Trung Quốc: Cạnh tranh gay gắt giữa các chuỗi cà phê quốc tế và địa phương
Một quán cà phê của Starbucks. (Nguồn: Starbucks).
Dữ liệu từ Tổ chức Cà phê Quốc tế cho biết tiêu thụ cà phê ở Trung Quốc đã tăng 15% trong niên vụ kết thúc vào tháng 9/2023 so với cùng kỳ năm trước, lên 3,08 triệu bao (1 bao = 60 kg).
Theo đó, Trung Quốc đang chứng kiến sự bùng nổ của hàng nghìn quán cà phê mang thương hiệu lớn, vượt qua số lượng cửa hàng cà phê ở Mỹ. Starbucks đã công bố kế hoạch vận hành khoảng 9.000 cửa hàng tại Trung Quốc vào năm 2025, trong khi Tim Hortons của Canada cũng đặt mục tiêu mở 3.000 cửa hàng tại nước này trong vòng 4 năm tới.
Các chuỗi cà phê liên tục mở rộng ra ngoài các thành phố lớn như Bắc Kinh và Thượng Hải, điều này đặt ra thách thức lớn cho cả các thương hiệu quốc tế như Starbucks và Tim Hortons lẫn các thương hiệu địa phương. Các nhà phân tích dự đoán rằng sự "cơn khát" cà phê ngày càng tăng của Trung Quốc sẽ thúc đẩy nhu cầu cà phê trong tương lai.
Theo dõi sự tăng trưởng của chuỗi cà phê Alegra Group, số lượng cửa hàng cà phê mang thương hiệu ở Trung Quốc đã tăng đáng kể, đạt 49.691 cửa hàng, tăng 58% trong 12 tháng qua. Các thương hiệu địa phương như Luckin Coffee và Cotti Coffee cũng đang tập trung mở rộng thị phần của mình.
Có thể nói, người tiêu dùng Trung Quốc ngày càng hướng đến lối sống theo kiểu Tây, cà phê trở thành biểu tượng của xu hướng này. Thương hiệu Starbucks và các đối thủ cạnh tranh không chỉ phải đối mặt với sự tăng trưởng nhanh chóng của các thương hiệu địa phương mà còn phải thích ứng với sự đa dạng trong việc mở rộng không chỉ ở các thành phố lớn mà còn ở các khu vực với dân số lớn.
Với xu hướng tiêu thụ cà phê ngày càng gia tăng, thị trường cà phê Trung Quốc được dự đoán sẽ tiếp tục phát triển động lực mạnh mẽ trong những năm tới, đồng thời tạo ra cơ hội và thách thức cho cả các thương hiệu quốc tế và địa phương.