Chatbot: Công nghệ khẳng định vai trò trong kiểm tra triệu chứng COVID-19 tại Việt Nam
Sáng 24/2 tại Toà nhà Cục Tần số, Viện Chiến lược Thông tin & Truyền thông (NIICS), Bộ Thông tin & Truyền thông tổ chức hội thảo có chủ đề “Phát triển Nền tảng dịch vụ điện tử dựa trên Chatbot để cung cấp dịch vụ trực tuyến hỗ trợ COVID -19 Công cụ kiểm tra triệu chứng và khảo sát điện tử tại Việt Nam” để đánh giá những thành quả của hợp tác giữa Viện và APT.
Theo ông Nguyễn Thành Phúc, Viện trưởng NIICS cho biết, mục tiêu của dự án là phát triển nền tảng dịch vụ điện tử dựa trên chatbot tích hợp trên website của các cơ quan nhà nước để tương tác trực tiếp với người dân thông qua hệ thống trả lời câu hỏi/tin nhắn tự động và thực hiện khảo sát điện tử giúp người dân biết về triệu chứng, kế hoạch phòng ngừa và điều trị.
Viện trưởng NIICS Nguyễn Thành Phúc phát biểu khai mạc hội thảo.
“Bên cạnh đó, hỗ trợ các cơ quan hữu quan tiếp cận người dân kịp thời nhất, phát hiện và khoanh vùng các khu vực có nguy cơ cao cũng như đưa ra các biện pháp khắc phục kịp thời” ông Nguyễn Thành Phúc nhấn mạnh.
Dự án Chatbot hỗ trợ Triệu chứng COVID_19 của NIICS Phát triển Nền tảng dịch vụ điện tử dựa trên Chatbot để cung cấp Các dịch vụ trực tuyến để hỗ trợ Trình kiểm tra triệu chứng COVID_19 và Khảo sát điện tử tại Việt Nam được bắt đầu triển khai từ 2021.
Đến năm 2022, Dự án tài trợ của KDDI-Foundation (E-learning) tại PTIT Việt Nam, nhằm tạo cơ hội việc làm cho người lao động những người đã mất việc làm do thảm họa corona, E-Learning chuyên về công nghệ CNTT-TT, hệ thống chứng nhận, kết hợp tuyển dụng/tìm kiếm việc làm,
vv sẽ được thực hiện cùng một lúc.
Những người lao động này đang làm việc trên một nền tảng dự án tạo mẫu. Để mở rộng hệ thống này hơn nữa tại Việt Nam, nhà tài trợ đã yêu cầu nâng cao hơn nữa nội dung phần mềm.
Toàn cảnh Hội thảo.
Cũng tại Hội thảo, Phó Chủ tịch quỹ KDDI Hirofumi Manabe cho biết, dự kiến trong năm 2023 sự phát triển của dự án sẽ tập trung vào các công nghệ giúp người câm điếc sẽ được PTIT phát triển hệ thống thông minh sử dụng nhận dạng hành động công nghệ giúp người câm điếc học ngôn ngữ ký hiệu của riêng đối tượng này.
Là một quốc gia đang phát triển, Việt Nam hiểu khá rõ tầm quan trọng và hiệu quả của các giải pháp tiết kiệm chi phí CNTT-TT như AI, chatbot… trong ứng phó với đại dịch COVID-19. Vì vậy, mục tiêu cuối cùng của dự án là phát triển và áp dụng các phương pháp đánh giá mức độ phù hợp của việc sử dụng các công nghệ, ứng dụng CNTT-TT tiên tiến (trí tuệ nhân tạo, khoa học dữ liệu, chatbot…) ở Việt Nam có thể được dùng làm mô hình tham khảo cho các quốc gia khác trong khu vực Châu Á Thái Bình Dương.
Bên cạnh đó, Hội thảo cũng đã được nghe về dự án VIETGPT, đây sẽ là một mô hình ngôn ngữ lớn được đào tạo đặc biệt trên dữ liệu ngôn ngữ tiếng Việt, sử dụng các thuật toán học sâu để phân tích và hiểu các mẫu trong ngôn ngữ.
Theo ông Lê Công Thành, CEO của Công ty công nghệ Infore cho biết, VIETGPT có thể dựa trên kiến trúc tương tự như các mô hình ngôn ngữ lớn khác, chẳng hạn như GPT-3, nhưng được điều chỉnh cho phù hợp với các đặc điểm độc đáo của tiếng Việt, bao gồm hệ thống thanh điệu và ngữ pháp tương đối phức tạp.
CEO Infore Lê Công Thành thông tin về VIETGPT.
"Nếu được phát triển, VIETGPT có thể có nhiều ứng dụng, từ việc cải thiện các công cụ dịch tự động và tóm tắt văn bản đến hỗ trợ giáo dục ngôn ngữ và phân tích dữ liệu tiếng Việt. Dự án này cũng có khả năng được sử dụng cho các tác vụ xử lý ngôn ngữ tự nhiên như trả lời câu hỏi và tạo văn bản" vị CEO Infor khẳng định.
Tuy nhiên, vì VIETGPT hiện chỉ là một khái niệm, nên vẫn còn phải xem liệu nó có được phát triển hay không và khi nào nó sẽ được phát triển và nó sẽ có những khả năng cụ thể nào.
Có thể bạn quan tâm


Ra mắt sách 'Sự thật, lẽ phải và ngọn bút' của nhà báo Hồ Quang Lợi
Cuộc sống số
Lần đầu áp dụng chip time trong giải chạy vì cộng đồng không ma túy
Cuộc sống số
Nhận diện và đấu tranh với quan điểm sai trái trong thời đại công nghệ số
Chuyển động số