềm tin, sự khan hiếm và khả năng được yêu thích.
Tiến sĩ Teow cho biết, “nền tảng cho buổi livestream thành công này đã được xây dựng từ lâu trước khi sự kiện diễn ra”. Nó bắt đầu với việc Quyền Leo Daily tạo ra nội dung nhất quán, dễ hiểu và xác thực, giúp tạo cảm giác kết nối và tin tưởng nơi người xem. Ông giải thích: “Sự tin tưởng này khiến khán giả dễ tiếp thu với các đề xuất sản phẩm và chương trình giảm giá mới hơn trong quá trình livestream, từ đó làm tăng ý định mua hàng của họ”.
Ngoài ra, buổi livestream cũng đã sử dụng thành công các chiến thuật khan hiếm về mặt thời gian ví dụ như “giảm giá độc quyền trong thời gian có hạn” và số lượng “trong khi còn hàng”, tạo cảm giác cấp bách hoặc sợ bỏ lỡ (FOMO) ở người mua. “Điều này dẫn đến việc người tiêu dùng tự áp tư duy “mua trước, nghĩ sau”, khiến họ dễ có xu hướng mua sắm bốc đồng và tức thời”. Tiến sĩ Teow cho biết.
Trong thị trường truyền thống, những chiêu trò bán hàng và chiến thuật marketing dồn dập này có thể bị xem là khó chịu, thúc ép hoặc gây áp lực. Tuy nhiên điều này lại phù hợp với đặc tính của bán hàng livestream.
Không thể thể đánh giá thấp khả năng được yêu thích và “sức mạnh ngôi sao” của những người có tầm ảnh hưởng và KOL, khi những người theo dõi tiếp thêm sức mạnh cho họ bằng lượt thích và bình luận. “Nhìn chung, sự tương tác với người xem đầy năng động này đã tạo ra động lực bán hàng tích cực, góp phần mang lại doanh thu bán hàng kỷ lục”. Tiến sĩ Teow nhấn mạnh.
Các nhãn hàng có thể học hỏi từ phiên livestream đột phá của TikToker Quyền Leo Daily để tăng doanh số bán hàng
Vậy nhãn hàng áp dụng được gì để tăng doanh số bán trực tuyến?
Tiến sĩ Alrence Halibas cũng gợi ý rằng, đây là thời điểm các nhãn hàng nên đầu tư vào marketing, sử dụng người có sức ảnh hưởng (influencer marketing) để mở rộng phạm vi tiếp cận và tăng mức độ tương tác.
Đồng tình với quan điểm trên, Tiến sĩ Jasper Teow cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của marketing sử dụng người có sức ảnh hưởng. Theo ông, các nhãn hàng nên đảm bảo rằng những người sáng tạo nội dung được lựa chọn là “bộ mặt đại diện” phù hợp. “Lý tưởng nhất, đây phải là những người có ảnh hưởng, đưa ra những câu chuyện chân thực, hấp dẫn để thu hút người theo dõi họ và có thể nói về sản phẩm hoặc danh mục sản phẩm với niềm đam mê thực sự và/hoặc kiến thức chuyên môn về chủ đề đó. Kết hợp sức ảnh hưởng trước đó với chiến thuật tâm lý người tiêu dùng sẽ gia tăng đáng kể cơ hội thực hiện các chiến dịch bán hàng trực tuyến thành công”. Tiến sĩ Halibas cho biết.
“Việc cung cấp các ưu đãi và khuyến mãi độc quyền có thể khuyến khích người mua "rút hầu bao” khi xem livestream. Nhãn hàng nên ưu tiên phát triển nội dung hấp dẫn và có tính tương tác để thu hút và giữ chân người xem suốt phiên”. Bà cũng giải thích thêm rằng: “Điều quan trọng là tạo ra sự mong đợi thông qua quảng cáo trước sự kiện để khơi dậy niềm phấn khích và xây dựng sự mong đợi nơi người xem”.
Ngoài ra, họ có thể tận dụng tâm lý người tiêu dùng, như FOMO, để thúc đẩy người xem hành động ngay lập tức.
Tuy nhiên, nhiều chuyên gia cho rằng, để lập một kỷ lục khác là không dễ? Tiến sĩ Halibas dự đoán rằng kỷ lục này có thể sẽ bị phá vỡ trong tương lai, bởi phiên livestream này đã đánh dấu sự thành công bước đầu của xu hướng livestream lan truyền tại Việt Nam. “Với sự phát triển không ngừng của nền tảng kỹ thuật số và hành vi thay đổi của người tiêu dùng đối với mua sắm và giải trí trực tuyến, nhiều nhãn hàng và người có ảnh hưởng có thể sử dụng tính năng livestream để kết nối hiệu quả với người xem và tăng doanh số bán hàng”. Tiến sĩ Halibas nhận định.
Cùng ý kiến, Tiến sĩ Teow cũng tiên đoán những kỷ lục mới dựa trên sự phát triển ngày càng tăng của hoạt động livestream và sử dụng người có sức ảnh hưởng ở Việt Nam. “Những người theo dõi/người hâm mộ/bạn bè/gia đình của những người có ảnh hưởng khác nhau sẽ mong muốn được chứng kiến người mà họ yêu thích gặt hái thành công. Điều này có thể dẫn đến “cuộc đua” giữa các cộng đồng người có ảnh hưởng và kỷ lục bán hàng ngày càng cao hơn”.
Tuy nhiên, khi sự cạnh tranh ngày càng gay gắt, các doanh nghiệp cần lưu ý rằng nếu livestream trở nên quá bão hòa sẽ dễ khiến người tiêu dùng cảm thấy mệt mỏi. “Nhãn hàng sẽ phải đưa ra những phương pháp đổi mới và sáng tạo hơn để duy trì sự quan tâm và tương tác của người mua trên các kênh livestream”. Tiến sĩ Teow kết luận.