BYD giới thiệu thương hiệu xe cao cấp Denza tại châu Âu
![]() |
Gã khổng lồ sản xuất ô tô điện Trung Quốc BYD đang tiến vào châu Âu bằng cách ra mắt thương hiệu Denza cao cấp tại khu vực này. Ảnh: Getty. |
Tại Tuần lễ Thiết kế Brera ở Milan (Italy) hôm 9/4, BYD cho biết mẫu xe đầu tiên mang tên Denza Z9GT sẽ có mặt tại các đại lý ở châu Âu vào quý IV/2025. Xe được phát triển theo kiểu thân xe wagon và có hai lựa chọn động cơ: thuần điện (BEV) và hybrid cắm sạc (PHEV). Giá bán và thời điểm giao hàng cụ thể chưa được công bố.
Z9GT đánh dấu bước đi đầu tiên của Denza tại thị trường quốc tế sau hơn một thập kỷ ra mắt ở Trung Quốc. Denza ban đầu là liên doanh giữa BYD và Daimler (nay là Mercedes-Benz Group) từ năm 2010. Tới năm 2021, thương hiệu này được tái cấu trúc, với Daimler giảm tỷ lệ sở hữu xuống còn 10%.
BYD cho biết mẫu xe thứ hai trong danh mục sản phẩm tại châu Âu sẽ là Denza D9, mẫu MPV 7 chỗ từng bán chạy tại Trung Quốc. Tuy nhiên, công ty chưa công bố thời điểm ra mắt cụ thể của mẫu xe này ở thị trường châu Âu.
"Chúng tôi rất vui mừng khi mang Denza tới với khách hàng châu Âu, bắt đầu từ Milan và mở rộng mạnh mẽ vào năm 2025", bà Stella Li, Phó chủ tịch điều hành BYD cho biết.
Động thái giữa căng thẳng thương mại Trung Quốc - EU
Thông báo của BYD được đưa ra trong bối cảnh Liên minh châu Âu áp mức thuế 17% đối với xe điện của hãng nhập khẩu từ Trung Quốc, với lý do các khoản trợ cấp không công bằng từ chính phủ Trung Quốc. Tháng trước, giới chức hai bên đã tổ chức cuộc họp tại Bắc Kinh để thảo luận về chuỗi cung ứng và các chính sách công nghiệp liên quan đến ngành ô tô điện.
Bất chấp rào cản thuế, BYD vẫn đẩy mạnh hiện diện ở thị trường châu Âu, nơi các hãng xe truyền thống như Volkswagen, BMW hay Stellantis đang chịu sức ép từ các đối thủ đến từ Trung Quốc, vốn có lợi thế về giá và công nghệ pin.
Doanh số quốc tế tăng mạnh
Theo báo cáo tài chính công bố ngày 9/4, BYD đã bán hơn 206.000 xe tại các thị trường ngoài Trung Quốc trong quý I/2025, tăng gấp đôi so với cùng kỳ năm trước. Doanh thu quốc tế đạt khoảng 1,2 tỷ USD, tương đương hơn 8,5 tỷ nhân dân tệ.
Hãng cũng ghi nhận doanh số xe điện thuần (BEV) trong quý đạt 416.388 xe, vượt xa con số 172.754 xe mà Tesla bán ra tại Trung Quốc cùng kỳ, theo dữ liệu từ Hiệp hội Xe du lịch Trung Quốc.
Tổng cộng, BYD tiêu thụ gần 1 triệu xe du lịch sử dụng năng lượng mới (gồm BEV và PHEV) trong ba tháng đầu năm, đánh dấu quý kỷ lục về sản lượng của hãng. BYD hiện đã ngừng hoàn toàn sản xuất xe chạy xăng để tập trung vào các dòng xe điện và hybrid.
Có thể bạn quan tâm


Một công ty lỗ 325 tỷ đồng, đối mặt với khủng hoảng tài chính
Xe và phương tiện
Honda Việt Nam ra mắt HR-V Hybrid và bộ đôi xe điện trong sự kiện 'Green in Motion'
Xe và phương tiện
Mercedes-Benz G 580 EQ EDITION ONE: Huyền thoại off-road điện tại Việt Nam
Xe và phương tiện