Backbase vừa bật mí nhiều thông tin đáng chú ý

Backbase vừa bật mí nhiều thông tin đáng chú ý

Tại cuộc họp báo trực tuyến sáng nay với chủ đề "Đẩy nhanh quá trình chuyển đổi lấy khách hàng làm trung tâm bằng cách cân bằng giữa chiến lược xây dựng và mua mới - Phương pháp hợp tác hướng tới kiến trúc ngân hàng kỹ thuật số bền vững”, Backbase đã tiết lộ nhiều thông tin rất đáng chú ý.

Thông tin từ báo cáo IDC InfoBrief, do Backbase ủy quyền thực hiện, đã cho thấy, 69% Giám đốc Công nghệ thông tin tại Việt Nam không chọn chiến lược xây dựng trong chuyển đổi số cho các nền tảng ngân hàng. Báo cáo chuyên sâu này được thực hiện từ 125 ngân hàng và 316 Giám đốc Công nghệ thông tin tại ở khu vực châu Á-Thái Bình Dương (APAC), nhằm đưa ra góc nhìn mang tính khu vực về chuyển đổi kỹ thuật số.

Backbase vừa bật mí nhiều thông tin đáng chú ý

Trong đó, cuộc khảo sát đã đưa ra các thông tin đáng chú ý:

65% ngân hàng lựa chọn phát triển nội bộ để chuyển đổi kỹ thuật số, 70% các dự án này đã thất bại do những nỗ lực nội bộ tốn kém và kéo dài.

Trải nghiệm kỹ thuật số tại nhiều ngân hàng ở APAC đang dưới mức mong đợi do hầu hết ngân hàng chưa tận dụng hết lợi ích của việc số hóa. Sự mất kết nối giữa ngân hàng và khách hàng đang ngày càng trở nên rõ ràng.

55,7% Giám đốc Công nghệ thông tin tại tại Việt Nam bày tỏ mong muốn áp dụng phương pháp  'áp dụng và xây dựng' trong quá trình chuyển đổi ngân hàng số, cao hơn tiêu chuẩn trung bình của APAC là 48%.

Các nghiên cứu thực tế từ IDC InfoBrief cho thấy rằng một ngân hàng cấp 1 ở Việt Nam đã chi một khoản tiền lớn trong hai năm gần đây để xây dựng nền tảng của riêng mình, trong khi một ngân hàng khác ở cấp tương tự đã đạt được kết quả bằng cách tận dụng chiến lược áp dụng & xây dựng và chỉ tốn một nửa thời gian.

Nội dung từ cuộc khảo sát cũng cho thấy 3 khó khăn hàng đầu mà các tổ chức ở Việt Nam phải đối mặt trong quá trình Chuyển đổi số bao gồm: Chi phí (57%), Cơ sở hạ tầng quốc gia (39%) và Bảo mật dữ liệu (34%)

Backbase vừa bật mí nhiều thông tin đáng chú ý

Theo báo cáo IDC InfoBrief, điều đáng ngạc nhiên là 80% nền tảng tương tác kỹ thuật số được xây dựng nội bộ với ngân sách trên 10 triệu USD có hiệu suất kém và không mang lại tỷ suất lợi nhuận trên vốn mong muốn cho các sáng kiến kỹ thuật số.

“Việt Nam hiện có tỉ lệ người dân sử dụng ứng dụng ngân hàng số lớn thứ hai trên toàn cầu. Với khoảng 30 triệu người dùng ngân hàng số trong nước và 90% giao dịch ngân hàng được quản lý qua các kênh kỹ thuật số, các ngân hàng không chỉ cần đổi mới ngân hàng số xung quanh khách hàng mà còn phải đổi mới theo tốc độ và quy mô lớn. Techcombank đã áp dụng Nền tảng ngân hàng tương tác của Backbase vào năm 2020 và tạo ra lợi thế dẫn đầu trong việc xây dựng các hành trình kỹ thuật số khác biệt cho khách hàng của mình. Chúng tôi nhận thấy các ngân hàng bắt đầu có chiến lược hơn trong cách tiếp cận công nghệ; năm nay ngân hàng ABBANK và OCB đều áp dụng nền tảng của chúng tôi để đẩy mạnh hoạt động của ngân hàng hợp kênh.” Ông Riddhi Dutta, Phó Chủ tịch Khu vực Châu Á của công ty Backbase cho biết.

Còn nhiều thiếu sót trong trải nghiệm kỹ thuật số, trong đó rất nhiều ngân hàng trong khu vực APAC vẫn đang ở giai đoạn đầu của quá trình chuyển đổi số, mặc dù đã bắt đầu thực hiện quá trình này từ những năm 2000, nguyên nhân là do chưa tận dụng hết những lợi ích và chưa mang lại sự tương tác khách hàng kỹ thuật số thuyết phục.

Backbase vừa bật mí nhiều thông tin đáng chú ý

Việt Nam được xếp vào nhóm “Nhà quan sát” cùng với Indonesia và Hong Kong, so với hai nước trên, xu hướng xây dựng và tốc độ chuyển đổi số của Việt Nam nằm ở giữa hai quốc gia này. Trong khi các quốc gia cùng nhóm đều có vốn để đầu tư nhưng cần trợ giúp về phương hướng để chuyển sang nhóm “Nhà vô địch”. Sự mất kết nối quan trọng giữa ngân hàng với khách hàng chính là điểm mấu chốt của vấn đề, nơi mà hầu hết các sản phẩm và dịch vụ ngân hàng được xem là "tương tự nhau" và có nhiều điểm hạn chế.

Khách hàng thường gặp nhiều bất tiện khi truy cập dịch vụ thông qua các giao diện khác nhau, thiếu cái nhìn thống nhất về danh mục đầu tư và phải trải qua quá trình thực hiện kéo dài. Chưa kể, nhu cầu phê duyệt tức thời và các quy trình kỹ thuật số tinh gọn vẫn chưa được đáp ứng, trong khi trải nghiệm được cá nhân hóa, phân khúc và các chương trình khuyến mãi có liên quan dựa trên phong cách sống, khoảnh khắc cuộc sống và mục tiêu của khách hàng tiếp tục bị thiếu hụt.

Backbase vừa bật mí nhiều thông tin đáng chú ý

Ngoài ra, các hoạt động phụ trợ bị ảnh hưởng do thiếu sự hỗ trợ thông minh ở các trung tâm liên lạc, khiến khách hàng phải cung cấp lại thông tin với các nhân viên dịch vụ khác nhau do không có cái nhìn thống nhất toàn diện về khách hàng. Đây là kết quả của việc các ngân hàng tập trung vào việc huy động một lượng lớn nguồn lực để xây dựng nền tảng ngân hàng thay vì ưu tiên tạo ra các hành trình và trải nghiệm khách hàng khác biệt.

Đánh giá về kết quả khảo sát, ông Ashish Kakar, Giám đốc nghiên cứu cấp cao của công ty nghiên cứu thị trường IDC cho biết “Xây dựng nội bộ đang là một chiến lược phổ biến của các ngân hàng, nhưng điều này không còn khả thi khi xét về tốc độ và quy mô cần thiết để đem lại lợi thế cạnh tranh. Sự phức tạp đi kèm với số lượng lớn các lớp dữ liệu, kênh, tính năng, hành trình tương tác với khách hàng  và tích hợp với các hệ thống lõi nội bộ cần thiết hỗ trợ các hệ thống cũ và mới nhằm quản lý và điều phối một cách nhuần nhuyễn là điểm khiến việc triển khai nội bộ bị phá vỡ.”

Backbase vừa bật mí nhiều thông tin đáng chú ý

Cần phải thay đổi tư duy, thực hiện "Áp dụng và Xây dựng" để tăng trưởng nhanh. Đó là giải pháp được rút ra từ cuộc nghiên cứu và báo cáo IDC InfoBrief cho thấy rõ điều đó. “Áp dụng và Xây dựng” là một giải pháp thực tế để các ngân hàng đẩy nhanh nỗ lực tiếp cận thị trường, phân biệt điểm nào là quan trọng thay vì tốn công sức sáng tạo lại những thứ vốn đã tồn tại từ con số 0.

Bằng cách áp dụng nền tảng hợp tác và xây dựng dựa trên nền tảng đó, các ngân hàng có thể đạt được thời gian đưa sản phẩm ra thị trường nhanh hơn 40%, trong đó các nền tảng ngân hàng tương tác kỹ thuật số có thể được ra mắt trong vòng 11 tháng so với 20 tháng theo cách truyền thống với phương pháp "xây dựng" đầy đủ. Ngoài ra, “Áp dụng và Xây dựng” đã được chứng minh là tiết kiệm chi phí gấp 2,3 lần so với phương án tự nội bộ “xây dựng” truyền thống.

“Hơn 150 ngân hàng hiện đại và có tầm nhìn dài hạn đã áp dụng và xây dựng sản phẩm dựa trên Nền tảng ngân hàng tương tác của Backbase để để tập trung vào các hành trình tương tác với khách hàng và kiến trúc ngân hàng xung quanh khách hàng của họ. Một nền tảng thực sự phải đáp ứng tất cả các yêu cầu từ phù hợp với thị trường, tính bảo mật và tuân thủ quy định cho đến sự linh hoạt và có thể tùy chỉnh để hỗ trợ các nhu cầu riêng biệt của mỗi ngân hàng. Các ngân hàng đang khai thác kết cấu tổng hợp của nền tảng của chúng tôi để mở rộng quy mô theo mô-đun khi cần thiết, thích ứng với sự thay đổi trong tương lai và đẩy nhanh nhu cầu tiếp cận thị trường thông qua dữ liệu và hành trình có thể tái sử dụng của nền tảng.” Ông Riddhi Dutta, Phó Chủ tịch Khu vực Châu Á của Backbase kết luận.

Theo IDC InfoBrief, xu hướng áp dụng và xây dựng đã được thị trường chấp nhận rộng rãi. Techcombank, một trong bốn ngân hàng hàng đầu Việt Nam xét về quy mô tài sản, là một ví dụ điển hình về chiến lược áp dụng và xây dựng. Ngân hàng được kiểm soát và toàn quyền tạo ra hành trình, sự tương tác và trải nghiệm ngân hàng kỹ thuật số khác biệt dành cho khách hàng, được đánh giá 4,8 sao trên App Store và 4,7 sao trên Google Play. Năm 2023, hai ngân hàng nữa tại Việt Nam - ABBANK và OCB - công bố đầu tư vào nền tảng ngân hàng tương tác.

Chi tiết báo cáo IDC InfoBrief có tại https://www.backbase.com/insights/reports/idc-infobrief-apac-accelerating-customer-centric-transformation-by-balancing-build-and-buy/