Đó là nội dung buổi trao đổi với báo giới trước thềm sự kiện Business Messaging Summit 2023 diễn ra chiều nay 13/6/2023 tại Tp HCM.
Tính đến thời điểm hiện tại, cộng đồng Meta đã ghi nhận 3 tỷ người sử dụng mỗi ngày và đạt khoảng 3,8 tỷ người mỗi tháng. Đánh giá về sự lớn mạnh này của cộng đồng Meta, đại diện Meta khẳng định chính cộng đồng doanh nghiệp đã giúp cho cộng đồng ngày càng trở nên kết nối hơn, có thêm nhiều cơ hội để hỗ trợ kinh doanh.
Và để đáp ứng nhu cầu kết nối ngày càng cao của người dùng cũng như cộng đồng doanh nghiệp, trong năm 2023 này Meta sẽ tập trung vào 3 lĩnh vực ưu tiên giúp thúc đẩy tăng trưởng kinh doanh và tăng trưởng ngành tại Việt Nam, bao gồm:
Chia sẻ tại sự kiện, ông Ben Joe, Phó chủ tịch phụ trách khu vực Đông Nam Á và các thị trường mới nổi, Meta cho biết: “Các doanh nghiệp thuộc đa dạng lĩnh vực đang có rất nhiều cơ hội cũng như kết nối với các đối tượng khách hàng mục tiêu trên các nền tảng của Meta. Trong năm nay, chúng tôi tiếp tục hỗ trợ doanh nghiệp khám phá và phát triển thông qua ba trọng tâm bao gồm Video ngắn Reels, Trí tuệ nhân tạo và Kinh doanh hội thoại - những thành tố không thể thiếu trong sự phát triển của cộng đồng hơn 3 tỷ người của Meta trên toàn thế giới cũng như thúc đẩy hơn 200 triệu doanh nghiệp thuộc nhiều quy mô khác nhau trên toàn thế giới sử dụng Facebook, Instagram và WhatsApp để phát triển kinh doanh”.
Tính năng Reels: đến nay Reels đã trở thành nội dung phổ biến được tiêu thụ nhiều nhất trên các nền tảng của Meta, đồng thời trở thành định dạng có mức độ tăng trưởng nhanh nhất tại châu Á - Thái Bình Dương. Chỉ riêng quý 4 năm 2022, tại Việt Nam, số lượng Reels được xem đã tăng gấp đôi và nội dung Reels được cộng đồng chia sẻ lại trên Facebook và Instagram cũng đã tăng gấp hơn 2 lần so với năm ngoái.
Sự phát triển của Reels gắn liền với vai trò của Trí tuệ nhân tạo (AI) trong việc cung cấp trải nghiệm cá nhân hóa người dùng. Cụ thể, kết quả từ Nghiên cứu Culture Rising của Meta cho thấy, các cuộc thảo luận về chủ đề AI trên Facebook và Instagram đã tăng 173% so với năm ngoái. Công nghệ AI cũng đã giúp mọi người xem nhiều video Reels hơn, phù hợp với sở thích của họ. Ngoài ra công nghệ cá nhân hóa từ AI đã thúc đẩy mức tiêu thụ nội dung trên Reels tăng thêm 24%.
Bên cạnh Reels, Meta Advantage Suite cũng là một trong những bước đột phá mà Meta đã thực hiện để giúp các doanh nghiệp phát triển kinh doanh. Chính thức ra mắt vào năm 2022, bộ sản phẩm giúp đơn giản hóa các bước tạo quảng cáo và kết nối nhà quảng cáo hoặc chủ sở hữu doanh nghiệp với nội dung quảng cáo phù hợp và đúng đối tượng.
Tính đến tháng 5 vừa qua, Meta đã chia sẻ thêm chi tiết về cách Meta sử dụng AI để cải thiện hiệu suất quảng cáo cho doanh nghiệp, bao gồm giới thiệu về AI Sandbox đang thử nghiệm các khả năng của AI tạo sinh (Generative AI) dành cho nhà quảng cáo, các tính năng mới trong bộ công cụ tự động hóa quảng cáo Meta Advantage và thông tin chi tiết khác về cơ sở hạ tầng AI của Meta cũng như các khoản đầu tư làm mẫu thử nghiệm để hỗ trợ cho tất cả các công cụ trên.
“Về cơ bản, chủ sở hữu doanh nghiệp trên nền tảng Meta đã và đang sử dụng ít nhất một trong số các sản phẩm do Meta Advantage cung cấp. Điều này có nghĩa là hàng triệu doanh nghiệp đã được hưởng lợi từ công nghệ AI để đạt được các mục tiêu kinh doanh của họ,”
Ông Ben cho biết
Kinh doanh hội thoại - xu hướng nhắn tin giữa doanh nghiệp và khách hàng là trọng tâm thứ ba của Meta trong năm 2023 tại Việt Nam.
Hiện tại đã có hơn 1 tỷ người trên toàn thế giới kết nối với các doanh nghiệp thông qua các ứng dụng nhắn tin Meta mỗi tuần. Con số này tại Việt Nam đang có nhiều tín hiệu khả quan.
Nhận định về tiềm năng của thị trường này, ông Khôi Lê, Giám đốc Quốc gia thị trường Việt Nam, Meta cho biết: “Không thể phủ nhận rằng cộng đồng người Việt thích kết nối với bạn bè và gia đình của họ thông qua các dịch vụ nhắn tin và họ muốn có những trải nghiệm tương tự với các doanh nghiệp. Nghiên cứu từ Boston Consulting Group (BCG) và Meta năm 2022 cho thấy, cứ 3 người tiêu dùng Việt Nam thì có ít nhất 1 người nhắn tin cho doanh nghiệp ít nhất 1 lần/tuần. Nằm trong số các quốc gia có tỷ lệ sử dụng Kinh doanh hội thoại cao nhất, 73% người tiêu dùng Việt Nam được khảo sát sử dụng tính năng này để tiếp cận với các doanh nghiệp. Điều này cho thấy Kinh doanh hội thoại tiếp tục đóng vai trò quan trọng trong việc hỗ trợ phát triển doanh nghiệp cũng như tiếp cận khách hàng.”
Một nghiên cứu do Forrester Consulting và Meta thực hiện vào tháng 12 năm ngoái cho thấy các doanh nghiệp sử dụng kênh kinh doanh hội thoại đều đạt kết quả kinh doanh tốt hơn 61% so với các kênh liên lạc khác. Ví dụ: về doanh số, giá trị đơn hàng từ khách hàng cao hơn 22,1% nhờ vào giao tiếp giữa người bán và người mua thông qua kinh doanh hội thoại.
Ông Khôi nhấn mạnh.
Ngay tại sự kiện hai doanh nghiệp tiêu biểu của Việt Nam đang gặt hái được những tăng trưởng ấn tượng từ Kinh doanh hội thoại là Vua Nệm và Ngân hàng Quốc tế Việt Nam VIB cũng đã có những chia sẻ rất thiết thực.
Bà Chi Nguyễn, Quản lý bộ phận Kỹ thuật số, Vua Nệm cho rằng: “Nhờ vào giải pháp tự động giới thiệu ưu đãi của quảng cáo nhấp vảo tin nhắn, lượng kết nối mới thông qua tin nhắn của Vua Nệm đã tăng 54%. Giải pháp quảng cáo nhấp vào tin nhắn mới này đã trở thành điểm mấu chốt trong chiến lược đưa khách hàng trực tuyến tới mua hàng tại cửa hàng nhờ vào hiệu quả thu hút khách hàng có nhu cầu và giúp đội ngũ kinh doanh tăng tốc độ chuyển đổi của khách mua hàng. Đây thật sự là giải pháp rất phù hợp để nâng cao doanh số bán hàng trong ngành bán lẻ. Chúng tôi rất vui khi được hợp tác với Meta và Novaon để tiếp tục tạo ra những trải nghiệm liền mạch, mượt mà cho khách hàng.”
Là một ngành kinh doanh khá đặc thù và truyền thống, nhưng lại đòi hỏi kết nối rất mật thiết với khách hàng, đó chính là ngành tài chính ngân hàng. Hiểu sâu sắc nhu cầu của người dùng khi tìm hiểu các dịch vụ của ngân hàng là cần có được những câu trả lời ngay lập tức, thỏa đáng và chi tiết, Ngân hàng Quốc tế Việt Nam (VIB) đã áp dụng hiệu quả cả ba ưu tiên này của Meta vào chiến lược phát triển kinh doanh.
Đáng chú ý, ngân hàng đã tiên phong triển khai công nghệ AI để nâng cao trải nghiệm của khách hàng, ra mắt cố vấn tài chính ảo với tên gọi Vie để áp dụng trên các bài đăng (Feed), câu chuyện (Stories), quảng cáo trong luồng (In-stream) và nội dung được tài trợ (Branded Content). Nhờ vậy, cố vấn tài chính ảo Vie đã giúp VIB tăng cường hỗ trợ và tương tác với khách hàng 24/7 thông qua việc kết nối với cộng đồng, thúc đẩy gắn kết thông qua tính năng Phát trực tiếp (Livestream), video ngắn (Reels) và Bình luận để nhắn tin (Comment-to-entry).
Bên cạnh đó, giải pháp nhắn tin dành cho doanh nghiệp như quảng cáo Click-to-messenger, Chatbot, thông báo nhắc lại (Recurring Notifications), cũng đã giúp VIB hỗ trợ khách hàng nhanh chóng, hiệu quả, tăng nhận biết về sản phẩm và thúc đẩy các cuộc trò chuyện với khách hàng tiềm năng.
Bằng cách kết hợp hài hòa các công cụ kinh doanh này, VIB đã thành công trong việc đạt được mức tăng trưởng đáng kể về Mức độ nhận biết Chiến dịch (+4,9 điểm), Mức độ yêu thích thương hiệu (+2,3 điểm) và liên tưởng thông điệp quảng cáo (+2 điểm).
Đã có 45% khách hàng cùa VIB sử dụng tính năng nhắn tin định kỳ “Thông báo cho tôi” để nhận thông tin/đăng ký thẻ VIB. Những nỗ lực này đã giúp VIB giành được Giải thưởng Business Messaging Award - Hạng mục Sáng tạo nhất (Best in Creatives).
Đại diện Meta cùng các đối tác đã đạt giải thưởng
Thông tin thêm cho bạn:
Trong khuôn khổ của sự kiện, Meta cũng tôn vinh các doanh nghiệp, đối tác truyền thông và kỹ thuật về những nỗ lực và thành công của họ trên các nền tảng của Meta trong suốt một năm vừa qua với Giải thưởng Business Messaging Award 2023.
Nhà quảng cáo Kinh doanh Hội thoại của năm: Vua Nệm
Agency Kinh doanh Hội thoại của năm: AdsPlus
Đối tác Kinh doanh Hội thoại của năm: Pancake
Kinh doanh Hội thoại - Đa dạng nhất: NovaOn
Kinh doanh Hội thoại - Sáng tạo nhất: Ngân hàng Quốc tế Việt Nam (VIB)
Kinh doanh Hội thoại - Thu hút khách hàng tiềm năng hiệu quả nhất: REN Bridal
Kinh doanh Hội thoại - Tăng trưởng nhanh nhất: Spark Foundry Việt Nam
Kinh doanh Hội thoại - Thương mại hiệu quả nhất: Ilaby Kids