Honor thâm nhập thị trường Indonesia trong khi Apple đối mặt hạn chế
Honor tăng tốc thâm nhập thị trường Indonesia trong bối cảnh Apple đối mặt hạn chế ở đây. Ảnh: Getty. |
Indonesia hiện yêu cầu các dòng điện thoại thông minh bán tại nước này phải có ít nhất 40% linh kiện sản xuất trong nước. Quy định này đã khiến Apple gặp khó khăn trong việc ra mắt iPhone 16 tại thị trường này. Theo nhiều nguồn tin, Apple đang đàm phán khoản đầu tư trị giá 1 tỷ USD để xây dựng cơ sở sản xuất tại Indonesia nhằm đáp ứng yêu cầu nội địa hóa. Tuy nhiên, quá trình đàm phán có thể kéo dài, tạo ra cơ hội cho các đối thủ Trung Quốc như Honor nhanh chóng chiếm lĩnh thị trường.
Honor tăng tốc thâm nhập thị trường Indonesia
Trong một buổi họp báo gần đây, Justin Li, Chủ tịch phụ trách khu vực Nam Thái Bình Dương của Honor, cho biết công ty đã chuẩn bị kỹ lưỡng cho việc thâm nhập thị trường Indonesia. Honor đang hợp tác với một đối tác sản xuất địa phương và có kế hoạch ra mắt loạt sản phẩm đầu tiên, bao gồm cả dòng điện thoại gập cao cấp, vào cuối tháng 3. Công ty đặt mục tiêu giới thiệu khoảng 30 sản phẩm từ điện thoại đến máy tính bảng tại Indonesia vào cuối năm nay.
"Chúng tôi đã quan sát thị trường Indonesia trong nhiều năm và nhận thấy đây là thời điểm thích hợp để mở rộng quy mô kinh doanh," Li chia sẻ. Honor cũng đang tích cực tuyển dụng và hướng tới xây dựng đội ngũ nhân sự chủ yếu là người địa phương để đáp ứng nhu cầu phát triển lâu dài tại thị trường này.
Indonesia là quốc gia đông dân thứ tư thế giới, đồng thời là nền kinh tế lớn nhất và phát triển nhanh nhất Đông Nam Á. Theo nhà phân tích Chiew Le Xuan của Canalys, Indonesia chiếm tới 35% lượng điện thoại thông minh xuất xưởng trong khu vực và có tiềm năng trở thành trung tâm chiến lược của Đông Nam Á.
Honor thu hút đầu tư mới, tăng tốc cho kế hoạch IPO Honor, công ty điện thoại thông minh từng là công ty con của Huawei, vừa công bố thu hút được nhiều nhà đầu tư chiến ... |
Tuy nhiên, thị trường này cũng đang chứng kiến sự cạnh tranh khốc liệt từ các thương hiệu Trung Quốc như Oppo, Xiaomi và Vivo. Dữ liệu của Canalys cho thấy Oppo, Xiaomi và Transsion hiện giữ ba vị trí dẫn đầu về số lượng lô hàng điện thoại thông minh tại Indonesia. Oppo thậm chí đã tổ chức buổi ra mắt toàn cầu cho dòng điện thoại cao cấp Find X8 tại đây vào tháng 11 năm ngoái, đồng thời vận hành một nhà máy sản xuất nội địa.
Samsung, thương hiệu Hàn Quốc duy nhất nằm trong top đầu, hiện giữ vị trí thứ tư với 16% thị phần tại Indonesia, ngang bằng với Vivo. Trong khi đó, Apple dường như đang gặp khó khăn tại thị trường này do các rào cản pháp lý.
Chiến Lược mở rộng của Honor
Honor đã tách khỏi Huawei vào tháng 11 năm 2020 sau khi Huawei bị ảnh hưởng bởi các lệnh trừng phạt của Mỹ. Kể từ đó, Honor hoạt động độc lập và tập trung vào việc mở rộng thị phần bên ngoài Trung Quốc. Tháng 12 vừa qua, Honor ghi nhận hơn một nửa doanh số đến từ các thị trường quốc tế, đặc biệt là châu Âu và Đông Nam Á. Tuy nhiên, điện thoại của hãng vẫn chưa được bán chính thức tại Mỹ.
Justin Li khẳng định rằng quyết định thâm nhập thị trường Indonesia không liên quan đến sự hiện diện của Apple tại đây. "Chúng tôi tin tưởng vào khả năng cạnh tranh của mình và tập trung vào việc mang lại những sản phẩm chất lượng cao cho người dùng địa phương," ông nói.
Honor cũng có kế hoạch mở ít nhất 10 cửa hàng bán lẻ tại Indonesia trong năm nay, đồng thời phân phối sản phẩm thông qua các nhà bán lẻ địa phương.
Việc thâm nhập thị trường Indonesia là một phần trong chiến lược dài hạn của Honor nhằm củng cố vị thế tại Đông Nam Á. Với tầng lớp trung lưu đang mở rộng và nhu cầu về thiết bị công nghệ cao ngày càng tăng, Indonesia hứa hẹn sẽ trở thành một trong những thị trường trọng điểm của hãng.
Trong khi Apple vẫn đang tìm cách giải quyết các rào cản pháp lý để trở lại thị trường này, Honor và các thương hiệu Trung Quốc khác đang nỗ lực tận dụng cơ hội để gia tăng thị phần. Cuộc đua giành chỗ đứng tại Indonesia dường như mới chỉ bắt đầu, và lợi thế đang nghiêng về phía các hãng điện thoại đến từ Trung Quốc.