Nhật Bản hướng đến toàn bộ xe mới dùng nhiên liệu sinh học từ năm 2030
Nissan thử nghiệm hệ thống phát điện bằng khí sinh học - Ảnh do Nissan cung cấp.
Tham vọng xanh của xứ sở hoa anh đào
Bộ Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp Nhật Bản (METI) đặt mục tiêu để tất cả các phương tiện mới có khả năng tương thích với xăng pha trộn 20% nhiên liệu sinh học. Đây được xem là bước đi quan trọng trong chiến lược giảm phát thải khí nhà kính của quốc gia này.
"Nhiên liệu sinh học không chỉ là giải pháp thay thế cho xăng dầu truyền thống, mà còn là chìa khóa để giảm thiểu tác động môi trường," một chuyên gia trong ngành nhận định. Được sản xuất từ các loại cây trồng có khả năng hấp thụ CO2, nhiên liệu sinh học cho thấy hiệu quả vượt trội trong việc giảm lượng khí thải carbon so với xăng thông thường.
Lộ trình thực hiện đầy thách thức
METI đã vạch ra lộ trình thực hiện theo từng giai đoạn:
- Đến năm 2025: Hoàn thiện kế hoạch hành động chi tiết thông qua hợp tác công-tư
- Năm 2030: Đạt mục tiêu 10% nhiên liệu sinh học trong xăng
- Năm 2040: Nâng tỷ lệ lên 20%
Tuy nhiên, con đường phía trước không hề dễ dàng. Hiện tại, hầu hết các phương tiện chỉ có thể sử dụng nhiên liệu sinh học ở nồng độ khoảng 3%. Việc nâng tỷ lệ này lên 20% đòi hỏi:
- Thiết lập các tiêu chuẩn kỹ thuật mới
- Kiểm định an toàn
- Đánh giá tác động đến lượng khí thải
- Đảm bảo nguồn cung ổn định
Thách thức về nguồn cung
Một trong những thách thức lớn nhất là việc đảm bảo nguồn cung nhiên liệu sinh học. Là quốc gia phụ thuộc vào nhập khẩu, Nhật Bản cần xây dựng chiến lược hợp tác quốc tế để đảm bảo nguồn cung ổn định trong dài hạn.
Để đạt được mục tiêu này, chính phủ Nhật Bản sẽ làm việc chặt chẽ với các nhà cung cấp, đặc biệt là các công ty bán buôn dầu mỏ, để từng bước tăng tỷ lệ nhiên liệu sinh học trong sản phẩm của họ.
Sáng kiến này không chỉ thể hiện cam kết mạnh mẽ của Nhật Bản trong cuộc chiến chống biến đổi khí hậu mà còn mở ra cơ hội phát triển cho ngành công nghiệp nhiên liệu sinh học trong khu vực. Nếu thành công, mô hình này có thể trở thành hình mẫu cho các quốc gia khác trong nỗ lực giảm thiểu phát thải khí nhà kính từ ngành giao thông vận tải.