Thanh tra toàn diện TikTok tại Việt Nam vào đầu tháng 5

Thanh tra toàn diện TikTok tại Việt Nam vào đầu tháng 5

Theo Bộ Thông tin và Truyền thông (Bộ TT&TT), thời gian gần đây, trên mạng xã hội TikTok xuất hiện nhiều nội dung xấu độc, phản cảm, các thông tin sai sự thật, mê tín dị đoan... Trước thực trạng trên, Bộ TT&TT sẽ tiến hành thanh tra toàn diện đối với nền tảng mạng xã hội TikTok vào đầu tháng 5.

Tuy chỉ mới bùng nổ tại Việt Nam 3 năm trở lại đây nhưng Việt Nam hiện đã xếp thứ 6 trong top 10 quốc gia có lượng người dùng TikTok lớn nhất thế giới, với khoảng 49,9 triệu người dùng. Theo số liệu của DataReportal, tính đến tháng 2/2023, có khoảng 77,93 triệu người dùng Internet tại Việt Nam. Như vậy, có tới hơn 64% người dùng Internet tại Việt Nam đang sử dụng TikTok.

Trước đó, điển hình là vụ Nờ Ô Nô đăng tải video với nội dung phản cảm, miệt thị người nghèo và đã bị xử lý. Tuy nhiên, Nờ Ô Nô tiếp tục quy trở lại với tài khoản khác và việc không xử lý nghiêm đã khiến Tiktok thêm những nội dung độc hại.

Bên cạnh đó, nhiều nội dung trên TikTok có những đoạn phim ngắn dung tục, thiếu văn hóa, và đặc biệt những thông tin sai sự thật, truyền bá mê tín dị đoan và cổ xúy hành vi phạm tội.

"Khác với các nền tảng Facebook, YouTube là những nền tảng mà người dùng chủ động tìm kiếm thông tin hoặc chỉ xem những nội dung từ các trang người dùng theo dõi, TikTok hiện phân phối nội dung theo thuật toán tự động cung cấp thông tin cho người xem. Và nguy hiểm là những nội dung xấu độc, nếu không có biện pháp ngăn chặn kịp thời, chúng sẽ liên tục hiện lên trên của người dùng", VTV đưa tin.

TikTok gợi ý nội dung cho người xem bằng thuật toán riêng do đơn vị này phát triển. Những nội dung xấu độc, thông tin sai sự thật nếu không có biện pháp ngăn chặn kịp thời sẽ liên tục hiện lên trang của người dùng.

Trước đó, tháng 11.2022, Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng cho biết, vấn đề quảng cáo sai sự thật xuất hiện nhiều trên các nền tảng xuyên biên giới. Bộ sẽ thanh tra các nền tảng xuyên biên giới, trong đó có TikTok về vấn đề quảng cáo.

Đại diện Bộ TT&TT cho biết, Bộ sẽ xử lý nghiêm nếu phát hiện sai phạm. Bộ cũng sẽ phối hợp với các cơ quan chức năng áp dụng nhiều giải pháp mạnh tay, triệt để hơn.